A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada

Ngày 16 tháng 7 năm 2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Phiên họp mở rộng, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Reggio di Calabria, Ý, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp xúc và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.

Tháp tùng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự buổi tiếp có đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Báo Công Thương. Bên cạnh đó, buổi làm việc có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Ý. Về phía Canada, đại diện các đơn vị chuyên môn liên quan tháp tùng Bộ trưởng Mary Ng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ vui mừng gặp lại Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng. Bộ trưởng Mary Ng cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của Bộ Công Thương và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đối với đoàn đại biểu Canada đến Việt Nam tham dự Kỳ họp lần thứ II của Ủy ban hỗn hợp (UBHH) về Kinh tế Việt Nam - Canada diễn ra tại Hà Nội vào tháng 3 năm 2024, đồng thời nhận định đoàn hơn 200 doanh nghiệp Canada tới Việt Nam cùng Bộ trưởng nhân dịp Kỳ họp đã có chuyến công tác hiệu quả, tìm kiếm được các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư tiềm năng tại Việt Nam. Hai Bộ trưởng đánh giá cao việc triển khai kết quả Kỳ họp nói riêng và kết quả hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước nói chung trong thời gian qua, đóng góp vào quan hệ Đối tác Toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Canada.

Hai Bộ trưởng nhận định Việt Nam và Canada đã hợp tác chặt chẽ trong các tổ chức, diễn đàn đa phương mà hai nước đều là thành viên như WTO; trong thực thi Hiệp định CPTPP và đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Canada. Việt Nam đánh giá cao sự chủ động, tích cực và những nỗ lực của Canada, với tư cách Chủ tịch CPTPP 2024, đặc biệt trong việc đề xuất các sáng kiến và hoạt động hữu ích nhằm giúp CPTPP duy trì vị thế là một FTA kiểu mẫu và có thể xử lý các thách thức trong thương mại khu vực và toàn cầu. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp với Canada – với tư cách là Chủ tịch luân phiên của CPTPP năm 2024 và các Thành viên CPTPP khác trong các hoạt động thực thi Hiệp định CPTPP, đặc biệt là hoạt động Rà soát thực thi Hiệp định, nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định CPTPP trong thời gian tới, giúp mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thông báo Quốc hội Việt Nam đã chính thức phê chuẩn việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP vào ngày 25 tháng 6 năm 2024. Sau khi có Nghị quyết chính thức của Quốc hội, Chính phủ Việt Nam sẽ giao Bộ Ngoại giao thông báo cho New Zealand, với tư cách là nước lưu chiểu của Hiệp định, để thông báo cho các Thành viên CPTPP.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông báo Việt Nam gần đây đã ban hành chủ trương, chính sách liên quan đến quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn; việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu). Đây là những nỗ lực của Việt Nam nhằm bắt kịp các xu thế mới trên thế giới, tạo ra môi trường kinh doanh hấp dẫn, sẵn sàng thu hút nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Canada.

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng bày tỏ nhất trí với các ý kiến, nhận định của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên; bày tỏ coi trọng vị trí của Việt Nam trong khu vực; tin tưởng rằng các chính sách mới của Việt Nam sẽ giúp nâng cao niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp khi đến kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam. Nhân dịp này, Bộ trưởng Mary Ng cũng gửi lời mời Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự Phiên họp cấp Bộ trưởng CPTPP tại Vancouver, Canada vào cuối tháng 11 năm 2024.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã thảo luận về một số vấn đề hai Bên cùng quan tâm như việc gia nhập Hiệp định CPTPP của một số nền kinh tế, vấn đề cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), v.v.

Hai Bộ trưởng đánh giá cao kết quả buổi làm việc song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 và nhất trí hai Bên sẽ tích cực phối hợp để triển khai các nội dung đã thống nhất, thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Canada ngày càng đạt được nhiều kết quả tích cực, khai thác tốt hơn nữa thế mạnh, tiềm năng của mỗi nước trong thời gian tới.


Nguồn:Vụ Chính sách thương mại Đa Biên Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website