A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bản tin thị trường Thái Lan tuần qua

Triển vọng tươi sáng cho xuất khẩu của Thái Lan; Thái Lan ưu tiên xuất khẩu sầu riêng; Triển vọng xuất khẩu gạo Thái Lan; Dự báo kinh tế Thái Lan sẽ phục hồi vào giữa năm 2023... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin thị trường tuần qua.

Triển vọng tươi sáng cho xuất khẩu của Thái Lan

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đã phân loại 10 ngành công nghiệp thành 04 nhóm căn cứ vào lợi thế đạt được tại từng giai đoạn khác nhau của đại dịch Covid-19, từ lây nhiễm, phong tỏa đến giảm nhẹ.

04 nhóm bao gồm (i) nhóm các ngành phục hồi nhờ sự phục hồi của kinh tế toàn cầu (ô-tô và thực phẩm); (ii) nhóm các ngành được thúc đẩy bởi quy định làm việc tại nhà (thiết bị điện lạnh gia đình, điều hòa và nội thất); (iii) nhóm các ngành được hưởng lợi từ xu hướng chăm sóc sức khỏe (thiết bị y tế, thuốc thảo dược và thực phẩm bổ sung); (iv) nhóm các ngành được hưởng lợi khi đại dịch được giảm nhẹ (đồ thủ công mỹ nghệ và mỹ phẩm của Thái).

Trong 10 ngành công nghiệp trên, xuất khẩu ô-tô và thực phẩm có mối tương quan lớn với tình trạng kinh tế toàn cầu. Nhu cầu thị trường thế giới lớn hơn sẽ kích cầu sản phẩm ô-tô và thực phẩm của Thái Lan. FTI dự báo lượng xe ô-tô sản xuất cả năm 2021 đạt 1,55-1,6 triệu xe, tăng so với dự báo 1,5 triệu xe đưa ra trước đó. Số lượng xuất khẩu dự kiến đạt 800.000-850.000 xe. Tuy nhiên, sự thiếu hụt bán dẫn và tác động của dịch cúm Covid-19 có thể ảnh hưởng đến dự báo của FTI.

Thái Lan ưu tiên xuất khẩu sầu riêng

Được coi là “nông sản đặc biệt”, Thái Lan đặt mục tiêu quảng bá sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu trọng điểm do doanh thu tại thị trường nước ngoài tăng 40%/ năm. Đây là kế hoạch được Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Chalermchai Sri phát biểu tại cuộc họp trực tuyến vừa diễn ra do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hơp Quốc (FAO).

Sầu riêng Thái Lan được biết đến với chất lượng hảo hạng, hương thơm độc đáo, và việc được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cũng giúp nâng cao giá trị của loại quả này.

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt trên 2,9 tỉ USD, tương đương 2,5% GDP, chiếm tỉ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản . Thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc và các nước ASEAN, trong đó riêng Trung Quốc tiêu thụ 575 nghìn tấn, trị giá 2,2 tỷ usd trong năm 2020.

Triển vọng xuất khẩu gạo Thái Lan

Thái Lan, quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 03 thế giới, tiếp tục kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 06 triệu tấn năm nay do lượng mưa nhiều và đồng Bạt giảm góp phần tăng tính cạnh tranh của gạo Thái Lan trên thị trường quốc tế. Mục tiêu xuất khẩu năm nay cao hơn khối lượng xuất khẩu 5,7 triệu tấn năm 2020 – mức thấp nhất kể từ năm 1997. Trong 02 năm qua, kim ngạch xuất khẩu sụt giảm do hạn hán và đồng Bạt tăng.

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo bắt đầu nhận thêm nhiều đơn hàng từ Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin và các quốc gia Châu Phi do giá gạo Thái Lan có xu hướng giảm. Gạo trắng 5% tấm hiện được giao dịch ở mức 385 USD/ tấn so với mức 510 và 550 USD/ tấn hồi đầu năm nay. Giá gạo trắng cùng loại giao dịch ở mức 405 USD/ tấn.

Điều kiện thời tiết thuận lợi với mưa nhiều những tháng qua giúp đất gieo trồng màu mỡ hơn và tăng lượng nước dự trữ tại các hồ chứa sẽ giúp tăng nguồn cung gạo trong năm tới, giảm giá gạo trong nước và giúp xuất khẩu tăng khả năng cạnh tranh. Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, kim ngạch xuất khẩu gạo nước này dự báo đạt 7 triệu tấn trong năm 2022.

Dự báo kinh tế Thái Lan sẽ phục hồi vào giữa năm 2023

Theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Ngân hàng SCB (Thái Lan), kinh tế Thái Lan sẽ phục hồi vào giữa năm 2023 do ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19. Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy dự báo phục hồi kinh tế của Thái Lan được điều chỉnh từ đầu năm sang giữa năm 2023.

Dự báo tăng trưởng GDP 2021 cũng được điều chỉnh từ 0,9% xuống 0,7% do tiêu dùng trong nước thấp vì các biện pháp đóng cửa của Chính phủ. Dự báo tăng trưởng tiêu dùng nội địa được điều chỉnh từ mức 0,1% trước đó xuống mức -0,8% năm nay.

Mặc dù xuất khẩu là động lực chính giúp tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên, chuỗi cung ứng bị gián đoạn do đại dịch đã khiến khu vực xuất khẩu chịu ảnh hưởng nhiều. Dự báo tăng trưởng xuất khẩu 2021 ở mức 15%.

Tăng trưởng du lịch cũng được dự báo chậm trễ do dịch cúm Covid-19 kéo dài và nhiều chính sách hạn chế di chuyển của các quốc gia. Dự báo sẽ chỉ có khoảng 170.000 du khách quốc tế đến Thái Lan trong cả năm 2021, thấp hơn dự báo 300.000 trước đó. Tuy nhiên, dự báo lượng du khách quốc tế đến Thái Lan sẽ đạt 6,3 triệu khách trong năm 2022.


Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website