A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại kết nối vùng Đồng bằng sông Hồng

Doanh nghiệp của vùng Đồng bằng sông Hồng rất cần sự hỗ trợ về đẩy mạnh xúc tiến thương mại (XTTM), phát triển thị trường một cách chuyên nghiệp, hiệu quả từ các cơ quan, tổ chức XTTM địa phương trong vùng nói riêng và các tổ chức hỗ trợ kinh doanh bên ngoài vùng.

Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) được xác định là sợi dây liên kết các địa phương khu vực Đồng bằng sông Hồng trong xúc tiến tiêu thụ hàng hóa. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương trong vùng triển khai nhiều hoạt động XTTM mang tính liên kết vùng miền ổn định lâu dài và đạt hiệu quả. Các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng trong 2 năm vừa qua đã tổ chức thành công nhiều hội chợ triển lãm thương mại cấp vùng, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc triển khai hoạt động XTTM liên kết vùng còn gặp phải một số khó khăn, đặc biệt là hạn chế về cơ cấu tổ chức và nguồn lực thực hiện.

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM cho rằng, 11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng hiện có 3 mô hình trung tâm xúc tiến thương mại, thuộc các đơn vị quản lý khác nhau dẫn đến những bất cập trong công tác quản lý nhà nước và triển khai có hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, một số địa phương gặp khó trong việc bố trí địa điểm, dịch vụ thuận lợi để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại lớn, thường xuyên. Ngay tại 3 cực tăng trưởng là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến nay vẫn thiếu các trung tâm hội chợ triển lãm, hội nghị đảm bảo diện tích và đầy đủ công năng phù hợp để tổ chức sự kiện mang tính chất khu vực, quốc tế nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại, quảng bá văn hóa, du lịch quốc gia.

Cùng với đó, năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ làm công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế cần tiếp tục được khắc phục, chưa thực sự theo kịp yêu cầu của các hoạt động lớn, cần sự phối hợp liên ngành, liên tỉnh; tính liên kết chưa thực sự chặt chẽ và hiệu quả trong mạng lưới các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng, dẫn đến nguồn lực cho xúc tiến thương mại bị dàn trải, chồng chéo, thiếu các hoạt động có quy mô lớn, tác động sâu rộng, mang lại kết quả cho nhiều đối tượng hưởng lợi.

Cũng theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, công tác XTTM hiện nay của vùng Đồng bằng sông Hồng còn thiếu sự đồng bộ. Một số hoạt động XTTM trên địa bàn vùng nói riêng và cả nước nói chung còn có sự chồng chéo, trùng lặp; sự phối hợp giữa các tổ chức XTTM còn nhiều hạn chế, manh mún, rời rạc. Đại đa số các tổ chức XTTM tiến hành chương trình XTTM của riêng mình. Những năm gần đây dù đã có xu hướng xây dựng các kế hoạch phối hợp, gắn kết các tổ chức khác trong vùng để cùng chung tay thực hiện các chương trình XTTM hoàn chỉnh, đa dạng và có quy mô lớn nhưng số lượng các hoạt động này chưa nhiều.

Về phía doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp của vùng Đồng bằng sông Hồng dù có sản phẩm đủ năng lực cạnh tranh, rất tiềm năng để đưa ra thị trường quốc tế, nhưng còn thụ động trong công tác XTTM. Khả năng nắm bắt các thông tin thị trường và các cơ hội kinh doanh, khả năng tiếp thị xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn vùng còn hạn chế. Trong nhiều chương trình XTTM của Việt Nam ra nước ngoài, sự tham gia của các doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng còn manh mún, nhỏ lẻ... Do đó, nhiều doanh nghiệp của Vùng chưa tận dụng được tối đa hiệu quả của công tác XTTM với thị trường nước ngoài.

Vì vậy, theo ông Vũ Bá Phú, để không lỡ nhịp các cơ hội thị trường quốc tế mới, doanh nghiệp của vùng rất cần sự hỗ trợ về đẩy mạnh XTTM, phát triển thị trường một cách chuyên nghiệp, hiệu quả từ các cơ quan, tổ chức XTTM địa phương trong vùng nói riêng và các tổ chức hỗ trợ kinh doanh bên ngoài vùng.

Nhằm khắc phục các bất cập và đẩy mạnh hoạt động XTTM kết nối Vùng trong năm 2024, ông Phú cũng đưa ra một số biện pháp trọng tâm trong năm 2024 và những năm tiêp theo như tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu của vùng Đồng bằng sông Hồng trực tiếp tham gia các hoạt động XTTM, hội chợ, triển lãm lớn trong nước và quốc tế; Hỗ trợ các Trung tâm XTTM địa phương tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, các hội chợ triển lãm có tính chất liên kết vùng cao nhằm phát huy tối đa nội lực của Vùng, thúc đẩy xuất khẩu những sản phẩm thế mạnh của Vùng.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhận thức sâu rộng hơn về thương hiệu thông qua chương trình Thương hiệu quốc gia, coi đây là hoạt động XTTM đặc thù nhằm bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín, giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng ở thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình ra thế giới; Tăng cường nghiên cứu, triển khai các phương thức XTTM trên môi trường số mới; chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động chuyển đổi số trong XTTM và đưa các mô hình này lan tỏa tới nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên cả nước nhằm giúp doanh nghiệp thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số, nâng cao giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu…


Tác giả: Phương Thảo

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website