TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I
Chiều 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 - Ảnh: VGP
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì họp báo.
Dự họp báo còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ; các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Chính phủ; cùng đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí.
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 - Ảnh: VGP
Thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: Đảng bộ Chính phủ đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 trong 2 ngày (12-13/10/2025). Sau hai ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, Đại hội đã hoàn thành các nội dung đề ra và diễn ra thành công tốt đẹp.
Đại hội thực hiện 02 nội dung: (1) Tổng kết, đánh giá kết quả công tác nhiệm kỳ 2020-2025, kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2025-2030 và (2) Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Tại Phiên khai mạc trọng thể, Đại hội vinh dự được đón đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đến dự và chỉ đạo Đại hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân; anh hùng lao động; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp; Các phóng viên, biên tập viên, cơ quan thông tấn, báo chí… Tổng số đại biểu, khác mời dự Đại hội là gần 1.800 người.
Tại Đại hội, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Đảng bộ Chính phủ - là Đảng bộ lớn, quan trọng trực thuộc Trung ương, là trung tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các tổ chức đảng trực thuộc trong quản trị nền hành chính quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và mở rộng đối ngoại, hội nhập.
Đồng chí hoan nghênh, ghi nhận, chúc mừng, biểu dương những kết quả quan trọng mà Đảng bộ Chính phủ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua: Đảng bộ Chính phủ đã thể hiện rõ bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, đột phá trong hành động vì nước, vì dân. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều đổi mới, quyết liệt hơn, sát thực tiễn hơn, đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm và đem lại hiệu quả thực chất hơn.
Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ tham dự họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ tham dự họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại hội thông qua Báo cáo Chính trị với các nội dung trọng tâm như sau:
Về kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2020-2025: Đại hội xác định công tác xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm chú trọng và xác định rõ đây là nền tảng của niềm tin, là động lực của đổi mới, là nhân tố quyết định, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện của Đảng bộ Chính phủ với nhiệm vụ phát triển KTXH. Công tác cán bộ có nhiều đổi mới; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được tăng cường, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.
Đảng ủy Chính phủ đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 12 nhóm giải pháp chủ yếu theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Đồng thời, trong 2 năm 2024 - 2025, thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhiều quyết sách mang tính lịch sử của Đảng, Nhà nước, như thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; rà soát, hoàn thiện pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng kéo dài; đẩy nhanh xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị; thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát…
Mặc dù khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi và còn một số hạn chế, bất cập nhưng, nhiệm kỳ qua Đảng bộ Chính phủ đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH giai đoạn 2021-2025.
Về góp ý vào dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 và dự thảo các Văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, có 51/51 đảng bộ trực thuộc đã có báo cáo bằng văn bản với trên 110.000 lượt ý kiến, trong đó đồng ý: 109 nghìn ý kiến; góp ý, bổ sung: trên 2.600 ý kiến.
Đại hội đã chia 15 Tổ thảo luận với 212 lượt ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện. Nhiều nội dung góp ý thể hiện sự nghiên cứu sâu sắc và tính chiến đấu cao, trực diện, khách quan, đi sâu phân tích, luận giải những nội hàm có tính căn cốt để giải quyết, tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn.
Đại hội Thông qua Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Đại hội đã thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng
Đại hội Thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 -2030 với nhiều nhiệm vụ giải pháp đồng bộ trên cả lĩnh vực xây dựng Đảng và phát triển KTXH, trong đó có 6 nhiệm vụ, giải pháp đột phá phát triển KTXH.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương trả lời tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
PV Ngọc An – Báo Tuổi trẻ TPHCM: Trước tiên xin chúc mừng kết quả thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất. Tôi có hai câu hỏi. Trước tiên là câu hỏi gửi tới đồng chí chủ trì họp báo. Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ Chính phủ đã nêu ra mục tiêu nhiệm kỳ tới là tăng trưởng từ 10% trở lên và đạt GDP bình quân đầu người là 8.500 USD. Tại đại hội, Chính phủ đã xác định những ngành và lĩnh vực nào sẽ là ưu tiên phát triển để nhằm tạo sự đột phá, khơi thông các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong xã hội, trong tư nhân để đưa đất nước phát triển vào kỷ nguyên mới.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương: Sau 40 năm đất nước ta thực hiện công cuộc Đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, hiện thực hóa khát vọng, ý chí của toàn Đảng, toàn dân xây dựng đất nước hòa bình, độc lập, dân chủ, ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Bám sát các quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã xác định các lĩnh vực ưu tiên, đột phá cần tập trung chỉ đạo điều hành để đưa đất nước tự cường, tự tin tiến vào Kỷ nguyên phát triển mới.
