A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ ngày 20/12 đến ngày 26/12/2021

Tuần từ 20 tháng 12 đến ngày 26 tháng 12 năm 2021 đánh dấu những thành quả tốt đẹp từ các Đoàn công tác cấp cao của các Lãnh đạo Bộ Công Thương tới các nước Hàn Quốc, Ấn Độ và Campuchia nhằm mục đích duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và những nước này.

Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ ngày 20 tháng 12 đến ngày 26 tháng 12 để bạn đọc theo dõi:

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc

Ngày 19 tháng 12 năm 2021 theo giờ Việt Nam, Đoàn Công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã rời Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc.

Trong ngày làm việc đầu tiên, chiều ngày 19/12/2021, Bộ trưởng và Đoàn công tác đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. 

Chi tiết xem tại đây

Trong khuôn khổ chuyến công tác Hàn Quốc đồng chủ trì Kỳ họp thứ 11 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Hàn Quốc về hợp tác Năng lượng, công nghiệp và thương mại và Kỳ họp thứ 5 Ủy ban Hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc, ngày 20 và 21 tháng 12 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn Công tác của Bộ Công Thương đã có các cuộc làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc.

Trong sáng ngày 20 tháng 12 năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thăm, làm việc tại nhà máy điện chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen Daesan. Nhà máy điện hyrogen Daesan được Công ty Hanwha Energy hợp tác cùng Korea East-West Power và Doosan Fuel Cell Co hợp tác xây dựng tại tổ hợp hóa dầu Daesan, cách thủ đô Seoul khoảng 120km về phía Nam với tổng giá trị đầu tư là 212 triệu USD và mới được khánh thành vào ngày 28 tháng 7 năm 2020.

Bày tỏ vui mừng và cảm kích trước chuyến thăm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông In Sub Jung, Tổng Giám đốc Công ty Hanwha Energy mong muốn được thường xuyên trao đổi với Bộ Công Thương cập nhật các xu hướng kinh doanh năng lượng trong tương lai tại Hàn Quốc và chia sẻ kinh nghiệm thực tế của Hàn Quốc có thể áp dụng cho ngành năng lượng Việt Nam, trong đó có các ý tưởng phục vụ mục tiêu trung hòa các-bon mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26). 

Sau chuyến thăm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định mục tiêu trung hòa các-bon là cam kết có trách nhiệm của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, hòa cùng với xu thế chung của thế giới và xu thế hành động mạnh mẽ về phát triển ít phát thải.

Cũng trong ngày 21 tháng 12 năm 2021, Đoàn Công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với một số Tập đoàn, công ty lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực năng lượng bao gồm Công ty Năng lượng GS, Tập đoàn KOGAS và Tổ hợp nhà đầu tư Hàn Quốc gồm Công ty Năng lượng Hanwha, KOGAS và Công ty Điện lực Nam Hàn Quốc.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn Công tác đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn SK E&S, Tập đoàn GS và một số doanh nghiệp, tổng công ty của Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

Chi tiết xem tại đây

Sáng ngày 22 tháng 12 năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tham dự “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc” diễn ra tại thủ đô Seoul. Đây là Diễn đàn do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cùng Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc KOTRA tổ chức nhân chuyến công tác Hàn Quốc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp Hàn Quốc đều bảy tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng và sự phát triển của Việt Nam và mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự tích cực của doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc và khuyến khích các doanh nghiệp trao đổi, tìm hiểu thêm về khả năng hợp tác trong thời gian tới.

Chi tiết xem tại đây

Ngày 22 tháng 12 năm 2021 tại Seoul, Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng với Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Moon Sung Wook đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 11 Uỷ ban hỗn hợp về hợp tác Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Việt Nam – Hàn Quốc và Kỳ họp lần thứ 5 Uỷ ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc.

Tại kỳ họp, hai Bộ trưởng đã cùng thảo luận, thống nhất các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng, giảm thiểu thiệt hại, duy trì hoạt động, đồng thời tìm động lực mới cho phát triển...

Tại kỳ họp lần thứ 5 của Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, hai Bộ trưởng bày tỏ vui mừng nhận thấy Việt Nam và Hàn Quốc vẫn đang tận dụng tốt các điều khoản từ Hiệp định, qua đó đóng góp tích cực vào mối quan hệ song phương về thương mại và đầu tư.

