A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ 27/3/2023 đến 5/3/2023

Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ ngày 27/02/2023 đến ngày 5/3/2023 và gửi đến bạn đọc.

Quảng Ninh: Phát huy có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế vượt trội để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics

Sáng ngày 4/3/2023, tại thành phố Hạ Long, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển rõ nét, vươn lên đứng ở top đầu các nước có Chỉ số Logistics thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng khá cao (14-16%/năm). Ngoài ra, với những lợi thế, tiềm năng nổi trội cùng quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh và nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và thế giới.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp về cấp than và nhập khẩu than cho sản xuất điện, đạm

Ngày 03/3/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc với Lãnh đạo các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu khí Việt Nam (PVN), Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV); các Tổng công ty: Phát điện 1, Phát điện 2, Phát điện 3-CTCP, Điện lực-TKV, Điện lực Dầu khí Việt Nam, Đông Bắc; các Công ty: TNHH MTV Đạm Ninh Bình, cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than về tình hình cấp than và nhập khẩu than cho sản xuất điện, đạm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong việc sản xuất, nhập khẩu và cung cấp than cho sản xuất điện, đạm thời gian qua, góp phần đảm bảo cung cấp đủ điện và đạm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân; tiếp tục đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hết sức dị biệt thời gian qua xuất phát từ những mâu thuẫn địa chính trị trên thế giới, khủng khoảng năng lượng dẫn đến giá nhiên liệu đầu vào của các ngành sản xuất tăng cao. Để đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện và đạm năm 2023 và các năm tiếp theo, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các Tập đoàn, Tổng công ty, chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than, nhà máy đạm thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Chi tiết xem tại đây

Bộ Công Thương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện thị trường trong nước trong 2 tháng đầu năm 2023

Sáng ngày 3/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu tại phiên họp. Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Hai tháng đầu năm 2023, kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Bộ Công Thương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, TTCP bám sát tình hình quốc tế và trong nước, dự báo được tình hình từ cuối năm 2022 và đã thực hiện nhiều giải pháp như: Tổ chức Hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu; Kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua các kênh xúc tiến thương mại, hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; Hỗ trợ thông tin ở từng thị trường xuất khẩu, duy trì thị trường truyền thống; Tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới; Triển khai nhiều hoạt động và các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, kết nối tiêu thụ sản phẩm…

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra các giải pháp cần tập trung trong thời gian tới như: tập trung phát triển mạnh mẽ thị trường nội địa; đẩy mạnh phát triển thị trường truyền thống, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; đẩy mạnh phát triển sản xuất trong nước. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đưa ra những kiến nghị tới Chính phủ và các địa phương để thực hiện được các giải pháp nêu trên, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu,

Chi tiết xem tại đây

Hội nghị triển khai các quyết định của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương về công tác cán bộ

Ngày 01 tháng 3 năm 2023, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị triển khai các quyết định của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương về công tác cán bộ. Theo đó, quán triệt chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị định, Nghị quyết về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, trong đó có Bộ Công Thương; căn cứ các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ; theo yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn và kế hoạch sử dụng cán bộ, công chức, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã ban hành các Nghị quyết, Quyết định về công tác cán bộ tại một số đơn vị thuộc Bộ

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, kể từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XV đến nay, bên cạnh việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, chương trình làm việc và chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ…, Bộ Công Thương đã nỗ lực, khẩn trương, tích cực xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và chỉ đạo xây dựng Nghị định mới để cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia. Vì thế, một số vị trí, chức danh lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị thuộc Bộ bị khuyết thiếu do nghỉ hưu, chuyển công tác và một số vị trí cần luân chuyển, điều động theo quy định để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Bộ trưởng đặc trách Ngoại thương, Sức thu hút của nước Pháp và người Pháp ở nước ngoài