Thứ nhất, tập trung hoàn thiện nhanh thể chế phát triển, giải phóng sức sản xuất, huy động mọi nguồn lực và tạo động lực mới cho phát triển.
Tạo đột phá, tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, kịp thời xóa bỏ rào cản, quy định không còn phù hợp với hoạt động đầu tư kinh doanh, nhanh chóng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, giảm chi phí tuân thủ pháp luật; tạo thuận lợi cao nhất cho mọi hoạt động bình thường trong khuôn khổ pháp luật của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, xóa bỏ triệt để cơ chế "xin-cho".
Xây dựng nhanh nền hành chính hiện đại, dựa trên chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu.
Phát huy đầy đủ chức năng, vai trò của các khu vực kinh tế. Phát triển kinh tế nhà nước thật sự giữ vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm các cân đối lớn, định hướng chiến lược, dẫn dắt nền kinh tế, phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và các loại hình kinh tế khác giữ vai trò quan trọng.
Thứ hai, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế, xác lập mô hình tăng trưởng mới, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính.
Xây dựng và thực thi cơ chế, chính sách đột phá, ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng khoa học công nghệ, các cơ sở nghiên cứu và phát triển các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược, công nghệ lõi, công nghệ nguồn, công nghệ số. Thúc đẩy chuyển đổi số, thực hiện số hóa toàn diện trong mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm an ninh, an toàn, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Hình thành và phát triển một số doanh nghiệp công nghệ số chiến lược trong nước quy mô lớn.
Đẩy nhanh xây dựng nền kinh tế tự chủ, tập trung nâng cao năng lực sản xuất một số ngành công nghiệp chiến lược, công nghiệp nền tảng, công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp mới nổi, công nghiệp hỗ trợ… tiến tới tự lực, tự chủ, tự cường về khoa học công nghệ để chủ động tham gia sâu, hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cơ cấu lại các ngành dịch vụ theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, ưu tiên phát triển một số ngành, sản phẩm dịch vụ có lợi thế cạnh tranh. Xây dựng và phát triển một số trung tâm dịch vụ, du lịch chất lượng cao; một số trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do thế hệ mới; các trung tâm logistics lớn gắn với các cảng biển, cảng hàng không trung chuyển quốc tế, các cửa khẩu quốc tế lớn, hiện đại.
Tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển các vùng sản xuất tập trung, vùng chuyên canh hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng cao, tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, địa phương. Phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp số, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn.
Thứ ba, thực hiện đột phá về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh.
Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trên cơ sở phát huy ưu thế của các phương thức vận tải, góp phần giảm thiểu chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc; hoàn thành tuyến đường bộ ven biển. Xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành, một số tuyến đường sắt kết nối quốc tế, cảng biển cửa ngõ quốc tế. Ưu tiên phát triển các cảng biển trọng điểm kết hợp trung chuyển quốc tế.
Phát triển hạ tầng năng lượng đáp ứng yêu cầu tăng trưởng cao trong giai đoạn mới, bảo đảm an ninh năng lượng, đầu tư một số nhà máy điện hạt nhân với quy mô phù hợp, công nghệ mới, an toàn, đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa hạ tầng số; phát triển đồng bộ các cơ sở dữ liệu quốc gia, các cơ sở dữ liệu lớn, trung tâm dữ liệu lớn bảo đảm kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ và khai thác phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số.
Phát triển hạ tầng thủy lợi theo hướng đa mục tiêu, bảo đảm an ninh nguồn nước, nâng cấp và xây dựng các công trình thủy lợi quan trọng và hạ tầng phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu tại các vùng.
Thứ tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường.
Đẩy nhanh quá trình đổi mới căn bản, toàn diện, hiệu quả giáo dục, đào tạo theo hướng hiện đại, áp dụng mô hình tiên tiến, phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học. Tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực, ngành, nghề trọng điểm, chiến lược. Đào tạo, đào tạo lại, chuẩn bị nguồn nhân lực số, kỹ năng số cho chuyển đổi số để phát triển kinh tế số, xã hội số. Chú trọng phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và giáo dục cho các nhóm đối tượng yếu thế.
Tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của Nhân dân. Nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân, bảo đảm mọi người dân được thụ hưởng những thành quả của đổi mới, không ai bị bỏ lại phía sau… Thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh đối với các đối tượng yếu thế.
Xử lý cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường ở cả đô thị và nông thôn, nhất là ô nhiễm không khí tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, mô hình tái chế, tái sử dụng chất thải.
Thứ năm, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo môi trường hòa bình, ổn định và thuận lợi cho phát triển đất nước
Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, nâng cao sức mạnh quốc gia trong phòng thủ đất nước, xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với xây dựng thế trận lòng dân. Xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, làm nòng cốt trong sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại.
Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp, lấy ngoại giao kinh tế là trung tâm. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả với trọng tâm là hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, phát huy vai trò thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm tại các cơ chế đa phương. Chủ động phát huy vai trò nòng cốt, dẫn dắt trong những vấn đề và cơ chế quan trọng, có tầm chiến lược, phù hợp với yêu cầu, khả năng và điều kiện cụ thể. Khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài cống hiến, đóng góp tích cực vào xây dựng và phát triển đất nước.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phóng viên Phạm Đông, báo Lao Động: Cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như xây dựng chính quyền địa phương hai cấp vừa qua rất quan trọng và đạt nhiều thành tích. Vậy nhiệm kỳ tới chúng ta có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng, tính hiệu lực, hiệu quả để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn?
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: Trong nhiệm kỳ vừa qua, cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp có thể nói là dấu ấn rất đặc biệt, quan trọng, mang tính lịch sử, có tính bước ngoặt.
Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị và đặc biệt là sự chỉ đạo rất là quyết liệt của Tổng Bí thư, Đảng ủy Chính phủ đã chỉ đạo một cách đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, triệt để, bao trùm triển khai, sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong hệ thống hành chính nhà nước. Trong đó có sắp xếp lại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cũng như là sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Đây không chỉ đơn thuần là việc sắp xếp để tinh gọn, mà thực sự là một cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy kể từ khi thành lập nước, có tính bước ngoặt và thời đại, không chỉ điều chỉnh và cấu trúc lại tổng thể tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị mà cả không gian phát triển của quốc gia, không gian thể chế, không gian kinh tế xã hội, cũng như thúc đẩy quản trị quốc gia, quản trị địa phương. Bên cạnh đó, chúng ta còn tạo ra mô hình phát triển mới mang tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn cho đất nước, để đất nước cất cánh bước vào kỷ nguyên mới hùng cường, thịnh vượng, phồn vinh, văn minh và hạnh phúc.
Hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương 2 cấp đã vận hành được 3 tháng. Cơ bản là thông suốt, không gián đoạn, bước đầu là hiệu lực và bảo đảm liên thông, thống nhất.
Tuy nhiên, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng còn có những khó khăn, bước đầu. Vì vậy, việc tập trung để nâng cao chất lượng, hiệu quả sau sắp xếp tổ chức bộ máy, nhất là vận hành của chính quyền địa phương 2 cấp được Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ coi là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong nhiệm kỳ tới.
Tôi xin được trao đổi 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện được đúng mục tiêu là tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, kiến tạo phát triển và phục vụ người dân tốt hơn.
Giải pháp quan trọng hàng đầu là tiếp tục phải hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách trên tất cả các lĩnh vực để khơi thông mọi nguồn lực cho sự phát triển toàn diện, bao trùm và hiệu quả nhất trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện về cơ cấu bộ máy, biên chế, thực hiện Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, tới đây là Luật Viên chức.
Chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện các luật chuyên ngành có liên quan để tạo môi trường, hành lang pháp lý tốt nhất để đảm bảo được vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thuận lợi.
Thứ hai là yếu tố con người, tức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vận hành nền hành chính nhà nước, nhất là chính quyền địa phương hai cấp. Đây là yếu tố mang tính quyết định.
Vì vậy, cần tập trung quy hoạch và đồng thời có các biện pháp cụ thể để cơ cấu lại vị trí việc làm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính nhà nước nói chung và chính quyền địa phương hai cấp nói riêng.