Sau hai kỳ họp, hai Bộ trưởng đã cùng ký kết 04 văn kiện.

Chi tiết xem tại đây

Duy trì và phát triển quan hệ hợp tác song phương

Đêm ngày 19 tháng 12 năm 2021, chuyên cơ HVN 1 chở Đoàn công tác cấp cao của Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu khởi hành từ Thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc chuyến thăm chính thức 6 ngày tại Hàn Quốc và Ấn Độ, hai đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam ở châu Á.

Thông qua các cuộc tiếp xúc cấp cao, gặp gỡ các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam đã tiếp nhận vaccine Covid-19, vật tư, nguyên liệu điều chế thuốc chống Covid-19 và kinh phí từ phía các doanh nghiệp của Hàn Quốc và Ấn Độ. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham gia Đoàn công tác.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá, chủ động, tích cực và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước ta, nâng cao vị thế của Việt Nam với khu vực và quốc tế.

Chuyến công tác đã tiếp tục phát huy thế mạnh của ngoại giao nghị viện trong quan hệ song phương với hai đối tác chiến lược quan trọng ở khu vực châu Á, củng cố quan hệ chính trị tin cậy với lãnh đạo cấp cao Quốc hội Hàn Quốc và Ấn Độ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động của nghị viện cũng như các biện pháp phục hồi, phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành.

Chi tiết xem tại đây

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sang Campuchia từ ngày 21 đến ngày 22 tháng 12 năm 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak đã ký Biên bản ghi nhớ về việc đàm phán Hiệp định Thương mại biên giới.

Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam – Campuchia được dự báo sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước ở khu vực biên giới với mục tiêu cải thiện đời sống của người dân, đặc biệt là cư dân sinh sống ở khu v ực biên giới. Đồng thời, Hiệp định cũng đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của mỗi nước, trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước sang Campuchia, đoàn công tác Bộ Công Thương đã có buổi làm việc song phương với đại diện Bộ Thương mại Campuchia do Quốc vụ khanh Sok Sopheak làm trưởng đoàn để trao đổi, thống nhất về các bước tiếp theo của tiến trình đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại biên giới và sau khi Hiệp định được ký kết, rà soát tình hình, một số vấn đề trong hợp tác thương mại và bàn các biện pháp tăng cường hợp tác thương mại giữa hai nước.

Chi tiết xem tại đây

Đồng hành với doanh nghiệp và người dân

Chiều 26/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự cuộc họp và phát biểu ý kiến.

Cuộc họp được kết nối đến các điểm cầu UBND một số tỉnh thành, trong đó có tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh - hai địa phương đang xảy ra tình trạng lượng xe tải chở hàng hóa, nông sản ùn tắc kéo dài nhiều ngày nay.

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm trưởng đoàn đến thực địa tại Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai.

Để giải quyết tình trạng trên trước mắt Bộ Công Thương khuyến nghị các bộ, ngành phối hợp với UBND các địa phương kêu gọi, khuyến cáo thương nhân điều tiết việc đưa hàng lên biên giới phía Bắc, đặc biệt là các cửa khẩu đang có hiện tượng ùn tắc, bao gồm cả những trường hợp mà khách hàng Trung Quốc đã thanh toán tiền hàng.

Chi tiết, xem tại đây.

Sáng ngày 23 tháng 12 năm 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Công Thương đến thăm và làm việc tại Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, vì vậy, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu các doanh nghiệp nói chung, Toyota nói riêng có bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào, có thể trao đổi trực tiếp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, Bộ sẽ tiếp nhận và xử lý các vấn đề trong phạm vi, thẩm quyền; trường hợp quá thẩm quyền, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để giải quyết nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp.

Chi tiết xem tại đây

Ngày 23 tháng 12 năm 2021, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc số 8297-BCT/XNK gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg  ngày 21 tháng 9 năm 2021 về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19; văn bản số 9249/VPCP-KTTH ngày 18 tháng 12 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ về tình hình ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, khuyến cáo của Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan thời gian qua, đặc biệt là văn bản số 2926/BCT-XNK ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Bộ Công Thương về xuất khẩu nông sản qua biên giới.