Ngày 28/02/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Olivier Becht - Bộ trưởng đặc trách Ngoại thương, Sức thu hút của nước Pháp và người Pháp ở nước ngoài để trao đổi về tình hình hợp tác song phương giữa Việt Nam và Pháp, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, trong bối cảnh hai nước tiến hành kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự lạc quan về triển vọng phát triển hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pháp trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Pháp trong thời gian qua tăng trưởng hết sức khả quan, tuy nhiên hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Về phía Pháp, Ngài Olivier Becht, Bộ trưởng đặc trách Ngoại thương, Sức thu hút của nước Pháp và người Pháp ở nước ngoài nhất trí với những chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Bên cạnh đó, Ngài Olivier Becht đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng trong thời gian qua. Ngoài ra, Bộ trưởng Olivier Becht cũng chia sẻ những khó khăn và thách thức tác động về xã hội của quá trình chuyển dịch năng lượng.

Chi tiết xem tại đây

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2023

Ngày 28/2/2023, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2023” với chủ đề cơ hội xuất khẩu thực phẩm chế biến vào thị trường Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Phi. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị.

Đánh giá cao các thông tin cập nhật chính sách và khuyến nghị thiết thực của hệ thống Thương vụ ngoài nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hy vọng những thông tin đó sẽ giúp ích cho các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp về định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh hết sức khó khăn về thị trường từ nay đến cuối năm. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu, thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Chi tiết xem tại đây

Phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu

Sáng ngày 28/2/2022, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức “Phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu” dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chịu trách nhiệm giải trình.

Giải trình các câu hỏi của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 499/NQ-UBTVQH15 ngày 28/3/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu và cho biết đã phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện nội dung dự thảo Tờ trình, dự thảo Nghị định trên cơ sở ý kiến góp ý của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp, hiệp hội để bảo đảm việc sửa đổi Nghị định lấy đủ ý kiến của các đối tượng chịu tác động, phù hợp với tình hình thực tiễn, công khai, minh bạch, hiệu quả, hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo về cơ sở, căn cứ điều hành giá, nguyên tắc và tình hình trích lập, chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Hai Bộ trưởng cũng giải trình, làm sáng tỏ nhiều vấn đề cụ thể trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất liên quan đến bảo đảm nguồn cung, phương pháp tính giá, thời gian giữa hai kỳ điều hành giá, về dự trữ xăng dầu, phân công trách nhiệm trong quản lý nhà nước…

Chi tiết bài phát biểu của Bộ trưởng xem tại đây

Chi tiết xem tại đây

Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Úc tại Việt Nam

Ngày 27 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Úc tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng ông Andrew Goledzinowski được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao sự tích cực, chủ động, hợp tác chặt chẽ, thường xuyên và có hiệu quả của Đại sứ quán Úc với các đơn vị của Bộ Công Thương. Bộ trưởng đề nghị Đại sứ và Đại sứ quán Úc tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp này nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và năng lượng giữa Việt Nam và Úc phát triển ngày càng hiệu quả và thực chất.

Ngoài những nội dung hợp tác song phương, Đại sứ Úc nhân dịp này cũng trao đổi với Bộ trưởng một số nội dung hợp tác trong khuôn khổ đa phương và khu vực mà hai nước cùng quan tâm. Buổi làm việc diễn ra trong không khí chân thành, cởi mở và đi sâu trao đổi những nội dung hợp tác thực chất.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm và chúc mừng Lãnh đạo Bộ Y tế nhân ngày thầy thuốc Việt Nam

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955- 27/2/2023), đồng chí Nguyễn Hồng Diên – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã tới thăm và chúc mừng Lãnh đạo Bộ Y tế và Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương. Đồng thời, gửi hoa chúc mừng tới cán bộ, bác sỹ, y sĩ, điều dưỡng viên, người lao động trong lĩnh vực y tế ngành Công Thương.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, người lao động ngành Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cán bộ, thầy thuốc, nhân viên các cơ quan đơn vị ngành Y tế đã phát huy tốt truyền thống “Lương y như từ mẫu”; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong công tác khám, chữa bệnh và các hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào cấp cứu và điều trị... góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Chi tiết xem tại đây

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA)

Sáng 27 tháng 2 năm 2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ(USDA) do bà Jenifer Lester Moffitt, Thứ trưởng phụ trách các chương trình Marketing và Điều Tiết và bà Alexis Taylor, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại dẫn đầu. Cùng dự buổi làm việc có các lãnh đạo các Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Vụ Thị trường trong nước, Khoa học – Công nghệ, Cục Xúc tiến thương mại và Cục Phòng vệ thương mại.

