Bộ Công Thương tổng hợp báo cáo tình hình ngày mùng 02 tết Tân Sửu
1. Tình hình cung - cầu, giá cả trên thị trường
Ngày 13 tháng 02 năm 2021 tức Mùng Ngày mùng 2 Tết, thị trường đã sôi động hơn ngày mùng 1 Tết, tuy nhiên hoạt động mua bán hàng hóa vẫn còn rất ít do đầu năm người dân chủ yếu đi lễ chùa và đi chơi Tết. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên người dân cũng hạn chế hơn việc đi đền chùa và thăm hỏi.
Một số siêu thị mở cửa xuyên Tết như Aeonmall, Circle K… và một số siêu thị khai trương sáng ngày mùng 2 Tết như Big C, Saigon Co.op… nên đã phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Giá các mặt hàng tại các siêu thị nhìn chung ổn định so với thời điểm trước Tết.
Tại các chợ truyền thống, một số tiểu thương đã bày bán các mặt hàng hoa, quả phục vụ cho việc dâng lễ đầu năm và bắt đầu bán rau xanh, thực phẩm tươi sống trở lại (chủ yếu là cá, thịt lợn, thịt bò...). Nhìn chung, các mặt hàng được tiêu thụ trong ngày hôm nay chủ yếu là các mặt hàng như rau xanh, thủy sản, hoa, quả tươi, giá các mặt hàng này tương đương mức giá những ngày cận Tết.
Giá một số hàng hoá thiết yếu trong ngày mùng 2 Tết tại các siêu thị ổn định so với ngày mùng 1 Tết, cụ thể như sau:
- Mặt hàng lương thực giá ổn định: giá các loại gạo tẻ thường từ 14.000-16.000đ/kg; gạo chất lượng cao (tám xoan, tám Hải Hậu) từ 18.000 - 27.000 đ/kg.
- Mặt hàng thực phẩm: giá thịt lợn loại ngon (sườn non, ba chỉ, nạc vai đầu giòn) ở mức 170.000 – 200.000 đồng/kg; thịt loại 2 như sấn, nạc vai, thăn dao động ở mức 130.000 - 160.000 đồng/kg; giá gà ta làm sẵn của CP dao động phổ biến từ: 90.000-100.000đ/kg; giá gà công nghiệp (làm sẵn) dao động khoảng 60.000-70.000 đ/kg; thịt bò thăn dao động từ 310.000-330.000đ/kg.
- Thực phẩm chế biến: Giá giò lụa phổ biến 180.000-200.000 đ/kg; giò bò 300.000-320.000 đ/kg; lạp xưởng vissan 3 Bông mai: 160.000-170.000 đ/kg.
- Mặt hàng công nghệ thực phẩm: đường bán lẻ ở mức 20.000-22.000 đ/kg; dầu ăn: 42.000-44.000 đ/lít, bia lon Heineken từ 380.000-400.000đ/thùng; Cocacola 170.000-185.000đ/thùng; bia lon Hà Nội giá 220.000-240.000 đ/thùng;
- Hoa, quả các loại: cam lòng vàng 21.500 đ/kg, cam sành loại 1 28.000 – 30.000 đ/kg, cam canh 45.000-60.000 đ/kg, xoài cát chu: 60.000-75.000 đ/kg, bưởi da xanh 70.000-80.000 đ/kg; dưa hấu không hạt 22.000-24.000 đ/kg…; Hoa cúc 50.000-60.000 đ/chục, hoa hồng loại có cành lộc 60.000-80.000 đ/chục…
Dự báo: Trong ngày mùng 3 Tết hoạt động mua bán hàng hóa sẽ sôi động hơn ngày mùng 2 Tết, các chợ dân sinh đã bắt đầu bán hàng trở lại phục vụ người dân, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, thịt, cá, giá bán nhích nhẹ so với dịp sát Tết.
2. Tình hình sản xuất kinh doanh hàng phục vụ Tết của các đơn vị ngành Công Thương tính đến ngày 02 tết Tân Sửu
Ngành Công nghiệp thực phẩm: Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên Đán, các doanh nghiệp sản xuất ngành CNTP đã có kế hoạch sản xuất và hệ thống các nhà phân phối đã chuẩn bị dự trữ một lượng hàng hóa lớn. Đồng thời các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mại và truyền thông để người tiêu dùng biết và mua sắm.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có phương án vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh vừa đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn cung hàng hóa dồi dào và được phân phối tại các kênh siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống và kênh thương mại điện tử với nhiều chủng loại sản phẩm thực phẩm và đồ uống phong phú, giá cả ổn định.
Tại các siêu thị lớn như Vinmart, Big C, Lotte Mart, Co.op mart…lượng hàng hóa bánh kẹo được sản xuất trong nước bởi các Công ty như Kinh Đô, Orion, Hải Hà, Bibica,… chiếm trên 80%, phần còn lại được nhập khẩu từ các nước trên thế giới.
Tình hình sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp trong ngành CNTP Tết Nguyên Đán 2021:
- Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên Đán, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hàng, các doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất và dự trữ một lượng hàng hóa lớn. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mại và truyền thông để người tiêu dùng biết và mua sắm, đảm bảo ổn định nguồn cung và giá cả hợp lý trong dịp Tết.
Bên cạnh nguồn hàng phân phối tại các kênh siêu thị, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống cũng được bày bán khá phổ biến ở các cửa hàng, chợ truyền thống và kênh thương mại điện tử với nhiều chủng loại và giá cả đa dạng.
- Lượng khách hàng dịp trước tết tăng từ 35-40%, doanh thu tăng trên 30% so với ngày thường. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên xu hướng mua sắm đã thay đổi so trước. Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm được sản xuất trong nước, có chất lượng bởi các doanh nghiệp có thương hiệu. Trong các siêu thị lớn, bánh kẹo sản xuất trong nước chiếm đến hơn 80%.
