Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hấp dẫn tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025
Ngày 28/10, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều sự kiện liên quan Hội chợ như: Hội thảo chuyên đề Phát triển bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp; Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand; Diễn đàn Chính sách phát triển thương mại trong nước năm 2025.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là sự kiện kinh tế - văn hóa có quy mô quốc gia, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức. Đây cũng là sự kiện nhận được sự quan tâm lớn trên các cơ quan báo chí, truyền thông.
Sự kiện mang tầm quốc gia, là điểm hẹn kinh tế - văn hóa - thương mại lớn trong năm, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới, đồng thời tạo không gian kết nối, quảng bá thương hiệu Việt. Với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, Hội chợ góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu và lan tỏa hình ảnh Việt Nam năng động, hội nhập, sáng tạo.
Đáng chú ý, sau 3 ngày mở cửa đón khách (26 - 28/10), gian hàng của các doanh nghiệp quốc tế đến từ các quốc gia: Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Hoa Kỳ, New Zealand, Ấn Độ, Iran, Australia, Bỉ, Singapore, Lào… thu hút đông khách tham quan và nhận được sự quan tâm đặc biệt của cơ quan báo chí.
Đặc biệt, trong ngày 28/10, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều sự kiện liên quan Hội chợ như: Hội thảo chuyên đề Phát triển bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp; Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand; Diễn đàn Chính sách phát triển thương mại trong nước năm 2025.
Hội thảo chuyên đề Phát triển bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp
Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) cho biết, năm 2025 đối mặt với thách thức từ biến động kinh tế toàn cầu và chính sách thuế quan, đòi hỏi phải tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và cải thiện môi trường kinh doanh để đạt mục tiêu tăng trưởng cao.
Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp quan trọng của công tác khuyến công mà nổi bật là các hoạt động xúc tiến thương mại đã tiếp sức, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn vượt qua khó khăn, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững đã trở thành yêu cầu cấp thiết. Các ngành công nghiệp phải đổi mới công nghệ, tiến tới sản xuất sạch hơn và áp dụng kinh tế tuần hoàn”, bà Nguyễn Thị Lâm Giang nhấn mạnh.
Xác định được vai trò quan trọng của công tác đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh, Cục ĐCK đã tổ chức hội thảo với mong muốn giới thiệu các chính sách, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển bền vững và chuyển đổi xanh trong các ngành công nghiệp; giới thiệu các mô hình, giải pháp công nghệ, sản xuất sạch hơn và kinh tế tuần hoàn. Từ đó đưa ra các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp.
Bên cạnh đó, hội thảo chuyên đề này sẽ là cầu nối hiệu quả, mang lại nhiều những cơ hội thiết thực, giúp cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở nắm bắt được xu thế về chuyển đổi xanh và phát triển bền vững từ đó có thể xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp với đơn vị mình, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và ngày càng phát triển bền vững.
Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand
Phát biểu khai mạc hội nghị, nhắc lại mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Việt Nam và New Zealand đã xây dựng quan hệ hữu nghị chặt chẽ trong nhiều thập kỷ. Năm 2025 là cột mốc đánh dấu quan hệ giữa Việt Nam - New Zealand đã trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu nhất định.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand đạt 528 triệu USD và nhập khẩu đạt 587 triệu USD. Những con số này cho thấy tiềm năng hiện hữu cho cả doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu tư hai bên.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang New Zealand bao gồm điện thoại các loại và linh kiện, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may… Ở chiều ngược lại, New Zealand nổi tiếng với thế mạnh nông sản, chế biến thực phẩm, sản phẩm sữa và công nghệ hỗ trợ nông nghiệp - đây là những ngành hàng có thể bổ trợ mạnh mẽ cho nền sản xuất và an toàn thực phẩm của Việt Nam.
Đáng chú ý, thông tin về những lợi thế, tiềm năng trong hợp tác đầu tư tại Việt Nam, Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài chia sẻ, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với tăng trưởng GDP trung bình 6 - 7%/năm trong giai đoạn 2016-2024.
Diễn đàn Chính sách phát triển thương mại trong nước năm 2025
Phát biểu tại diễn đàn, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh, thị trường nội địa Việt Nam đang đóng vai trò trụ cột trong việc bảo đảm ổn định vĩ mô và phát triển bền vững của nền kinh tế. Trong khi thế giới phải đối mặt với những bất định về tăng trưởng, chuỗi cung ứng đứt gãy, xung đột thương mại và biến động địa chính trị, thì sức cầu trong nước chính là “bệ phóng” giúp kinh tế Việt Nam duy trì đà phát triển, đảm bảo an sinh xã hội và củng cố niềm tin người tiêu dùng.

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng đó, Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết trọng tâm nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc cho sự phát triển của thị trường nội địa. Trong đó, “bộ tứ nghị quyết” gồm Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân được coi là nền tảng quan trọng để ngành Công Thương triển khai các chính sách cụ thể.
