A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng: Nỗ lực chung cho tương lai bền vững

Nhu cầu sử dụng năng lượng, đặc biệt là điện năng, ngày càng tăng cao trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Việc sử dụng điện năng không hiệu quả dẫn đến lãng phí tài nguyên, gia tăng chi phí sản xuất kinh doanh và tác động tiêu cực đến môi trường. Do vậy, tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. 

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình để khuyến khích các doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các giải pháp hiệu quả để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng hiệu quả….

Doanh nghiệp là một trong những chủ thể sử dụng năng lượng lớn nhất, chiếm khoảng 40% tổng lượng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Việc chung tay của các doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho chính doanh nghiệp, cho cộng đồng và cho sự phát triển bền vững của đất nước. 

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã tiên phong trong việc áp dụng các giải pháp hiệu quả để tiết kiệm năng lượng, mang lại lợi ích to lớn cho bản thân doanh nghiệp và cho cộng đồng. 

Hệ thống năng lượng mặt trời tại trang trại Vinamilk tiết kiệm điện năng hiệu quả

Vinamilk là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến để giảm thiểu tác động đến môi trường và đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng. Với hệ thống nhà máy và trang trại rộng khắp, Vinamilk đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và bảo vệ môi trường. Một số giải pháp tiêu biểu có thể kể đến như  lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại các nhà máy và trang trại, giúp giảm thiểu lượng điện tiêu thụ từ lưới điện quốc gia; đầu tư vào các thiết bị và công nghệ tiên tiến, giúp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất; thực hiện các chương trình tuyên truyền và giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên về tiết kiệm năng lượng.

Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, Vinamilk đã giảm thiểu tiêu thụ năng lượng từ 10% đến 20%; Tiết kiệm chi phí sản xuất; Giảm thiểu phát thải khí nhà kính; Nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp…

Doanh nghiệp này đã chứng minh rằng tiết kiệm năng lượng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát là một điển hình về việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Đây là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thép, tôn mạ, ống thép, và các sản phẩm khác. Với đặc thù sản xuất công nghiệp nặng, Hòa Phát tiêu thụ lượng năng lượng rất lớn. Do vậy, việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng là vô cùng quan trọng đối với Tập đoàn này. 

Doanh nghiệp này đã áp dụng nhiều giải pháp hiệu quả để tiết kiệm năng lượng, bao gồm: Đầu tư vào công nghệ tiên tiến như các dây chuyền sản xuất hiện đại, sử dụng ít năng lượng hơn so với các công nghệ cũ. Tận dụng năng lượng tái tạo để lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại một số nhà máy, giúp giảm tải lượng điện tiêu thụ từ lưới điện quốc gia. Thực hiện các chương trình tiết kiệm năng lượng như khuyến khích cán bộ nhân viên tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất và sinh hoạt. Nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng bằng cách thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về tiết kiệm năng lượng cho cán bộ nhân viên.

Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, các Doanh nghiệp này đã đạt được những kết quả ấn tượng: Tiết kiệm hơn 15% lượng điện tiêu thụ mỗi năm; Giảm chi phí sản xuất hơn 5 tỷ đồng mỗi năm; Nâng cao ý thức của cán bộ, công nhân viên về tiết kiệm năng lượng.

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung (Sabeco Miền Trung) cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng các giải pháp sáng tạo, hiệu quả để tiết kiệm năng lượng. Nhờ áp dụng các giải pháp tân tiến, Sabeco Miền Trung đã đạt được những thành quả ấn tượng trong việc giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Sabeco Miền Trung đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại các nhà máy sản xuất của công ty. Hệ thống này giúp công ty tự cung cấp một phần điện năng tiêu thụ, giảm tải cho lưới điện quốc gia và tiết kiệm chi phí sản xuất.

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp đã sử dụng nhiên liệu sinh khối như vỏ trấu, bã mía để thay thế cho nhiên liệu hóa thạch trong quá trình sản xuất. Việc sử dụng nhiên liệu sinh khối giúp giảm thiểu phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, Doanh nghiệp đã tìm ra dc giải pháp tối ưu hóa hệ thống điều hòa trung tâm chiller là hệ thống sử dụng nước làm chất tải lạnh để làm mát các đồ vật, thực phẩm. Điều này giúp giảm thiểu tiêu thụ điện năng và nâng cao hiệu quả làm lạnh.

Sabeco Miền Trung cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về tiết kiệm năng lượng cho cán bộ nhân viên. Việc này giúp nâng cao ý thức của cán bộ nhân viên trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Nhờ đó, Doanh nghiệp này đã đã giảm thiểu tiêu thụ năng lượng từ 10% đến 20%. Đây là một con số ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực của Sabeco Miền Trung trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Nhờ giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, Sabeco Miền Trung đã tiết kiệm được chi phí sản xuất hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đây là nguồn lợi ích quan trọng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.Việc sử dụng năng lượng hiệu quả đã góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, Sabeco Miền Trung đã khẳng định được vị thế là một doanh nghiệp năng động, sáng tạo và có trách nhiệm với cộng đồng.

Với sự chung tay của toàn xã hội, húng ta có thể hướng đến một tương lai năng lượng xanh, sạch và bền vững. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh những nỗ lực của các doanh nghiệp, việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng cần sự đồng lòng của tất cả mỗi người. Chính phủ cần ban hành các chính sách khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Các tổ chức nghiên cứu cần phát triển các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt.

Bằng cách chung tay góp sức này, mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều có thể đóng góp vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Chúng ta có thể tạo ra một môi trường sống xanh, sạch, đẹp và bền vững cho chính bản thân và thế hệ mai sau.


Tác giả: Hà Vi

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website