Mở đầu cuộc làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của hai nước trong việc triển khai các cam kết tại bản Kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bên vững trong thời gian qua, thúc đẩy mở cửa thị trường, giải quyết những vấn đề, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương trên cơ sở khách quan, công bằng. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng dành thời gian trao đổi về định hướng của Việt Nam về vấn đề sử dụng nhiên liệu sinh học trong thời gian tới; đề nghị hai bên  cần thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực Ethanol, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.

Về phía Hoa Kỳ, Thứ trưởng Jenifer Lester Moffitt và Thứ trưởng Alexis Taylor nhất trí với quan điểm của Bộ Công Thương, đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh việc thảo luận về  vấn đề mở của thị trường cho các loại trái cây mà Hoa Kỳ đã đề nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho  một số sản phẩm thực vật, hạt và  hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Đoàn USDA cũng cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sính học, Ethanol với Việt Nam trong thời gian tới.

Chi tiết xem tại đây

Phiên đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Vương quốc Anh

Lễ khai mạc phiên đàm phán về việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã diễn ra vào lúc 9h sáng ngày 27 tháng 2 năm 2023 tại Phú Quốc. Theo kế hoạch đã được các nước CPTPP thống nhất, phiên đàm phán này sẽ kéo dài từ ngày 27 tháng 2 đến 3 tháng 3 năm 2023 với sự tham dự của 11 nước thành viên CPTPP gồm Ốt-xtrây-lia, Bru-nây Đa-rút-xa-lem, Ca-na-đa, Chi-lê, Ma-lai-xia, Nhật Bản, Niu Di-lân, Pê-ru, Xinh-ga-po và Việt Nam cùng Vương quốc Anh.

Trong bài phát biểu khai mạc phiên đàm phán, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP và đề nghị tất cả các nước cùng nỗ lực để có một phiên đàm phán thành công, hướng tới việc sớm hoàn tất quá trình đàm phán gia nhập của Vương quốc Anh.

Chi tiết xem tại đây

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tháp tùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thăm chính thức Vương Quốc Tây Ban

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã tháp tùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thăm và làm việc tại Vương Quốc Tây Ban Nha trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trên cương vị Phó Thủ tướng. Đây cũng là chuyến thăm cấp Chính phủ đầu tiên của Việt Nam đến Tây Ban Nha, sau thời gian dài gián đoạn vì dịch bệnh để tiếp tục phát triển quan hệ song phương lên tầm cao mới, phù hợp với chính sách đối ngoại và phát triển kinh tế của hai nước hiện nay.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tháp tùng Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trong các cuộc tiếp xúc cấp cao với các lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ phía Bạn và các tổ chức quốc tế đặt tại Tây Ban Nha  bao gồm: Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha – bà Meritxell Batet, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Chuyển đổi số - bà Nadia Calvino, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch – bà Reyes Maroto, Tổng thư ký Tổ chức du lịch thế giới – ông Zurab Pololikashvili.

