Bộ Công Thương phát động chương trình Tuần lễ thương mại điện tử và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021
Tại Lễ phát động chương trình Tuần lễ thương mại điện tử và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021, Bộ Công Thương đã chính thức công bố thời gian diễn ra Chương trình 60 giờ mua sắm lớn nhất trong năm 2021, từ 0h00 thứ Sáu ngày 03/12/2021 đến hết 12h00 ngày Chủ nhật 05/12/2021.
Sáng ngày 26/11/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo để thông tin về chương trình Tuần lễ mua sắm trực tuyến và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021. Đây sẽ là sự kiện lớn nhất trong năm 2021 về thương mại điện tử do Bộ Công Thương phối hợp cùng các cơ quan của Chính phủ, UBND các tỉnh/thành phố, hiệp hội, các doanh nghiệp phát triển hạ tầng, cùng đồng hành, tổ chức.
Tham dự buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải, Lãnh đạo các Sở Công Thương, Doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực thương mại điện tử là thành viên Ban tổ chức, đối tác chương trình.
Đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, trong 8 năm qua, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday không thể thiếu sự đồng hành của các doanh nghiệp trong đó có các sàn thương mại điện tử, các đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng hỗ trợ thanh toán điện tử, logistics chuyển phát, và đặc biệt, là sự đồng hành của các nhà báo, phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn.
"Chương trình Online Friday năm 2021 diễn trong bối cảnh Việt Nam chúng ta đang thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn phòng, chống dịch covid-19, doanh nghiệp cần những cú huých mạnh mẽ tác động sâu sắc đến thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp sau thời gian gặp khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chương trình Online Friday 2021 và chuỗi hoạt động sắp tới của Chương trình Phát triển doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go online được Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ thúc đẩy hơn nữa cho sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam nói riêng và cho ngành Công Thương nói chung", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân
Đối với Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu đảm bảo những yếu tố sau:
Một là, sản phẩm phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, chính hãng, đảm bảo niềm tin của người dân, người tiêu dùng khi tham gia giao dịch.
Hai là, cần nâng cao và đảm bảo trải nghiệm của người tiêu dùng, giúp người dân hiểu rõ tham gia.
Ba là, ứng dụng thuận tiện các giải pháp công nghệ số trên nền tảng Internet và mạng viễn thông thể thúc đẩy giao dịch trực tuyến, thương mại điện tử hiệu quả và đảm bảo an toàn an ninh thông tin.
Bốn là, cần phát huy vai trò của hàng Việt Nam trong các hoạt động truyền thông, quảng bá trên môi trường trực tuyến.
Năm là, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cần tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có, đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng dịp cuối năm.
Cuối cùng, Thứ trưởng hy vọng các cơ quan báo chí, truyền thông đồng hành, liên tục phổ biến về các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình nhằm lan tỏa để người dân, doanh nghiệp biết, tích cực tham gia.
Góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ
Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT) - Trưởng Ban tổ chức Chương trình, trong giai đoạn 8 năm triển khai, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday đã thể hiện vai trò kết nối, hợp tác, hỗ trợ của cơ quan chính phủ với các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp… góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ về phát huy lợi thế công nghệ, đón bắt cơ hội đem lại từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải
Bắt đầu từ năm 2014, với tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp tham gia đạt ở mức trên 160 tỷ đồng, đến năm 2020, chương trình đã thu hút được hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia với hơn 247.112 mặt hàng, sản phẩm chính hãng được các doanh nghiệp đăng ký tham gia.
Cuối năm là giai đoạn các doanh nghiệp thương mại điện tử đưa ra những chương trình, chiến dịch khuyến mại nhằm kích cầu người tiêu dùng mua sắm mà chúng ta hay gọi là “Mùa mua sắm cuối năm”. “Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh được mở cửa trở lại, sức tiêu dùng của người dân tích lũy trong giai đoạn giãn cách xã hội thì mùa mua sắm cuối năm nay được kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu cao.” ông Đặng Hoàng Hải chia sẻ tại buổi họp báo.
Trong bối cảnh của Covid-19 và sự phát triển bùng nổ của thị trường mua sắm trực tuyến, để góp phần vào việc xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh tại Việt Nam, đưa hoạt động mua sắm trực tuyến tới gần hơn với người tiêu dùng, Tuần lễ Thương mại điện tử sẽ diễn ra từ ngày 27/11 đến 4/12 với nhiều chuỗi hoạt động như: Sự kiện Goonline Series 1: Công thức vận hành vận đơn 5 sao; Họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Sàn thương mại điện tử JD.COM”; Lễ kích hoạt Tháng khuyễn mại quốc gia 2021; Hội thảo về Marketing Online…
Tại Lễ phát động, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã chính thức công bố thời gian diễn ra Chương trình 60 giờ mua sắm lớn nhất trong năm. Theo đó, Chương trình sẽ diễn ra từ 0h00 thứ Sáu ngày 03/12/2021 đến hết 12h00 ngày Chủ nhật 05/12/2021.
Ngày hội mua sắm năm nay thu hút được đông đảo các doanh nghiệp thương mại điện tử, các nhà bán hàng lớn, có uy tín như Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Lazada..., các doanh nghiệp sản xuất, cùng các nhà phân phối hàng chính hãng để triển khai các chương trình giảm giá sâu độc quyền lên đến 100%.
Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT) Lê Đức Anh
Trong khuôn khổ buổi lễ, Chương trình “Công bố Chương trình Phát triển doanh nghiệp ứng dụng Thương mại điện tử Go Online” cũng đã được lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố và bấm nút khai trương.
Với 3 mục tiêu và 7 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang đa kênh, vượt đại dịch, Chương trình Go Online sẽ là kênh đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng thương mại điện tử từ khi bắt đầu đến lúc kinh doanh, hoạt động được trên môi trường trực tuyến. Chương trình này có sự đồng hành của các tập đoàn viễn thông, công nghệ, hệ thống thương mại điện tử lớn nhất đất nước hiện nay, nhắm đến đối tượng là các nhà sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, cá nhân trên toàn quốc muốn tiếp cận và ứng dụng thương mại điện tử, đặc biệt, trong những tình huống khẩn cấp như dịch bệnh và hàng hóa cần “giải cứu”. Chương trình cũng hình thành một liên minh có kết nối chặt chẽ để triển khai các công tác hỗ trợ.
Thông tin chi tiết về:
Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021 có thể xem chi tiết tại địa chỉ: https://onlinefriday.vn/
Chương trình Phát triển doanh nghiệp ứng dụng Thương mại điện tử Go Online có thể xem chi tiết tại địa chỉ: https://goonline.gov.vn/
Trong khuôn khổ chương trình năm nay sẽ diễn ra chuỗi Hội thảo Go Online Friday Series nhằm mang tới hàng loạt bí quyết/công thức giúp doanh nghiệp, chủ shop tối ưu bán hàng và vận hành. Một trong những sự kiện gần đây nhất là Hội thảo “Công thức vận hành vận đơn 5 sao” sẽ được diễn ra trên nền tảng zoom vào 14h - 16h ngày 29/11/2021. |