“Ngày hàng Việt Nam” tại Selgros- đưa vải thiều Việt Nam đến gần hơn với khách hàng Đức
Ngày 17/6/2025, Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức phối hợp với hệ thống đại siêu thị bán buôn Selgros cùng đoàn xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang tổ chức “Ngày hàng Việt Nam” tại Berlin, Đức.
Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên vải của Việt Nam quảng bá chính thức tại hệ thống phân phối của Đức và diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức.
Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, ông Mario Berger - Giám đốc điều hành Selgros Lichtenberg, một số Tham tán thương mại của các nước tại Đức cùng đại diện gần 30 doanh nghiệp Đức và Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, xuất – nhập khẩu.
Sự kiện lần này được tổ chức với điểm nhấn là trái vải thiều trồng tại Bắc Giang, một tỉnh Đông Bắc Việt Nam có tiềm năng rất lớn về nông nghiệp với gần 300.000 ha đất canh tác, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi, hệ sinh thái cây trồng phong phú. Đặc biệt, vải thiều là sản phẩm nông sản nổi bật nhất, được trồng trên diện tích gần 30.000 ha - chiếm trên 60% diện tích cây ăn quả toàn tỉnh. Hiện sản phẩm đã có mặt tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, vượt qua những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về kỹ thuật và an toàn thực phẩm, hệ thống sơ chế, đóng gói và logistics ngày càng được đầu tư hiện đại, đồng bộ. Ngoài vải thiều, nhiều mặt hàng nông sản và trái cây khác của Việt Nam cũng được quảng bá tới người tiêu dùng Đức nhân dịp này như dừa tươi, thanh long, bưởi da xanh, các loại gạo, thực phẩm đóng hộp, cà phê, chè, gia vị.
Phát biểu tại sự kiện, bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức cho biết trái cây và các sản phẩm nông sản của Việt Nam là mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh Việt Nam. Người tiêu dùng Đức đã được biết đến một số mặt hàng như cà phê, thuỷ sản, chè, gia vị đến từ Việt Nam nhưng cũng rất nhiều mặt hàng chưa được phổ biến tại thị trường Đức.
Việc tỉnh Bắc Giang sang châu Âu xúc tiến thương mại, trực tiếp giới thiệu sản phẩm đặc trưng vải thiều là hoạt động được chuỗi siêu thị Selgros đánh giá cao. Đây không chỉ là cơ hội để người tiêu dùng Đức biết thêm đến trái vải Việt Nam, mà còn được trải nghiệm thực tế một số sản phẩm nông sản đặc trưng khác của Việt Nam như bưởi, thanh long, dừa tươi, cà phê...
Ông Nghiêm Xuân Hưởng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Giang khẳng định “Ngày hàng Việt Nam tại Selgros” là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, rất có ý nghĩa để tỉnh Bắc Giang giới thiệu, quảng bá kết nối thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và một số nông sản đặc trưng, tiêu biểu của người nông dân tỉnh Bắc Giang tại thị trường Đức. Đây cũng là dịp để tăng cường giới thiệu, hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, logistics và du lịch giữa Bắc Giang với các đối tác tại Đức. Hiện các đối tác như Công ty CP Mova Plus, Công ty Linsan Imex s.r.o và nhiều doanh nghiệp khác tại Đức và châu Âu, đẩy mạnh hợp tác đưa trái vải Bắc Giang ngon nhất thế giới đến gần hơn, nhiều hơn với người tiêu dùng Đức nói riêng và châu Âu nói chung.
Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh chào mừng “Ngày hội nông sản Việt Nam” tại Selgros, siêu thị hàng đầu của CHLB Đức tại Berlin. Theo Đại sứ Vũ Quang Minh, trái cây của Việt Nam không chỉ đẹp và còn có hương vị đặc biệt. Việc tỉnh Bắc Giang tổ chức xúc tiến thương mại đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, mốc quan trọng quan hệ giữa Việt Nam và CHLB Đức là một lợi thế.
Đây là dịp để hai bên cùng chung sức, tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại, đặc biệt mang đến những sản phẩm nông sản rất tuyệt vời và đặc thù cho người tiêu dùng Đức nói riêng và châu Âu nói chung. Đại sứ Vũ Quang Minh cảm ơn siêu thị Selgros đã phối hợp để đưa các sản phẩm Việt Nam đến gần hơn với khách hàng Đức. Với lợi thế là thị trường tiềm năng, có sức mua lớn, vải thiều và các sản phẩm nông sản của Bắc Giang nếu được khách hàng Đức lựa chọn, đồng nghĩa với việc có thể xuất khẩu vào nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Ngoài việc tổ chức Ngày hàng Việt Nam tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Thương vụ cũng đã đưa đoàn đi làm việc trực tiếp tại Lepzig một thành phố tập trung nhiều người Việt và cũng là trung tâm vận tải logistics phía Đông Đức. Tại Lepzig đoàn công tác đã làm việc trực tiếp với hệ thống siêu thị Konzum – một hệ thống siêu thị rất lớn Lepzig với 57 cửa hàng tại Lepzig và chuỗi cửa hàng bán rau quả tươi Hansen Obst tại Lepzig, cũng như làm việc với hệ thống phân phối đồ châu Á Lạc Thiên để quảng bá nông sản Việt Nam và tìm kiếm cơ hội đưa hàng vào các hệ thống phân phối tại đây.