Chi tiết xem tại đây

Thứ trưởng Đặng Hoàng An tiếp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Vương quốc Na Uy

Ngày 1/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp ông Erling Rimestad - Quốc vụ khanh, Bộ Ngoại giao Vương quốc Na Uy nhân chuyến thăm của ông tới Việt Nam. Tại buổi gặp, Thứ trưởng Đặng Hoàng An bày tỏ vui mừng chào đón ông Erling Rimestad nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, đặc biệt là năm 2021, Việt Nam và Na Uy đã long trọng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng trao đổi về việc thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Khối mậu dịch tự do châu Âu (FTA Việt Nam – EFTA) gồm 4 nước Thụy Sĩ, Na Uy, Liechstentein và Iceland. Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá cao nỗ lực của Đoàn đàm phán hai bên trong suốt quá trình đàm phán FTA giữa Việt Nam và EFTA vừa qua nhằm thu hẹp tối đa khoảng cách trong các vấn đề còn tồn tại quan điểm khác biệt. Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng có những linh hoạt cần thiết và phía EFTA cūng cần có những linh hoạt nhất định để Hiệp định có tính cân đối, mang lại lợi ích hài hòa cho cả hai bên. Để đạt được điều đó, hai bên cần đàm phán trên cơ sở hiểu rõ những yêu cầu, khả năng đáp ứng cũng như khó khăn riêng của mỗi bên, đồng thời tránh mở lại đàm phán những nội dung đã được hai bên thống nhất.

Chi tiết xem tại đây

Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt nội dung Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 28/2/2023, tại điểm cầu Trụ sở Bộ Công Thương, Đảng ủy Bộ Công Thương kết nối với điểm cầu Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong cuốn sách, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra 5 nhiệm vụ, giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam thời gian tới, đó là: Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy vai trò gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo; Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế; Đẩy mạnh phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực; Hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy định về phòng ngừa tham nhũng tiêu cực; Xây dựng cơ quan và đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực vững mạnh, mở rộng hợp tác quốc tế, triển khai có hiệu quả hoạt động phòng chống tham nhũng khu vực ngoài nhà nước.

Chi tiết xem tại đây

Công đoàn Bộ Công Thương kiện toàn chức danh Chủ tịch Công đoàn Bộ, nhiệm kỳ 2018-2023

Ngày 28/02/2023, đồng chí Đỗ Văn Côi – Phó Chủ tịch Phụ trách Công đoàn Bộ đã chủ trì Hội nghị bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và kiện toàn chức danh Chủ tịch Công đoàn Bộ, nhiệm kỳ 2018-2023. Nhân sự được bầu là bà Nguyễn Minh Huệ - Bí thư Chi bộ, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Công Thương.

Bà Nguyễn Minh Huệ sinh năm 1974, là thạc sỹ ngành Quản lý hành chính công, được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Nhà xuất bản Công Thương từ năm 2016 đến nay. Trong thời gian phụ trách Nhà xuất bản Công Thương, bà Nguyễn Minh Huệ đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong vai trò người đứng đầu, góp phần xây dựng Nhà xuất bản Công Thương ngày càng phát triển và có những đóng góp vào công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Bộ Công Thương.

Chi tiết xem tại đây

Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực phía Bắc năm 2023

Ngày 03/3/2023, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại (XTTM) khu vực phía Bắc năm 2023 tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Hội nghị được tổ chức nhằm triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2023 của ngành Công Thương được phê duyệt tại QĐ số 2924/QĐ-BCT ngày 28/12/2022.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận: Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức đặt ra cho ngành Công Thương, công tác XTTM được xác định là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng về những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm cho công tác XTTM trên cả nước cần ưu tiên trong năm 2023, Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả công tác XTTM của hệ thống cơ quan XTTM  khu vực phía Bắc năm 2022, đề ra định hướng và kế hoạch triển khai năm 2023 và các năm tiếp theo cũng như chia sẻ thông tin, phối hợp triển khai hoạt động XTTM tại địa phương; công tác quản lý nhà nước về XTTM thời gian tới.

Chi tiết xem tại đây

Thông tin điều hành xăng dầu ngày 1/3/2023

Tại kỳ điều hành ngày 1/3/2023, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định Xăng E5RON92 không cao hơn 22.421 đồng/lít, giảm 121 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, thấp hơn xăng RON95-III 904 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 23.325 đồng/lít, giảm 118 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành...

