A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

90% xe ô tô mới được bán tại Na Uy là xe điện hoặc xe hybrid

Thương vụ Việt Nam tại Thuỷ Điển cho hay, một thống kê mới đây cho thấy, 9/10 xe mới mua tại Na Uy là xe điện hoặc xe hybrid.

Na Uy là quốc gia sớm áp dụng chính sách hỗ trợ xe điện như ưu đãi thuế, ưu đãi phí cầu đường, miễn phí đi phà… nên không khỏi ngạc nhiên khi doanh số bán xe điện và xe hybrid tại đây khá cao.

Năm 2012, xe điện và xe hybrid tại Na Uy chỉ chiếm 3% doanh số bán xe mới. Đến năm 2019, con số này đã tăng lên 56%. Na Uy muốn đưa con số này lên 100% vào năm 2025.

Theo Liên đoàn ô tô Na Uy, nếu xu hướng này tiếp tục thì có thể xe chạy bằng nguyên liệu hóa thạch cuối cùng sẽ được bán ngay trong năm tới. Điều này sẽ giúp Na Uy sớm đạt được mục tiêu về khí hậu đã đề ra.

Trước đó, quốc gia Bắc Âu đạt dấu mốc mới trên hành trình không khí thải, với 90% xe mới bán trong tháng 9 là ôtô thuần điện hoặc hybrid sạc điện.

Dữ liệu được Hiệp hội vận tải Na Uy (OFV) công bố cũng cho thấy, trong mọi mẫu xe mới bán trong 2021, sẽ chưa tới 5% là ôtô chạy xăng và tỷ lệ ôtô động cơ dầu còn nhỏ hơn.

Cũng trong tháng 9, nếu chỉ tính xe thuần điện, tỷ lệ đạt tới 80% trong tổng doanh số xe mới bán ra. So với cùng kỳ tháng 9/2020, mức tăng là 46%. Trong khi các dòng hybrid sạc điện chiếm 10%. Như vậy xe điện hóa chiếm tới 90% lượng xe bán ra.

Doanh số bán hàng thực tế đang đưa Na Uy đến gần hơn với mục tiêu quốc gia là toàn bộ xe mới bán ra tính đến hết 2025 là xe không khí thải. Nhưng nếu xu hướng duy trì đà tăng như hiện nay, quốc gia này có thể chứng kiến chiếc xe động cơ đốt trong cuối cùng được bán ra trong tháng 4/2022.

Từ lâu, Na Uy đã khuyến khích người dân sử dụng xe điện và có những chính sách ưu đãi đặc biệt. Ôtô điện được giảm 25% thuế VAT, không bị tính thuế bảo vệ môi trường mà người đi xe xăng, dầu vẫn phải trả. Ngoài ra, những khoản phí liên quan khác cũng được miễn giảm, từ tiền đi phà hay phí đỗ xe.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website