A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công bố hạn ngạch thuế quan với dệt may xuất khẩu sang Mexico – Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Bộ Công Thương mới đây đã ban hành Quyết định số 2536/QĐ-BCT về lượng hạn ngạch thuế quan đối với hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico năm 2023 theo Hiệp định CPTPP.

Theo quyết định này, sẽ có 250.000 kg sợi; 2.500.000 chiếc quần áo dệt kim; 750.000 chiếc quần áo dệt thoi; 50.000 chiếc tã trẻ em làm từ sợi tổng hợp và hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico năm 2023 theo Hiệp định CPTPP, quyết định có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2023.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thương nhân có nhu cầu được cấp Chứng thư xuất khẩu cho hàng dệt may sang Mexico để hưởng hạn ngạch thuế quan xuất khẩu theo CPTPP năm 2023 theo Quyết định nêu trên, thực hiện theo Thông tư số 07/2019/TT-BCT ngày 19/4/2019 của Bộ Công Thương quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mexcio theo CPTPP. Thương nhân xuất khẩu hàng dệt may sang Mexcio theo CPTPP (bao gồm cả thương nhân xuất khẩu theo hạn ngạch thuế quan và cả thương nhân xuất khẩu không theo hạn ngạch thuế quan), phải đăng ký thông tin với Bộ Công thương để thực hiện cơ chế giám sát hàng dệt may xuất khẩu sang Mexcio theo CPTPP.

Trong khối các nước CPTPP, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có Việt Nam do có nền kinh tế phát triển năng động. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã trở thành một thị trường mới nổi được các doanh nghiệp Mexico ngày càng quan tâm. Mexico hiện trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mexico tại khu vực châu Á.

Theo Bộ Công Thương, năm 2022, xuất khẩu hàng dệt may sang các thị trường thuộc khối Hiệp định CPTPP đạt gần 6,5 tỷ USD, tăng 29,6% so với năm 2021, trong đó, với thị trường lần đầu tiên có FTA với Việt Nam như Mexico, Canada đều tăng trưởng ở mức cao, hai con số. Xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang các thị trường thành viên CPTPP như Canada, Mexico cao cho thấy các doanh nghiệp đã tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan từ các FTA thế hệ mới.

Mặc dù là một thị trường tương đối dễ tính với sức tiêu thụ mạnh, tuy nhiên, Mexico vẫn có những tiêu chuẩn, quy định chặt chẽ về chỉ dẫn xuất xứ, an toàn thực phẩm... đối với hàng hóa nhập khẩu và lưu thông. Để tận dụng Hiệp định CPTPP khai thác hiệu quả thị trường Mexico, các chuyên gia cho rằng, điều kiện tiên quyết doanh nghiệp cần có cách thức tiếp cận thị trường một cách phù hợp. Cần tìm hiểu thị trường để đánh giá nhu cầu đối với sản phẩm của mình, xác định lợi thế cạnh tranh, nắm vững những ưu đãi mà sản phẩm Việt Nam được hưởng tại thị trường Mexico; nghiên cứu các quy định của Mexico về nhập khẩu hàng hóa, thuế, thủ tục hải quan, đặc biệt các quy định phi thuế quan như SPS (kiểm dịch động thực vật) và TBT (các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, dán nhãn hàng hóa)…

Ngoài ra, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng cần chủ động hơn nữa tìm hiểu về Hiệp định CPTPP, hiểu sâu, rõ hơn về thuế nhập khẩu ưu đãi; sử dụng những nền tảng thương mại điện tử để giao lưu, kết nối hợp tác với các doanh nghiệp Mexico.


Tác giả: Ngọc Hân

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website