A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm báo MOIT tuần từ ngày 18/4 đến ngày 24/4/2016

Bước sang Quý II/2016, ngành Công Thương vẫn đang nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả bước đầu, không ít những khó khăn, thách thức đang đặt ra khiến toàn Ngành phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Dưới góc nhìn của báo chí, truyền thông, trong tuần từ ngày 18/4 đến ngày 24/4, ngành Công Thương được quan tâm, phản ánh cụ thể qua các bài viết như:

Ngành điện đảm bảo cấp điện trong mùa khô

Bài viết đăng tải trên Báo điện tử Tiền phong ngày 19/4/2016 cho biết, thông tin từ Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do tác động của El Nino, tình trạng khô hạn đang diễn ra gay gắt ở nhiều địa phương, lượng nước về các hồ thủy điện cũng ở mức thấp kỷ lục.

Dự báo việc cấp điện trong mùa khô năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng ngành điện cam kết sẽ thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho dân sinh và đảm bảo cho phát triển kinh tế xã hội.

Ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết, trước dự báo những tác động của El Nino sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2016, ngay từ cuối năm 2015, Cục đã yêu cầu EVN tính toán, phát dầu từ cuối 2015 và giữ nước cho năm 2016 đồng thời chủ động xem xét khả năng có đủ cung ứng hay không. Cho đến nay, hàng tháng Cục và EVN đều rà soát lại khả năng cung ứng điện của toàn hệ thống. Điểm mừng, theo ông Phúc, trong những năm gần đây, với sự nỗ lực của ngành điện, nhiều đường dây truyền tải điện được tăng cường, nên chúng ta có điện dự phòng khoảng 20-30%.

Đại diện Cục Điều tiết Điện lực cũng cho biết, hiện sản lượng các thủy điện đã giảm rất nhiều, thậm chí một số nhà máy thủy điện đang phát điện cầm chừng, nhiều thủy điện phải tách khỏi thị trường điện, dừng hoạt động hoàn toàn để xả nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

Cũng theo ông Phúc, trong mùa khô năm nay, nhìn chung sẽ không có việc phải cắt điện do thiếu nguồn. Tuy nhiên trong quá trình vận hành có thể xảy ra sự cố trên lưới điện, nên cũng có thể xảy ra mất điện cục bộ. “Mục tiêu của chúng tôi là không cắt điện giảm tải để phục vụ cho dân sinh và đảm bảo cho phát triển kinh tế xã hội. Tôi khẳng định là việc cung cấp điện là đảm bảo, không thiếu điện”, ông Phúc nói.

Việt - Nga ký Hiệp định thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại Nga

Bản tin thời sự 19h ngày 20/4/2016 trên kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam đưa tin Việt Nam và Liên bang Nga đã ký Hiệp định Liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí trên lãnh thổ Liên bang Nga.

Theo đó, chiều 20/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và ông Yuri Senchiurin Petrovich -Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga đã thay mặt 2 Chính phủ ký kết Hiệp định Liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí trên lãnh thổ Liên bang Nga và Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa của Liên doanh Vietsovpetro.

Việc ký kết hai văn bản này thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga, đồng thời khẳng định chính sách ưu tiên phát triển lĩnh vực năng lượng dầu khí trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, tạo điều kiện quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của hai công ty liên doanh.

Cho đến thời điểm này, Liên doanh Vietsovpetro đã khai thác được 220 triệu tấn dầu thô, đóng góp gần 47 tỷ USD cho ngân sách Nhà nước.

Còn Công ty liên doanh Rusvietpetro đang thực hiện các hoạt động thăm dò, phát triển khai thác tại 13 mỏ dầu của 4 lô thuộc khu tự trị Nhenhexky, Liên bang Nga. Đến nay, tổng sản lượng khai thác đạt trên 13 triệu tấn và doanh thu lũy kế ước đạt trên 5 tỷ USD.

Giữ nguyên giá xăng, giá dầu tăng 500 đồng/lít

Thông tin trên được Báo điện tử Dân trí đăng tải vào ngày 20/4/2016. Theo bài báo, Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa có công văn điều hành giá bán lẻ xăng dầu từ 16 giờ chiều ngày 20/4.

Trong lần điều chỉnh này, Liên Bộ Công Thương-Tài chính giữ nguyên mức trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Đồng thời, cho phép chi sử dụng Quỹ bình ổn giá cho xăng RON 92 là 639 đồng/lít; trích cho xăng E5 672 đồng/lít; trích cho dầu diesel 560 đồng/lít; trích cho dầu hỏa 878 đồng/kg và ngừng chi sử dụng cho dầu mazut.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON 92 được giữ ổn định ở mức giá tối đa 14.940 đồng/lít. Giá xăng sinh học (E5) cũng được giữ nguyên ở mức tối đa 14.442 đồng/lít.

Với các mặt hàng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được phép tăng giá dầu diesel 500 đồng/lít lên mức tối đa 10.373 đồng/lít và dầu hoả giữ nguyên ở mức 8.905 đồng/lít, dầu mazut tăng 335 đồng/lít lên 7.560 đồng/lít.

