A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị trường sản phẩm giày dép tại Tây Ban Nha: Nhu cầu và xu hướng tiêu dùng

Thị trường giày dép tại Tây Ban Nha (TBN) đang trải qua giai đoạn chuyển đổi với nhiều thách thức và cơ hội song hành. Mặc dù ngành công nghiệp giày dép nói chung duy trì được quy mô 6,5 tỷ USD vào năm 2024, nhưng xuất khẩu giày da đã giảm nhẹ và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2025. 

Thị trường thương mại điện tử giày dép TBN tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ năm 2024 với mức doanh thu đạt khoảng 987 triệu USD, thể hiện mức tăng 10,1% so với năm trước. Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ổn định được dự báo là 10,1% trong giai đoạn 2023-2027, thị trường thương mại điện tử giày dép TBN hứa hẹn sẽ đạt mốc 1,32 tỷ USD vào năm 2027, khẳng định vị thế quan trọng của kênh bán hàng trực tuyến trong ngành công nghiệp này.

Xuất khẩu (XK) giày dép từ Việt Nam sang TBN trong 5 năm qua từ 2020 - 2024 như sau:

2020

2021

2022

2023

2024

175,53(-25,3%)

 

216,76(23,5%)

344,75(59,1%)

405,63(17,8%)

517,06(27,5%)

(Nguồn : Hải quan Việt Nam; đơn vị: triệu USD)

Sau dịch Covid-19, kim ngạch XK hàng giày dép sang TBN luôn tăng trưởng đều qua các năm. Trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch XK sang TBN đạt gần 168,40 triệu USD với tốc độ tăng trưởng là 5,2%. Các mặt hàng này sẽ có tốc độ gia tăng mạnh hơn vào các thàng cuối năm của  quý 3 và quý 4 khi châu Âu và TBN bước vào mùa du lịch hè, Noel và năm mới. 

Năm 2024 thị trường giày dép TBN đạt 6,5 tỷ USD với số lượng bình quân mỗi người là 3,04 đôi. Thị trường giày dép TBN chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ nghề thủ công truyền thống và vật liệu chất lượng cao, tập trung vào sự thoải mái và độ bền. Sản phẩm không xa xỉ chiếm 82% doanh số trong thị trường giày dép năm 2024.

Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, người tiêu dùng ngày càng thận trọng trong chi tiêu, tần suất mua hàng giảm, giá trung bình mỗi sản phẩm giảm 1,2%. Bán hàng trực tuyến tăng mạnh 10,9%, chiếm 24,9% tổng doanh số thời trang, trong khi bán hàng tại cửa hàng giảm 2,9%. Tại TBN có 41% người tiêu dùng ưa thích, 43% tin tưởng mua sản phẩm "Made in Spain", mặc dù chỉ 19% nhận ra được thương hiệu TBN.

Về xu hướng tiêu dùng đối với sản phẩm giày dép tại TBN hiện có những đặc thù như sau:

Chất lượng và độ bền làm động lực chính: giày dép được ưa chuộng do độ bền và vẻ ngoài thanh lịch. Đặc tính thoáng khí của da thật có thể làm mát chân và tránh mùi hôi không mong muốn đang thúc đẩy tăng trưởng sản phẩm trên thị trường.

Phân khúc nam giới đang tăng trưởng do số lượng nam giới quan tâm đến thời trang ngày càng tăng, sẵn sàng chi tiêu cho giày dép chất lượng cao cho cả dịp trang trọng và thường ngày. Thị trường giày dép dành cho giới nữ dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 3,1% mỗi năm.

Xu hướng cá nhân hóa giày dép được thiết kế may đo riêng đang ngày một gia tăng.

Thái độ đối với tính bền vững dựa trên nghiên cứu người tiêu dùng thời trang TBN: thái độ đối với tính bền vững trong giày dép có những đặc điểm là 45% người tiêu dùng tin rằng hành động cá nhân có tác động đáng kể đến hành tinh nhưng 44% không sẵn sàng chủ động tìm kiếm thông tin về quy trình sản xuất; 31% cho rằng sản phẩm từ vật liệu tái chế và bền vững là quá đắt, không phải lựa chọn mua hàng cho họ; 65% cố gắng mua sản phẩm bền hơn; 49% ưa thích sản phẩm bền hơn sản phẩm rẻ hơn.

Vật liệu và công nghệ mới: vật liệu giày như da, cao su, vải, nhựa và các vật liệu khác được sử dụng để sản xuất giày thể thao, giày chạy bộ và các loại khác do tính thoải mái và độ bền của chúng.

Thương mại điện tử góp phần phổ biến nhanh hơn xu hướng thời trang đa dạng và thay đổi liên tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận sản phẩm chất lượng cao.

Xu hướng nhân khẩu học: tỷ lệ sinh sẽ tiếp tục giảm tạo thách thức cho các nhà sản xuất giày dép trẻ em. Dân số từ 65 tuổi trở lên tiếp tục tăng, đến nay còn ít nhà sản xuất giày dép chính thống tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng lớn tuổi.

Xu hướng bền vững: tính bền vững là động lực chính với người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm giày dép thân thiện với môi trường được làm từ vật liệu tái chế, da thuần chay và các lựa chọn bền vững khác.

Áp lực môi trường: sản xuất giày dép, đặc biệt là giày da đang đối mặt với chỉ trích về tác động môi trường, các vấn đề như ô nhiễm nước, tạo chất thải và phát thải carbon liên quan đến sản xuất đang tạo áp lực quy định đối với ngành công nghiệp này.

Tập đoàn INDITEX - nhà thiết kế và sản xuất hàng giày dép và dệt may hàng đầu tại TBN đã đưa ra mục tiêu đến 2030 giảm trên 50% lượng khí thải, và đến năm 2040 sẽ đạt được mức phát thải ròng bằng 0; trong sản xuất: quản lý tiêu thụ nước có trách nhiệm, xử lý chất thải đúng cách và sử dụng an toàn các sản phẩm hóa học; trong phân phối: bao gồm việc ngừng cung cấp túi nhựa, giảm thiểu lượng hàng tồn kho cuối mùa dư thừa xuống ít hơn 1% trong tổng số các mặt hàng được bán ra, quản lý kho tích hợp kết nối liên thông sản xuất, phân phối và bán hàng.


Nguồn:Thương Vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website