- Các cơ sở sản xuất kinh doanh đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra để luôn đảm bảo nguồn cung hàng hóa vừa bảo đàm phòng chống dịch bệnh Covid 19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ngành công nghiệp chế biến chế tạo: Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đều tạm dừng sản xuất để nghỉ tết, chỉ trừ một số doanh nghiệp trong ngành Giấy, Xi măng... vẫn duy trì sản xuất một sản lượng nhất định do đặc thù dây chuyền sản xuất phải vận hành liên tục của các ngành này. Một số doanh nghiệp trong các ngành khác như điện tử, ô tô... vẫn duy trì vận hành một số bộ phận/dây chuyền có tính chất sản xuất liên tục (như dây chuyền sơn tĩnh điện trong các doanh nghiệp ô tô...), tuy nhiên không sản xuất ra sản phẩm hoàn chỉnh mới.
Ngành thép: các mặt hàng như thép xây dựng được quản lý nhằm bình ổn giá. Bộ sẽ có báo cáo trong trường hợp xảy ra đột biến về giá cũng như cung cầu của các mặt hàng bình ổn giá.
Ngành khoáng sản: Các doanh nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản đều nghỉ trong dịp Tết.
Ngành dệt may – da giày: Đặc thù là ngành thâm dụng lao động, các doanh nghiệp dệt may, da giày phải sử dụng nhiều lao động di cư từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, do vậy, các doanh nghiệp đều cho lao động nghỉ Tết theo lịch công bố của Chính phủ. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành vẫn đạt tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số sản xuất ngành dệt và chỉ số sản xuất trang phục lần lượt tăng 16,6% và 9,9% so với cùng kỳ năm 2020. Một số sản phẩm trong ngành có tăng 35,6% so với cùng kỳ; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 92,4 triệu m2, tăng 20,4% so với cùng kỳ; quần áo ước đạt 380,1 triệu cái, tăng 9,3%. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc tháng 01 ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất da và các sản phẩm liên quan tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2020; sản lượng giầy, dép da tháng 1 ước đạt 21,9 triệu đôi, tăng 3% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các loại tháng 01 ước đạt 1,8 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ.
Ngành điện tử: Các doanh nghiệp điện tử đang đón đầu xu hướng chuyển dịch sản xuất từ các tập đoàn điện tử đa quốc gia, mở ra cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho các doanh nghiệp điện tử trong nước. Tháng 1/2021, ngành điện tử tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp điện tử thực hiện nghỉ Tết theo lịch công bố của Chính phủ, không phải duy trì sản xuất liên tục trong dịp Tết.
Ngành hoá chất: Đến thời điểm báo cáo, trừ một số doanh nghiệp vẫn đang hoạt động do đặc thù công nghệ (nhà máy sản xuất phân đạm), các doanh nghiệp ngành hóa chất đã thực hiện nghỉ Tết và vận hành trở lại vào ngày 30 tháng 01 năm 2021 (các dự án, doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài nghỉ Tết dài hơn, làm việc từ đầu tháng 02 năm 2021), các đại lý đã chủ động thu mua chuẩn bị hàng hóa để cung ứng ra thị trường, đáp ứng đủ nhu cầu trước, trong và sau Tết Nguyên Đán.
3. Tình hình kiểm tra, kiểm soát và bình ổn thị trường
a. Công tác trực Tết
Công tác trực Tết của lực lượng QLTT được thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị số 15/CT-BCT ngày 30/10/2020 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021; Công văn số 430/BCT-VP ngày 25/01/2021 của Bộ Công Thương và chỉ đạo của Tổng cục QLTT . Các đơn vị khối cơ quan Tổng cục và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện phân công công tác bảo đảm đủ số lượng công chức trực 24/24, duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, quản lý tốt địa bàn để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.
b. Tình hình chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Trước tình hình diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương về thực hiện biện pháp chủ động phòng chống dịch COVID-19, lực lượng QLTT đã chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu đặc biệt là trang thiết bị, vật tư y tế,... dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh Covid-19.
Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng lưu ý không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian dịch bệnh. Chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến thị trường để kịp thời ứng phó với các trường hợp khẩn cấp tại địa phương theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong trường hợp xuất hiện dấu hiệu khan hiếm đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thiết bị vật tư y tế, dược phẩm, xăng dầu, gas,... báo cáo Ủy ban nhân dân các cấp, Ban Chỉ đạo 389 địa phương và Bộ Công Thương để chỉ đạo, giải quyết kịp thời.
Tính đến thời điểm ngày Mùng 2 Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, hàng hóa trên thị trường dồi dào về nguồn cung, đa dạng phong phú về mẫu mã, chủng loại, hàng sản xuất trong nước đã chiếm được thị phần trên thị trường. Các cửa hàng, siêu thị thuộc chi nhánh trực thuộc và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn cả nước đã chủ động dự trữ hàng hóa chuẩn bị phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021.
Lực lượng QLTT tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của cơ quan cấp trên, duy trì công tác kiểm tra kiểm soát để ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, nhất là các loại pháo, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực và gây nguy hiểm; thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh, doanh nghiệp không bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, thịt gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch, thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; chú trọng kiểm tra đối với hàng hóa thực phẩm lưu thông trên thị trường trong việc thực hiện các quy định về quản lý chất lượng hàng hóa; về ghi nhãn hàng hóa; hàng hóa kém chất lượng, quá hạn sử dụng, nhập lậu không đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo báo cáo nhanh của lực lượng QLTT, nhìn chung các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh tương đối đầy đủ; không phát hiện những diễn biến bất thường nổi cộm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.