A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu

Những năm qua, tỉnh Lai Châu đã tập trung thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tỉnh Lai Châu có 20 dân tộc sinh sống, trong đó có 4 dân tộc rất ít người là Cống, Mảng, La hủ và Si la. Là tỉnh miền núi, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80% nhưng đây lại là địa phương có nhiều nông sản thế mạnh. Để tìm đầu ra cho các sản phẩm, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Từ đó, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Với vai trò là cơ quan chuyên môn tham mưu giúp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công Thương, thời gian qua, Sở Công Thương Lai Châu tích cực triển khai công tác khuyến công, xúc tiến thương mại nhằm kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm cho người dân, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số miền núi vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nông sản ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong giai đoạn 2021- 2025, tỉnh xác định phát triển 7 chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với việc kết nối các sản phẩm nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng 16 chương trình để triển khai thực hiện, để kết nối tất cả các sản phẩm nông sản của bà con vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại tỉnh cũng như một số địa phương.

Cùng với đó, Sở Công Thương Lai Châu cũng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong đó tập trung vào việc livestream bán hàng cũng như quảng bá và bán các sản phẩm nông sản của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử lớn như: Lazada.vn, Tiki.vn, Shopee.vn.

Việc hỗ trợ, kết nối, tiêu thụ nông sản đã và đang được tỉnh tăng cường thực hiện đã thực sự trở thành cầu nối thúc đẩy, tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư, mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, liên doanh, liên kết, phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ cho các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là từng bước tiếp cận được thị trường quốc tế.


Tác giả: Ngọc Hân

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website