Đây không chỉ là định hướng vĩ mô, mà còn là kim chỉ nam để Bộ Công Thương thúc đẩy quá trình phát triển thương mại trong nước theo hướng hiện đại, hội nhập, hiệu quả và bền vững hơn.
Doanh nghiệp nước ngoài tìm cơ hội tại Hội chợ
Bà Eva, Giám đốc kinh doanh của một doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm găng tay bảo hộ có trụ sở tại Trung Quốc cho biết: Doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu nhằm quảng bá và giới thiệu các sản phẩm do đơn vị sản xuất.
Cũng theo bà Eva, các sản phẩm do doanh nghiệp của bà sản xuất có giá thành hợp lý vì chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào. Mục tiêu của doanh nghiệp khi tham gia hội chợ bên cạnh quảng bá sản phẩm, tìm đối tác phân phối sản phẩm tại thị trường Việt Nam thì còn mong muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam thông qua các dự án đầu tư.
“Tất nhiên, các kế hoạch này sẽ diễn ra sau khi doanh nghiệp tìm được đối tác phù hợp và sự hợp tác diễn ra thuận lợi”, bà Eva khẳng định.
Tập đoàn Pedders chuyên sản xuất phụ kiện, phụ tùng ô tô, có lịch sử hơn 75 năm tại Australia cũng tham gia gian hàng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025 đang diễn ra tại Hà Nội. Ông Michael Grace, Giám đốc điều hành Tập đoàn Pedders cho biết: Hội chợ không chỉ mang đến cơ hội kết nối với người tiêu dùng trong nước, mà còn mở ra những cuộc gặp gỡ quan trọng với các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam.

“Hội chợ là một sự kiện thiết thực, giúp doanh nghiệp quốc tế như chúng tôi hiểu hơn về thị trường và xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam. Tại hội chợ, tôi cũng đã có các cuộc trao đổi, gặp gỡ và kết nối với một số nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam và cũng có được những kế hoạch tiếp theo cho doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam”, ông Micheal Grace khẳng định.
Theo đánh giá của bà Eva, qua mấy ngày diễn ra sự kiện, khách hàng tham gia Hội chợ Mùa Thu rất đông, bao gồm cả khách lẻ và khách sỉ. Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho những sản phẩm bảo hộ, vì đây là một quốc gia đang có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và có nhu cầu rất lớn với những sản phẩm bảo hộ công nghiệp.
Cũng đánh giá cao về thị trường Việt Nam, ông Michael Grace cho biết, thị trường Việt Nam đang phát triển rất năng động, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô và phụ tùng ô tô. Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện và xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển dần sang các sản phẩm chất lượng cao. Trong khi đó, ông lại chưa nhìn thấy những dòng xe ô tô chất lượng cao được phân phối nhiều tại thị trường Việt Nam.
“Chính điều này khiến Việt Nam trở thành thị trường giàu tiềm năng cho các dòng sản phẩm cao cấp mà Pedders đang sản xuất và phân phối. Do đó, Việt Nam sẽ có nhiều chỗ trống để doanh nghiệp tiếp tục khai thác trong thời gian tới”, ông Michael Grace khẳng định.
Cũng theo ông Michael Grace, hiện Tập đoàn Pedders không chỉ có dự án đầu tư mà còn có cả kênh phân phối tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn dự định mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới bởi đánh giá cao những chính sách thu hút đầu tư rất cởi mở của Chính phủ Việt Nam trong thời gian gần đây, điều này sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Anh Đặng Trần Hưng Nguyên, nhân viên sale của Công ty BeeLogistics, doanh nghiệp chuyên làm các dịch vụ kết nối cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn xâm nhập thị trường Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài cho biết: Qua mấy ngày diễn ra Hội chợ Mùa Thu và tiếp xúc với những doanh nghiệp nước ngoài đến từ các quốc gia Australia, Ấn Độ, Trung Quốc… có rất nhiều khách hàng là người nước ngoài đang muốn tìm kiếm cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam. Họ đều đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng để khai thác trong thời gian tới.
Cũng tại Hội chợ, chị Nguyễn Thúy Phương, đại diện Công ty Cổ phần Covivu (công ty du lịch do người Việt sáng lập tại Pháp, có trụ sở chính tại Strasbourg) cho biết, là doanh nghiệp Việt hoạt động tại châu Âu, Covivu thường xuyên tham gia các chương trình kết nối, xúc tiến, nên khi nhận lời mời từ quê hương dù thời gian chuẩn bị gấp gáp nhưng chúng tôi cùng các cộng sự vẫn lập tức thu xếp để có mặt.
