A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diên Khu vực (RCEP) và tác động đối với chuỗi cung ứng khu vực”

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được 10 nước Thành viên ASEAN ký kết với các nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ốt-xtrây-li-a và Niu-Di-lân vào ngày 15 tháng 11 năm 2020 và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022.

Ngày 08 tháng 12 năm 2021, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Hiệp định RCEP và tác động đối với chuỗi cung ứng khu vực” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm giới thiệu về Hiệp định RCEP, hướng dẫn cách hiểu các cam kết về thương mại hàng hoá và quy tắc xuất xứ cho các Bộ ngành liên quan, một số Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Vụ Chính sách thương mại đa biên và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Bộ Tài chính cùng đại diện các Bộ ngành, cơ quan quản lý nhà nước, một số hiệp hội và doanh nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Thông qua các bài trình bày tại Hội thảo, đại diện của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã giới thiệu tổng quan Hiệp định RCEP, ý nghĩa và tác động tổng thể đối với Việt Nam, sau đó đi sâu vào hướng dẫn các cam kết thuế quan cũng như quy tắc xuất xứ trong Hiệp định. Các diễn giả cho biết, với việc áp dụng 01 bộ quy tắc xuất xứ và hài hoà hoá các quy định tạo thuận lợi cho thương mại đầu tư giữa tất cả các thành viên Hiệp định, Hiệp định RCEP sẽ giúp đa dạng hoá nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo không gian kết nối sản xuất trong khu vực ASEAN và kết nối giữa ASEAN với các nước đối tác,giúp củng cố chuỗi cung ứng khu vực.

Để tận dụng tối đa những cơ hội và tiềm năng do Hiệp định RCEP mang lại, bên cạnh các giải pháp đồng bộ từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cần chủ động, tích cực tìm hiểu các cam kết để từ đó nắm bắt cơ hội và tự chủ được những khó khăn có thể gặp phải, từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp để tận dụng tốt các lợi ích và giảm thiểu khó khăn khi Hiệp định RCEP đi vào thực thi. Tại Hội thảo, các diễn giả và đại diện các doanh nghiệp tham dự cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và nêu rõ những khó khăn, vướng mắc của mình trong việc khai thác cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang thực thi, đồng thời giải đáp các thắc mắc giúp doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu rõ và đầy đủ về các cam kết có liên quan trong Hiệp định.


Nguồn:Vụ Chính sách thương mại đa biên Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website