Hiện nay, cơ quan chức năng đang tập trung, quyết liệt hoàn thiện việc phân loại đơn vị hành chính, tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đô thị làm cơ sở xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc biệt là xác định vị trí việc làm để từ đó xác định số lượng biên chế cần thiết.
Trước đây, việc này mới chỉ được hướng dẫn hành chính, tạm thời, nhưng sắp tới sẽ được thực hiện căn cơ, bảo đảm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vừa đủ về số lượng, vừa cao về chất lượng, có cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu vận hành của chính quyền địa phương hai cấp cũng như của nền hành chính nhà nước, hướng tới quản trị quốc gia và quản trị địa phương minh bạch, hiện đại, hiệu quả.
Vấn đề thứ ba, hơn lúc nào hết, chúng ta phải tập trung cao vào việc thực hiện hiệu quả phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền.
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành 30 Nghị định và 66 Thông tư của các bộ, ngành để thực hiện nội dung này, với khối lượng nhiệm vụ rất lớn — gần 900 nhiệm vụ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền và xấp xỉ 900 nhiệm vụ về phân định thẩm quyền cho chính quyền địa phương cấp tỉnh và đặc biệt là cấp xã.
Đến nay, sau khi rà soát, số lượng này không còn là 1.060 nhiệm vụ như trước, bởi khi không còn đơn vị hành chính cấp huyện, có những nhiệm vụ tự hết hiệu lực do cấp xã đã đảm nhận trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Qua rà soát cuối cùng để báo cáo cấp có thẩm quyền, còn gần 900 nhiệm vụ phân định thẩm quyền cho cấp xã.
Tất cả những nội dung này cần tiếp tục rà soát một lần nữa để các địa phương triển khai thực hiện, bảo đảm nguyên tắc "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Đồng thời, phải tiếp tục thực hiện việc phân cấp gắn với đánh giá tính khả thi. Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để rà soát, xem xét tính khả thi của các nội dung nhằm điều chỉnh, triển khai phù hợp nhất có thể.
Giải pháp thứ tư là phải cải cách nền hành chính mạnh mẽ. Cần cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính để phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn, hướng tới mục tiêu kiến tạo phát triển và phục vụ nhân dân.
Thời gian qua, công tác này đã được thực hiện rất quyết liệt, giảm được khoảng 30% thủ tục hành chính, tuy nhiên cần tiếp tục cắt giảm hơn nữa, làm sao cho đơn giản nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo các nguyên tắc cơ bản của thủ tục hành chính, nhằm rút ngắn thời gian, giảm bớt khâu trung gian và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thứ năm, cần tập trung cho ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây là một trong những vấn đề hết sức căn cốt, bởi vì một nền hành chính nhà nước hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả không thể thiếu sự quan tâm đến nội dung này. Mục tiêu là tạo ra những chuyển đổi số mạnh mẽ, đồng bộ, xây dựng xã hội số, công dân số, Chính phủ số và chính quyền số.
Theo đó, ứng dụng công nghệ AI sẽ giúp thực hiện công việc tốt hơn và giảm bớt biên chế.
Cuối cùng, hơn lúc nào hết, cần tập trung đầu tư cho hạ tầng. Khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, không còn cấp huyện, cần ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội.
Đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối, giúp đi lại thuận lợi hơn và tạo động lực cho phát triển. Bên cạnh đó, cần chú trọng hạ tầng số, hạ tầng văn hóa, xã hội, để đảm bảo các điều kiện cơ bản cho việc vận hành hiệu quả của chính quyền địa phương hai cấp.
Cùng với đó, cần tiếp tục quan tâm hoàn thiện trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng như phục vụ công vụ, nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Như vậy, có sáu nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm được xác định. Chúng tôi hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của hệ thống thông tin, truyền thông, đặc biệt là các cơ quan báo chí chủ lực, các cơ quan báo chí cách mạng, những lực lượng đã tham gia, đóng góp rất thành công và quyết liệt, góp phần quan trọng vào cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Với tinh thần đó, trong giai đoạn tới, chúng tôi hy vọng và tin tưởng các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục có những đóng góp lớn hơn nữa, góp phần để tổ chức bộ máy và nền hành chính nhà nước hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại, dân chủ, pháp quyền, hiệu năng, hiệu lực và tinh gọn.