A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Công Thương coi trọng hợp tác kinh tế với doanh nghiệp Hoa Kỳ

Chiều ngày 8/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn doanh nghiệp thuộc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Đây là dịp để Bộ Công Thương thông báo cho hơn 40 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam các trọng tâm, ưu tiên mà Bộ Công Thương tập trung thực hiện trong năm 2022 và bàn bạc, giải đáp các thắc mắc, tiếp nhận các đóng góp từ phía doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ giữa các quốc gia nói chung và đặc biệt quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Thứ trưởng cho biết, năm 2022, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào một số lĩnh vực và hy vọng nhận được sự hợp tác từ phía các doanh nghiệp.

Toàn cảnh cuộc làm việc chiều ngày 08/03/2022

Trước hết, Bộ Công Thương dự kiến triển khai hiệu quả, bảo đảm cung ứng các nguyên vật liệu, đáp ứng nhu cầu hồi phục phát triển sản xuất kinh doanh, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc với các dự án công nghiệp quan trọng. Bộ Công Thương cũng sẽ hỗ trợ tối đa các nhà máy và khôi phục sản xuất để tạo chuỗi cung ứng và giữ vững các đơn hàng giữa Việt Nam và doanh nghiệp các nước trong đó có Hoa Kỳ.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung triển khai các dự án đầu tư công lớn, đặc biệt là các dự án về năng lượng, hạ tầng, phát triển liên quan đến ngành Công Thương nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, giao thương của nền kinh tế cũng như phát triển thị trường cho một số ngành sản xuất chủ lực như là thép, cơ khí, vật liệu xây dựng, ô tô”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết trong buổi làm việc.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh bối cảnh rất khó khăn, bất ổn trên thế giới, đặc biệt là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine mới nổ ra gần đây đã gây ảnh hưởng đến nền kinh tế, sản xuất và tiêu dùng toàn cầu. Việc giá dầu thế giới tăng cao đã ảnh hưởng đáng kể đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước. Việt Nam phải nhập khẩu để cung cấp cho các doanh nghiệp cũng như là nhu cầu của người dân. Những biến động như vậy ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống của nhân dân. Chính phủ Việt Nam hiện hết sức quan tâm và điều hành sát sao từng ngày một.

  Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Theo Thứ trưởng, trong năm 2022, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng đầy đủ nguyên vật liệu, năng lượng để đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển, sản xuất, kinh doanh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án công nghiệp quan trọng; hỗ trợ tối đa các nhà máy duy trì và khôi phục sản xuất để giữ đơn hàng, chuỗi cung ứng. Bộ đặt mục tiêu trong năm 2022 và các năm tới sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công lớn, đặc biệt là các dự án về năng lượng, hạ tầng phát triển ngành nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, giao thương của nền kinh tế cũng như phát triển thị trường cho một số ngành sản xuất chủ lực như thép, cơ khí, vật liệu xây dựng, ô tô...

Trong dài hạn, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, khung chính sách nhằm thống nhất nguồn lực từ Trung ương đến địa phương để tập trung đầu tư, phát triển các dự án công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp nền tảng, các ngành sản xuất xuất khẩu chủ lực như công nghiệp hỗ trợ, vật liệu, hóa chất, chế tạo, chế biến, cơ khí, ô tô, dệt may, da – giày, điện – điện tử, chế biến thực phẩm...

Đối với hoạt động xuất nhập khẩu, Thứ trưởng cho biết Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 và trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia để tham mưu cho Chính phủ các giải pháp điều hành ứng phó với các yếu tố bất lợi. Chú trọng công tác triển khai thực hiện các Hiệp định thương mại tự do, nhất là các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA... nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nắm được nội dung cam kết trong các FTA để vận dụng và phát huy hiệu quả ưu đãi của Hiệp định, tận dụng tối đa các cơ hội, hạn chế thách thức từ những Hiệp định này.

Một trong những nhiệm vụ ưu tiên khác của Bộ Công Thương chính là tiếp tục đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản; tổ chức kết nối các hoạt động kết nối cấp vùng miền, kết nối cung cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến và dự trên những nền tảng mới.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường công tác thông tin dự báo tình hình thị trường, kịp thời có giải pháp ứng phó khi thị trường có biến động bất thương, bảo đảm điều phối cung ứng hàng hóa thiết yếu cho thị trường, xử lý các khó khăn trong lưu chuyển hàng hóa kịp thời nhằm không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng và đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn, ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC cho biết: Trong bối cảnh Việt Nam thực hiện chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng chống dịch COVID-19 và phát triển sản xuất kinh doanh, USABC luôn hợp tác chặt chẽ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng nối lại các hoạt động bình thường.

 “Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam là những đối tác đồng hành, hợp tác cùng với Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các giải pháp ứng phó và phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19”, ông Ted Osius cho biết.

Hiện nay, USABC cũng đang hỗ trợ các cơ quan chức năng của Việt Nam trong công tác triển khai thực thi các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

“Chúng tôi mong muốn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam triển khai các hiệp định thương mại tự do. Các doanh nghiệp của chúng tôi cũng ủng hộ mạnh mẽ phát triển bền vững. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng sẽ hỗ trợ và triển khai hoạt động trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, quy định mở rộng sản xuất quản lí giá trị thu được (EVM)...”, ông Ted Osius nhấn mạnh.

Ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC

Tại buổi làm việc, một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cho biết đang có kế hoạch mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh trong năm 2022; đồng thời thể hiện sự quan tâm tới các lĩnh vực như: logistics, công nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi năng lượng sạch, chuyển đổi số, lĩnh vực kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững...

Đại diện Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tăng công suất sản xuất và tuyển thêm lao động trong năm nay. Hiện Công ty cũng đang xin cấp phép để có thể triển khai một hình thức kinh doanh hoàn toàn mới đối với lĩnh vực ô tô, đó là trang thương mại điện tử nhằm hỗ trợ tối đa người tiêu dùng có thể tham khảo, mua hàng online.

Khẳng định Việt Nam là thị trường quan trọng, đại diện Tập đoàn ExxonMobil tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết hiện doanh nghiệp này đang triển khai một số dự án điện – khí tại Việt Nam. ExxonMobil cũng đang phát triển và ứng dụng các công nghệ, giải pháp tiên tiến nhằm hỗ trợ chuyển đổi năng lượng sạch tại Việt Nam, góp phần thực hiện cam kết của Hội nghị COP26.

Theo đại diện Công ty TNHH Nike Việt Nam, sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đến nay chuỗi cung ứng của hãng tại khu vực miền Nam đã phục hồi hoàn toàn và chuỗi cung ứng tại miền Bắc cũng đang nỗ lực phục hồi sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến hoạt động triển khai các dự án điện, phát triển năng lượng tái tạo, thương mại điện tử, chứng nhận xuất xứ hàng hóa, thông quan hàng hóa… 

Ngay tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và đại diện Vụ, Cục chức năng đã trả lời một số kiến nghị của các doanh nghiệp thành viên USABC. Đồng thời, Thứ trưởng cho biết sẽ giao các Vụ, Cục chức năng tiếp tục xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Bộ Công Thương; còn đối với những vấn đề khác, Bộ Công Thương sẽ phản ánh với các cơ quan chức năng để xem xét trả lời, giải quyết.


Tác giả: An Châu

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website