A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Mở rộng” từ cơ sở sản xuất điện thoại thông minh sang cơ sở sản xuất cho toàn ngành điện điện tử

Các công ty Hàn Quốc cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt, các ngành công nghiệp hỗ trợ và bất động sản đang nổi lên là điểm đến đầu tư trọng tâm của nguồn vốn FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) Hàn Quốc.

Ngoài smartphone, Xiaomi còn sản xuất smart TV. Xiaomi đã cho ra mắt mẫu TV cao cấp 4K tại Việt Nam mang đến nhiều bất ngờ cho người tiêu dùng.

Được biết, Smart TV của Xiaomi được sản xuất tại nhà máy BOE Vision Technology, một đối tác khác không phải DBG Technology ở tỉnh Thái Nguyên.

Ngành điện tử: Tỷ lệ nội địa hóa thấp

BOE Vision Technology là công ty con của BOE Technology Group và là nhà cung cấp cho các thương hiệu đa quốc gia như Huawei, Samsung, LG, Amazon, Dell, HP và Lenovo. Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường của IHS, tổng số lô hàng màn hình LCD của BOE trong năm 2019 đứng đầu thế giới.

BOE thành lập BOE Vision Technology và hoàn thành nhà máy tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch II, Đồng Nai vào tháng 11 năm 2019. Hoạt động kinh doanh chính của BOE Vision Technology là nghiên cứu, phát triển và sản xuất TV, màn hình và các sản phẩm màn hình điện tử khác, với sản lượng hàng năm khoảng 3 triệu chiếc.

Ngoài Xiaomi, nhà sản xuất ủy thác cho Apple tại Việt Nam là Foxcon cũng đang mở rộng sản xuất máy tính xách tay và máy tính bảng tại Việt Nam, như máy tính xách tay Pegatron và Goretech AirPods. Gần đây, các nhà sản xuất toàn cầu cũng đã hoàn tất quá trình đầu tư để mở rộng sản xuất các sản phẩm điện tử tại Việt Nam như Intel với bộ vi xử lý thế hệ thứ 10 và LG với smart TV.

Ngoài ra, sự phát triển của ngành công nghiệp điện điện tử Việt Nam còn được thể hiện qua kết quả kinh doanh với những con số cụ thể.

Năm 2021, xuất khẩu ngành điện và điện tử của Việt Nam thiết lập đỉnh với 108 tỷ USD, chiếm 32% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Các công ty Hàn Quốc cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt, các ngành công nghiệp hỗ trợ và bất động sản đang nổi lên là điểm đến đầu tư trọng tâm của nguồn vốn FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) Hàn Quốc.

Hiện Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hàn Quốc luôn nằm trong top 3 quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam trong 3 năm qua.

Trong đó, dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,06 tỷ USD, đứng thứ hai.

Dựa trên số lượng dự án, Hàn Quốc được coi là đối tác lớn nhất với 112 dự án mới, chiếm 19,4% tổng số. Đây cũng là quốc gia điều chỉnh vốn nhiều nhất, chiếm 36,7% tổng số lần góp vốn, mua cổ phần.

Một trong những ngành được đầu tư mạnh mẽ là công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là sản xuất linh kiện điện tử.

Cụ thể, vào tháng 2 năm nay, tỉnh Thái Nguyên đã trao cho Samsung Electro-Mechanics Việt Nam giấy chứng nhận đăng ký mở rộng đầu tư cho dự án tăng vốn trị giá 920 triệu USD. Với việc điều chỉnh lần này, vốn đầu tư của Samsung Electronics tại Thái Nguyên tăng từ 1,35 tỷ USD lên 2,27 tỷ USD. Đây là nhà máy sản xuất và lắp ráp các linh kiện cho thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị di động tiên tiến và các sản phẩm điện và điện tử khác của Samsung.

Trong bối cảnh các công ty lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG đang mở rộng đầu tư vào toàn ngành công nghiệp điện tử và Việt Nam vươn lên trở thành công xưởng sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, các nhà sản xuất linh kiện Hàn Quốc thâm nhập vào thị trường Việt Nam cũng đang có xu hướng mở rộng rộng từ vender cấp 1 như trước đây sang vender cấp 2, cấp 3.

Động thái tương tự cũng đang thể hiện rõ trong lĩnh vực đầu tư. Không tính các ngành công nghiệp phụ trợ như chế tạo, vốn đầu tư của Hàn Quốc đang tập trung vào lĩnh vực bất động sản. Năm 2018, tỷ trọng đầu tư vào bất động sản tăng hơn gấp đôi so với năm trước đó và tiếp tục tăng từ năm 2020, đạt 13% tổng vốn đầu tư tính đến cuối tháng 11/2021. Phần lớn vốn đầu tư bất động sản tập trung vào các khu nhà xưởng và kho bãi liên quan đến hậu cần.

Đánh giá về dòng vốn đầu tư của Hàn Quốc, Andrew Lee, Giám đốc cấp cao bộ phận phát triển kinh doanh thị trường Hàn Quốc tại Savills Việt Nam nhấn mạnh, trong những năm gần đây, xu hướng đầu tư vào chuỗi giá trị, đặc biệt vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao ngày càng mạnh mẽ.

Vị này cho biết: “Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các công ty theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của họ vào một quốc gia duy nhất. Đặc biệt, những vùng có lợi thế về vị trí địa lý gần biên giới, cảng biển và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phát triển có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư".


Tác giả: An Nghiệp

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website