Các mức giá mới và thời điểm tích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đều được áp dụng từ 16 giờ chiều ngày 20/4.

VKFTA: Công cụ hữu hiệu để phát triển quan hệ đối tác chiến lược

Là nhan đề bài viết trên Báo điện tử VietnamPlus đăng ngày 21/4/2016. Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus về những điểm nổi bật của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA), ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết trong số các lợi ích quốc gia được xem xét khi lựa chọn đối tác chiến lược, lợi ích kinh tế luôn là một trong những yếu tố quan trọng được các nước cân nhắc bên cạnh các lợi ích khác như chính trị, quốc phòng, an ninh, xã hội, v.v… Để đảm bảo lợi ích kinh tế chiến lược này, các quốc gia thường tận dụng những “công năng” vượt trội của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định FTA song phương nhằm thiết lập và phát triển quan hệ đối tác chiến lược bền vững.

Ông Bùi Huy Sơn thông tin, chỉ trong vòng 10 ngày cuối cùng năm 2015, theo thống kê của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đã có tới 197 bộ hồ sơ được xác nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi theo Hiệp định VKFTA, trị giá 26,6 triệu USD.

Tính cả năm 2015, các hồ sơ được xác nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi trong quan hệ thương mại Việt Nam-Hàn Quốc (theo Hiệp định FTA ASEAN-Hàn Quốc và Hiệp định FTA Việt Nam- Hàn Quốc) tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất so với các đối tác FTA khác của Việt Nam xét về tổng số bộ hồ sơ được xác nhận xuất xứ hưởng ưu đãi (18%) và đạt 19,9% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu được xác nhận xuất xứ hưởng ưu đãi, bám sát tỷ trọng về giá trị xuất khẩu hưởng ưu đãi sang Trung Quốc (20,7%).

Các kết quả này khẳng định tính hấp dẫn của các cơ hội từ các Hiệp định, đồng thời, minh chứng sự năng động của các doanh nghiệp cả hai phía. 

Sau hơn một tháng thực hiện hiệp định, cơ cấu các nhóm hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong tháng 1/2016 cơ bản vẫn cho thấy xu hướng tích cực. Cụ thể, trong xuất khẩu của Việt Nam, nhóm hàng công nghiệp, chế tạo chiếm ưu thế với trên 87% tổng giá trị xuất khẩu, nhóm hàng nông, thủy sản chiếm 12,6%, nhóm nhiên liệu, khoáng sản chỉ chiếm 0,06%, còn lại là các nhóm hàng khác. Trong hoạt động nhập khẩu của Việt Nam, nhóm hàng cần nhập khẩu chiếm 49% kim ngạch, chủ yếu là nhóm nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất. Nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu chiếm 50% kim ngạch. Giá trị nhập khẩu nhóm hàng cần hạn chế chiếm tỷ trọng không đáng kể.

Mặc dù trên đây chỉ là kết quả bước đầu trong một thời gian ngắn nhưng chúng ta có cơ sở để tin rằng với tính năng động của các doanh nghiệp, các cơ hội thương mại, đầu tư từ Hiệp định FTA song phương Việt Nam-Hàn Quốc sẽ thực sự được khai thác hiệu quả.

Sở Công Thương công bố các dịch vụ tiện ích cho doanh nghiệp

Theo thông tin đăng tải trên Báo điện tử Pháp luật TPHCM, ngày 21/4, Bưu điện TP.HCM phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM cung cấp dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ tại địa chỉ theo yêu cầu” cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.

Theo đó với dịch vụ đăng ký khuyến mãi trực tuyến, DN ở TP.HCM truy cập vào website http://www.khuyenmaihcm.vn để khai báo đăng ký các chương trình khuyến mãi nhanh chóng mà không cần đến Sở để thực hiện.

Sau khi DN hoàn tất việc khai báo, nộp hồ sơ trực tuyến thì Sở sẽ tiếp nhận và xử lý. Để biết được quá trình xử lý, DN chỉ cần theo dõi trạng thái hồ sơ tại menu hồ sơ và email. Trong trường hợp có yêu cầu bổ sung hồ sơ, hệ thống sẽ gửi email thông báo. Nếu DN không bổ sung trong thời gian quy định, hồ sơ sẽ bị hủy xem như chương trình không thực hiện. Ngoài ra, trang đăng ký khuyến mãi trực tuyến này còn cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin về các sản phẩm dịch vụ, chương trình khuyến mãi của DN.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết những hoạt động trên giúp chính quyền TP kết nối thường xuyên với DN, tạo thuận lợi nhất cho DN trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo ông Kiên, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục triển khai nhiều tiện ích trên trang điện tử để đáp ứng nhu cầu của DN, giảm thiểu tối đa việc đi lại. Đây là điều nằm trong lộ trình xây dựng cơ quan dịch vụ hành chính công với công nghệ số hóa mà Sở đã định hướng.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website