A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mỹ đã vượt Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Công Thương Ấn Độ, Mỹ đã vượt Trung Quốc và trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ với thương mại song phương đạt 119,42 tỷ USD cho năm tài chính 2021-22. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ sang Mỹ đạt 76,11 tỷ USD, và nhập khẩu từ Mỹ 43,31 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ sang Mỹ bao gồm kim cương, dược phẩm, đồ trang sức, xăng dầu, tôm đông lạnh, mỹ phẩm,... Các mặt hàng nhập khẩu của Ấn Độ từ Mỹ gồm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng, vàng, than đá, các sản phẩm tái chế và sắt vụn, hạnh nhân,…

Trong khi đó, dữ liệu cũng cho thấy kim ngạch thương mại song phương giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong tài khóa 2021-2022 đạt khoảng 115,42 tỷ USD, tăng khoảng 33% so với mức 86,4 tỷ USD trong năm tài chính trước đó. Ấn Độ xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 21,25 tỷ USD và nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 94,16 tỷ USD. Theo báo cáo, kim ngạch thương mại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng tăng, và 100 mặt hàng nhập khẩu hàng đầu đều có giá trị nhập khẩu hơn 100 triệu USD. Các chuyên gia Ấn Độ cho rằng sự phụ thuộc của Ấn Độ vào Trung Quốc để nhập khẩu hàng hóa sản xuất không có dấu hiệu giảm bớt.

Tuy nhiên, dữ liệu thống kê của Trung Quốc và Ấn Độ là khác nhau, dẫn đến sự khác biệt trong số liệu khối lượng thương mại do mỗi bên công bố. Ở phía ngược lại, dữ liệu của Trung Quốc cho thấy Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ từ 2013-2014 đến 2017-2018 và 2020-2021. Ngoài Trung Quốc, Mỹ và UAE từng là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.

Trung Quốc không phải lúc nào cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ và đây không phải là lần đầu tiên Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Lâu nay, Trung Quốc và Ấn Độ duy trì mức thâm hụt thương mại tương đối lớn, trong khi Ấn Độ duy trì thặng dư thương mại với Mỹ. Vì vậy, Ấn Độ luôn coi Mỹ là thị trường xuất khẩu quan trọng.

Ấn Độ nhập khẩu nhiều loại mặt hàng từ Trung Quốc, từ các sản phẩm nhỏ như ốc vít đến các sản phẩm lớn như TV, tủ lạnh,… Các sản phẩm này của Trung Quốc có chất lượng cao, giá thành rẻ và hầu như không có sản phẩm nào ở các nước khác sánh được. Các sản phẩm này rất được người tiêu dùng Ấn Độ ưa chuộng, thậm chí đồ dùng để thờ cúng thần linh của người Ấn Độ và các loại hoa trang trí khác nhau, túi xách, giày dép, mũ nón ... đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Ấn Độ đang tìm nhiều cách để giảm sự ảnh hưởng của Trung Quốc và tìm cách thu hút các nguồn vốn đầu tư từ Mỹ và các nước khác, tiếp nhận đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu để thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất trong nước của Ấn Độ.


Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website