Chi tiết xem tại đây

Ngay sau khi nhận được đơn đề nghị của gia đình ông Hồ Quang Cua về việc hỗ trợ bảo vệ thương hiệu giống lúa và gạo ST24, ST25, Tổng cục QLTT đã có văn bản chỉ đạo Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc chủ động rà soát, thẩm tra, xác minh các nội dung doanh nghiệp phản ánh tại hồ sơ đối với các cơ sở bị cho là vi phạm trên địa bàn quản lý của Cục QLTT các tỉnh, thành phố.

Tổng cục đặc biệt lưu ý, đối với các hành vi xâm phạm nhãn hiệu, gian lận nguồn gốc xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, bao bì, tem, nhãn hàng hóa, đề nghị Cục QLTT các tỉnh, thành phố kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Chi tiết, xem tại đây

Việc điều hành giá xăng dầu nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường tháng cuối năm 2021, làm tiền đề cho việc kiểm soát lạm phát năm 2022, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đang gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ.

Thực hiện các quy định, hướng dẫn, chỉ đạo điều hành của Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định, từ 15h00 ngày 25/12/2021, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường được điều chỉnh tăng.

Chi tiết, xem tại đây

Một số hoạt động khác

Tiếp nối thành công của Diễn đàn năm 2020, ngày 22 tháng 12 năm 2021, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu năm 2021, được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Nội dung chính của Diễn đàn năm nay là nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam thông tin cập nhật về chính sách tại các nước khu vực Á - Âu trong bối cảnh nền kinh tế cả thế giới đã và đang có những thay đổi căn bản để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương,  Tạ Hoàng Linh khẳng định: “Với vai trò là cơ quan chủ trì các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và thị trường châu Âu - châu Mỹ nói chung và thị trường Á - Âu nói riêng”.

Chi tiết xem tại đây

Ngày 22 tháng 02 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 221/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2017 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.

Theo đó, Bộ Công Thương đã ban hành kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, trong đó xác định nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là những lĩnh vực đi tiên phong trong xu thế hội nhập. Nhằm nâng cao hoạt động tiêu chuẩn hóa ngành logistics trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam, Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Nghiên cứu, đánh giá và đề xuất các tiêu chuẩn quốc gia về logistics”.

Chi tiết xem tại đây

Được sự đồng ý của Đảng ủy Bộ Công Thương, hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương phát động chương trình, kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Công Thương tham gia ủng hộ máy tính xách tay, máy tính bảng (máy mới hoặc máy cũ, còn sử dụng tốt), kinh phí để hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn trên cả nước có điều kiện học tập trực tuyến trong đại dịch Covid-19.

Thời gian tiếp nhận ủng hộ: từ ngày 15/12/2021 đến ngày 15/01/2022.

Chi tiết xem tại đây

Chiều ngày 20/12/2021 tại Hà Nội, Bộ Công thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2021”.

"Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2021” là hoạt động tuyên truyền, quảng bá, thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030. Giải thưởng có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mà còn có ý nghĩa thiết thực với hoạt động nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả của báo chí đối với đời sống xã hội.

Chi tiết xem tại đây

Bộ Công Thương đang thực hiện xin ý kiến rộng rãi các cơ quan/đơn vị về dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực LNG.

Chi tiết xem tại đây

Thực hiện Quyết định số 2833/QĐ-BCT ngày 16 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ để tuyển chọn thực hiện trong Kế hoạch giai đoạn 2022-2025, Bộ Công Thương thông báo để các tổ chức, cá nhân (thuộc mọi thành phần kinh tế) nộp hồ sơ tham gia tuyển chọn chủ trì thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ thực hiện trong Kế hoạch giai đoạn 2022-2025.

Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ trước 17 giờ 00’ ngày 17 tháng 02 năm 2021.

Chi tiết xem tại đây

Năm 2022, Bộ Công Thương phối hợp cùng các Bộ, Ngành tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 và Lễ Công bố các Doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG (dự kiến vào quý IV năm 2022).

Doanh nghiệp quan tâm, đăng ký sản phẩm xét chọn đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tham khảo và chuẩn bị hồ sơ căn cứ theo Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg và gửi trước ngày 31/03/2022.

Chi tiết xem tại đây


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website