A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ký Biên bản Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại (JETCO)

Ngày 24/01/2014, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa và Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam ông Antony Stoke, Bộ Công Thương và Đại sứ quán Anh đã phối hợp tổ chức lễ ký Biên bản Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại (JETCO).

Tại phiên họp JETCO 7 diễn ra ngày 7/1/2014 tại Hà Nội, hai Bên đã thảo luận các vấn đề liên quan để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại trong thời gian tới; tháo gỡ khó cho doanh nghiệp trong lĩnh vực nhập khẩu rượu của các doanh nghiệp Anh và Việt Nam, xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Anh; tăng cường cơ chế quản lý thị trường (bao gồm sở hữu trí tuệ và hải quan); hợp tác phát triển sở giao dịch hàng hóa và năng lượng hạt nhân vì mục đích dân sự; hợp tác phát triển giáo dục và thể thao, v.v...

Hai Bên đã nhất trí về các vấn đề sau:

Bộ Công Thương sẽ thông tin cho Cơ quan Thương mại và Đầu tư Vương quốc Anh về nhu cầu cần hỗ trợ gồm các phần mềm kỹ thuật dùng cho quản lý sở giao dịch hàng hóa để phía Anh giới thiệu các công ty phù hợp.

Tổ chức cuộc họp trực tuyến với các doanh nghiệp Anh vào tháng 02/2014 với sự tham dự của đại diện của Bộ Công Thương và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để trao đổi về kế hoạch chuẩn bị Đại hội Thể thao Châu Á 2019 tại Việt Nam, khả năng tham gia chuẩn bị sự kiện của các công ty Anh. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Cơ quan Thương mại và Đầu tư Vương quốc Anh là hai đơn vị triển khai Bản ghi nhớ giữa hai quốc gia chủ nhà.

Tiếp tục làm việc để đạt được thỏa thuận chung về một mô hình phù hợp của dự án trường Đại học Việt - Anh tại Đà Nẵng và thành lập nhóm công tác liên quan đến việc xem xét khả năng công nhận tương đương văn bằng.

Ủy ban An toàn Hàng hải Châu Âu (EMSA) cập nhập tình hình công nhận Chứng chỉ thuyền viên cho Việt Nam và sẽ nỗ lực thúc đẩy quá trình này.

Cơ quan Thương mại và Đầu tư Vương quốc Anh và Bộ Công Thương tiến hành trao đổi cụ thể liên quan đến việc thực hiện Nghị Định 94 về sản xuất, phân phối và kinh doanh rượu. Công ty Diageo sẽ có buổi làm việc với Hải quan Hải Phòng về vấn đề định giá hải quan.

Phía Anh nghiên cứu khả năng nối lại đàm phán Hiệp định tương trợ tư pháp dân sự giữa hai nước và cung cấp thông tin đầy đủ hơn cho phía Việt Nam. Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng Bộ Tư pháp trong việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các trường hợp tranh chấp của Công ty Boith và Hiệp hội Bông sợi quốc tế.

Tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống buôn lậu thông qua việc tổ chức các cuộc họp thường xuyên, chia sẻ thông tin, nâng cao năng lực và tìm kiếm thêm các khả năng hợp tác.

Cơ quan Thương mại và Đầu tư Vương quốc Anh làm việc với Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) về các yêu cầu thuê chuyên gia độc lập đánh giá báo cáo nghiên cứu khả thi về của nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, tạo điều kiện cho các công ty có năng lực phù hợp của Anh tham gia dự thầu.

Hai Bên cũng nhất trí sẽ tổ chức các phiên làm việc định kỳ theo Quý để đánh giá những kết quả đạt được cũng như tổ chức các cuộc họp của các Nhóm công tác chuyên môn về quản lý thị trường, phát triển sở giao dịch hàng hóa, tư pháp, v.v... Các doanh nghiệp Vương quốc Anh và Việt Nam mong muốn tham dự và trình bày quan điểm tại các buổi làm việc nói trên đề nghị liên hệ với Cơ quan Thương mại và đầu tư Vương quốc Anh (UKTI) tại Việt Nam và Bộ Công Thương Việt Nam.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website