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/02/2023-01/3/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: báo cáo gần đây cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ cao hơn dự kiến, song triển vọng sản lượng của Nga thấp hơn đã giúp bù đắp và hỗ trợ giá dầu; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1 tăng cao hơn dự báo làm tăng thêm lo ngại về việc FED sẽ phải tiếp tục tiến trình nâng lãi suất; nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc đang phục hồi sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut tăng.

Chi tiết xem tại đây

Thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3 năm 2023

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 16 Thông tư số 37/2019/TT-BCT ngày 29 tháng 11 năm 2019 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung về các biện pháp phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) đề nghị các doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện được miễn trừ nộp hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại trong các vụ việc cụ thể được nêu trong phụ lục kèm theo Thông báo.

Chi tiết xem tại đây

Các hoạt động xúc tiến thương mại

Khởi động Chương trình hộ chiếu logsitics thế giới tại Việt Nam

Sáng 28/2, tại Hà Nội, Chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới đã phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tổ chức Hội nghị trao đổi về sáng kiến Hộ chiếu Logistics thế giới và khả năng tăng cường hợp tác Việt Nam - UAE trong lĩnh vực logistics. Chương trình được diễn ra nhân dịp Việt Nam và UAE kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hộ chiếu Logistics thế giới (WLP) là một sáng kiến toàn cầu do Dubai dẫn đầu được thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại thế giới, đã bổ sung Việt Nam vào danh sách các trung tâm logistics và thương mại của khu vực (gọi tắt là Hub). WLP chào đón 5 doanh nghiệp Việt Nam vào danh sách các đối tác và hy vọng thời gian tới số lượng đối tác sẽ càng tăng.

Chi tiết xem tại đây

Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA

Ngày 1/3/2023, tại Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại - XTTM) phối hợp với Sàn thương mại điện tử Alibaba.com (TMĐT Alibaba.com) tổ chức Hội nghị Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA. Hội nghị thu hút gần 300 đại biểu từ các đơn vị, tổ chức XTTM, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Bước vào năm 2023 với diễn biến phức tạp trong tình hình kinh tế, chính trị thế giới, thuật ngữ VUCA trong quản trị kinh tế lại càng được nhắc đến nhiều hơn. và được đưa vào sử dụng từ những năm 1990 để mô tả về một thế giới biến động không ngừng. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến số (giá xăng dầu, lạm phát, xung đột vũ trang) tác động trực tiếp tới môi trường kinh doanh trong nước (thị trường vốn, thị trường bất động sản) các tính toán của doanh nghiệp về quyết định đầu tư và đường hướng phát triển trong năm 2023 đều không khỏi có ít nhiều ảnh hưởng.

Chi tiết xem tại đây

Chương trình đào tạo "Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội bứt phá cho ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam”

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trân trọng kính mời các cá nhân và doanh nghiệp tham dự chương trình đào tạo "Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội bứt phá cho ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam”.

Chương trình thuộc sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” (Crosss-Border E-Commerce: The Breakthrough Era) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng Amazon Global Selling phối hợp tổ chức.

Chi tiết xem tại đây

Sự kiện thúc đầy đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Hoa Kỳ năm 2023

Hội nghị thượng đỉnh đầu tư SelectUSA là sự kiện hàng đầu tại Hoa Kỳ về xúc tiến FDI hàng năm, nhằm kết nối các nhà đầu tư với các công ty, tổ chức phát triển kinh tế (Economic Development Organizations- EDOs) và các chuyên gia trong nhiều ngành để nắm bắt cơ hội để thực hiện các hoạt động đầu tư  tại Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội gặp các đại diện của  50 tiểu bang và vùng lãnh thổ Hoa Kỳ, các DN từ hơn 70 thị trường, các diễn giả và quan chức chính phủ, v.v.; là nơi DN có thể tham gia các cuộc họp trực tiếp hoặc nhóm làm việc, thực hiện các giao dịch đầu tư…

Chi tiết xem tại đây


Tác giả: Thủy Linh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website