“Đây là cơ hội quý giá, không chỉ để doanh nghiệp Việt ở nước ngoài quảng bá sản phẩm, dịch vụ, mà còn là dịp kết nối người Việt trong nước với cộng đồng doanh nhân Việt toàn cầu, mở rộng hợp tác, lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc”, chị Phương bày tỏ.
Theo chị Phương, nhờ sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp (ABVietFrance) cũng như Phòng Thương mại Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tạo điều kiện cho Covivu tham gia Hội chợ. Đây chính là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp Việt ở châu Âu, trong đó có Covivu, tiếp cận thông tin thị trường, cơ hội hợp tác và các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
“Một số hoạt động mà Covivu tham gia đều được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ định hướng và Thương vụ Việt Nam tại Pháp kết nối thực tế, giúp doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng quốc tế. Chính nhờ mạng lưới này mà các doanh nghiệp Việt tại Pháp có thể dễ dàng hợp tác hai chiều với đối tác trong nước, góp phần lan tỏa thương hiệu Việt và thúc đẩy tinh thần người Việt hỗ trợ người Việt trên thị trường toàn cầu”, chị Phương nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, đại diện Công ty Cổ phần Covivu bày tỏ sự rất trân trọng và biết ơn Ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025. Từ khâu hướng dẫn, giải đáp thông tin đến việc hỗ trợ đưa đón, bố trí gian hàng, mọi công việc đều được thực hiện chuyên nghiệp, tận tâm và chu đáo.

Dù Covivu là doanh nghiệp Việt ở nước ngoài, chỉ có ít ngày chuẩn bị, nhưng sự chủ động và tinh thần đồng hành của Ban Tổ chức đã giúp chị và các cộng sự nhanh chóng hòa nhập, bắt nhịp với không khí hội chợ.
“Mọi thứ diễn ra rất nhanh, rất gọn và đầy cảm xúc. Chúng tôi không hề thấy bỡ ngỡ, mà chỉ thấy tự hào và biết ơn khi được trở về tham dự một sự kiện lớn như thế này tại quê hương”, chị Phương xúc động chia sẻ.
Anh Hoàng Nghĩa Hòa, đại diện Công ty Cổ phần công nghệ Hadimed cho biết, đến với Hội chợ quy mô quốc gia do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức, doanh nghiệp mang đến nhiều sản phẩm thiết bị y tế hiện đại do hãng sản xuất đến từ Iran cung cấp, gồm máy siêu âm, máy xung kích, máy điện di, đây là những thiết bị phục vụ vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.
Theo anh Hòa, khi tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, ấn tượng đầu tiên là quy mô lớn, đông đảo doanh nghiệp tham gia, không khí sôi nổi và chuyên nghiệp. “Chúng tôi không đặt nặng việc bán hàng tại chỗ, mà chủ yếu kỳ vọng quảng bá, giới thiệu sản phẩm y tế đến từ Iran tới nhiều khách hàng và đối tác hơn, góp phần thúc đẩy xúc tiến thương mại”, anh Hòa chia sẻ.
Đại diện Hadimed cho biết thêm, các sản phẩm của hãng đối tác đến từ Iran hiện đã được phân phối khá nhiều tại Việt Nam, đồng thời là một trong những thương hiệu hàng đầu khu vực Trung Đông, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị y tế.
Cũng theo anh Hòa, sự vào cuộc của Bộ Công Thương đã giúp các doanh nghiệp như chúng tôi có cơ hội tiếp cận trực tiếp với đối tác, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trong nước. Hội chợ lần này được xem là dịp để doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại và mở rộng hợp tác quốc tế. Qua đó, khẳng định vai trò của Bộ Công Thương trong việc kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu và hỗ trợ doanh nghiệp y tế Việt Nam hội nhập sâu rộng.

“Nhờ sự định hướng của Bộ Công Thương và các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là Cục Xúc tiến thương mại, chúng tôi mới có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến đông đảo khách hàng trong nước, cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác với các thị trường mới”, đại diện Hadimed nhấn mạnh.
Anh Hòa thông tin thêm, hiện Hadimed là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm của hãng đến từ Iran và đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động sang các thị trường khác trong thời gian tới, với mục tiêu mang đến những thiết bị y tế chất lượng cao, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại quốc tế.
Bên lề Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, không khí giao thương, kết nối lan tỏa khắp các gian hàng. Dòng người tham quan không chỉ dừng lại mua sắm mà còn trải nghiệm những nét văn hóa Việt đậm đà qua âm nhạc, ẩm thực, thủ công mỹ nghệ và thời trang sáng tạo. Nhiều doanh nghiệp tranh thủ gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác, trong khi các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu sâu hơn về tiềm năng sản xuất, dịch vụ của Việt Nam.
Đặc biệt, khu “Tinh hoa văn hóa Việt và Điểm hẹn giao thương” thu hút đông đảo khách tham quan bởi sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại, thể hiện rõ tinh thần hội nhập, sáng tạo của thương hiệu Việt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

