A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đánh giá kết quả và tình hình thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Ngày 19/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Vụ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả rà soát và tình hình thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học.

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài chủ trì Hội nghị, ngoài ra, còn có đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương: Vụ Pháp chế, Vụ Dầu khí và Than, Vụ Thị trường trong nước, Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch và tài chính, Cục Công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu, Tổng cục Quản lý thị trường.

Theo báo cáo của Vụ Khoa học và Công nghệ, thực hiện phân công, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan, tiến hành rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học.

Theo đó, Bộ đã triển khai các nhiệm vụ như: xây dựng và ban hành các văn bản triển khai các hoạt động quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học theo lộ trình phối trộn; thành lập đoàn công tác làm việc với các doanh nghiệp đầu mối sản xuất và kinh doanh xăng dầu, các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu E100, các trạm trộn xăng E5 để kiểm tra, đôn đốc các đơn vị; tổ chức buổi làm việc với 26 đầu mối kinh doanh xăng dầu để chỉ đạo các doanh nghiệp nghiêm túc triển khai thực hiện kinh doanh xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời lắng nghe kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp khi triển khai thực hiện lộ trình; bên cạnh việc chủ trì triển khai các hoạt động để thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học theo lộ trình phối trộn, Bộ Công Thương cũng chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố để triển khai các nội dung có liên quan.

Cho tới nay, việc thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học đã đạt được một số kết quả khả quan: thực hiện các chủ trương của Chính phủ về phát triển, khuyến khích nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, đến nay, có khoảng 23/30 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mặt đất bán xăng 92- E5 trong hệ thống phân phối của mình; có khoảng 80% cửa hàng thuộc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam đã và đang kinh doanh 02 sản phẩm xăng là xăng sinh học E5 RON92 và xăng khoáng RON95 trên 63 tỉnh thành phố. Đồng thời, đã có 5 nhà máy nhiên liệu sinh học được đầu tư và xây dựng tại Việt Nam để chủ động nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã ký kết hợp đồng với các công ty sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung cho hoạt động kinh doanh E5 RON 92. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đầu mối như Petrolimex, PVOil,… ngoài việc sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước thì luôn có kế hoạch nhập khẩu E100 khi cần thiết để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2018, Bộ Công Thương (Cục Quản lý thị trường làm đầu mối) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) thành lập đoàn kiểm tra để thực hiện việc giám sát chất lượng các sản phẩm xăng dầu nói chung, nhiên liệu xăng sinh học E5 RON 92 nói riêng. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ phản ánh, khiếu nại chính thức nào từ người tiêu dùng về chất lượng của nhiên liệu xăng sinh học E5 RON 92.

Cùng với đó, triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế thông qua các đơn vị trực thuộc Bộ, qua đó đã triển khai được một số dự án song phương trong phát triển công nghệ, kỹ thuật sản xuất cồn sinh học, nhiên liệu sinh học từ một số quốc gia tiên tiến trên thế giới và khu vực, nắm bắt được thông tin quan trọng để tranh thủ các nguồn lực về kỹ thuật và công nghệ phục vụ thực hiện lộ trình.

Bộ Công Thương còn tích cực trong việc phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để rà soát, xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu sinh học phục vụ thực hiện lộ trình; kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt các thiết bị đo lường trong sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học và việc đảm bảo tỷ lệ phối trộn, chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với các sản phẩm nhiên liệu sinh học.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang tiếp tục triển khai các giải pháp để khuyến khích sử dụng xăng sinh học như điều hành giá xăng dầu một cách linh hoạt nhằm tạo mức chênh lệch giá giữa giá xăng khoáng và xăng sinh học ở mức hợp lý, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, khuyến khích sử dụng xăng sinh học... phối hợp với các đơn vị tổ chức một số hoạt động công tác thông tin, tuyên truyền về nhiên liệu sinh học, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng nhiên liệu sinh học trong sản xuất xăng sinh học trên báo giấy, báo hình, các trang thông tin điện tử,…nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích, về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng xăng E5 RON 92.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website