A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga G.S. Bezdetko

Sáng ngày 17 tháng 9 năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Ông G.S. Bezdetko, tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam và LB Nga là Đối tác chiến lược toàn diện, có mối quan hệ anh em gắn bó từ lâu nên hợp tác với Nga là một ưu tiên lâu dài của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai Bên đã cùng cập nhật tình hình hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư, trao đổi về việc tổ chức Khóa họp lần thứ 23 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, cùng một số nội dung hợp tác cụ thể khác.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Ông G.S. Bezdetko cảm ơn sự quan tâm Bộ Công Thương, đồng thời đề xuất phương hướng để triển khai một cách hiệu quả một số dự án hợp tác chung. Đại sứ LB Nga cũng đồng thời nhấn mạnh tiềm năng của các doanh nghiệp Nga trong lĩnh vực năng lượng, một lĩnh vực hợp tác được xem là truyền thống giữa hai nước, nhưng vẫn còn dư địa cho sự phát triển với nhiều nội dung mới tại Việt Nam như xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng lưu kho và phân phối khí LNG, sản xuất năng lượng tái tạo…

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cởi mở trao đổi về từng nội dung phía Nga quan tâm và nêu rõ quan điểm của phía Việt Nam trong việc giải quyết một số vướng mắc hiện đang cản trở sự hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga cũng như với Liên minh kinh tế Á - Âu. Bộ trưởng đề nghị Liên bang Nga, với vai trò là thành viên chủ chốt của Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU) và cũng là nước có kim ngạch thương mại lớn nhất với Việt Nam so với cả khối, ủng hộ các đề xuất Việt Nam về việc xóa bỏ biện pháp phòng vệ ngưỡng và nâng mức hạn ngạch gạo dành cho Việt Nam theo Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EAEU. Hiệp định FTA đã trải qua quá trình 5 năm thực thi. Thực tế cho thấy 2 bên cần có lộ trình rà soát lại toàn bộ nội dung, để loại bỏ hoặc sửa đổi những nội dung không còn phù hợp, qua đó phát huy tiềm năng thương mại và đầu tư của mỗi nước.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng và Đại sứ G.S. Bezdetko nhất trí sẽ cùng nhau sát cánh, trong vai trò là những đầu mối quan trọng của hợp tác kinh tế - thương mại Việt – Nga, thúc đẩy hợp tác song phương ngày càng hiệu quả và phát triển lên tầm cao mới.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thương mại hai chiều Việt Nam – Nga năm 2020 đạt 4,5 tỷ USD (tăng 8,04% so với năm 2019).

Trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 3,46 tỷ USD (tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga đạt 2,16 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2020.


Nguồn:Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website