A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vĩnh Long triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và Kế hoạch số 45-KH/TU ngày 15/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long đã triển khai một số các hoạt động hiệu quả công tác tuyên truyền về Cuộc vận động.

Theo đó, Sở đã tham mưu xây dựng và được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2681/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước găn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dung hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Vĩnh Long. Hàng năm, Sở Công Thương đều xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm thực hiện các chương trình, phần việc hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước thông qua các cuộc tuyên truyền, kết nối cung cầu,… Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh thực hiện các Chương trình xúc tiến thương mại theo Kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt hàng năm để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, thương hiệu,….

Đồng thời, Sở Công Thương đã hướng dẫn, chỉ đạo các Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn. Hướng dẫn Ban quản lý các chợ trên địa bàn tổ chức triển khai và thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến các hộ kinh doanh tại các chợ. Triển khai phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; khuyến khích các đơn vị trực thuộc sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm trang thiết bị văn phòng, công sở…

Phiên chợ hàng Việt – nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp đến người tiêu dùng tại Vĩnh Long (Ảnh minh họa)

Nhằm tạo điều kiện giúp người tiêu dùng ở địa phương có cơ hội sử dụng hàng Việt Nam với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý đồng thời giúp các doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là các vùng sâu, vùng xa thông qua việc tổ chức các cuộc bán hàng lưu động và từng bước thiết lập các điểm phân phối hàng Việt Nam tại địa phương. Trong thời gian qua, Sở Công thương Vĩnh Long đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tham gia đưa hàng Việt về nông thôn; chấp thuận nhiều chương trình khuyến mại, chương trình hội chợ, triển lãm đưa hàng Việt về nông thôn. Bên cạnh đó, các công ty, các doanh nghiệp đã triển khai kế hoạch mở rộng các địa điểm bán hàng bình ổn giá về nông thôn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường nông thôn, đồng thời giúp người dân địa phương tiếp cận được những sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý và nhiều chủng loại. Các công ty, doanh nghiệp thực hiện các chương trình khuyến mại ngày càng nhiều, hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú, góp phần kích cầu tiêu dùng xã hội cũng như đáp ứng được yêu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương đã xác nhận đăng ký tổ chức 82 cuộc Hội chợ trên địa bàn tỉnh và 12 phiên chợ cuối tuần Mega Sale tại Siêu thị Co.op Mart và Trung tâm thương mại Vincom Plaza. Tại các hội chợ, phiên chợ Sở Công Thương luôn yêu cầu doanh nghiệp tổ chức phải chỉ đạo các đơn vị, cá nhân tham gia phải ưu tiên trưng bày và bán hàng hóa sản xuất trong nước, tạo điều kiện cho người dân ở nông thôn tiếp cận với những hàng hóa Việt, chất lượng đảm bảo, góp phần thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hưởng ứng có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Sở Công Thương đã chỉ đạo đã tổ chức được 06 Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại các xã trên địa bàn các huyện trong tỉnh Vĩnh Long. Các Phiên chợ đã thu hút được 199 lượt đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với nhiều hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phong phú đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. Người dân tại các địa phương tổ chức Phiên chợ đã rất ủng hộ sự kiện này, có trên 19.500 lượt khách đến tham quan và mua sắm, doanh số ước đạt trên 1,2 tỷ đồng.

Đối với công tác truyền thông, Sở Công Thương thường xuyên hỗ trợ, cung cấp thông tin về các cuộc hội chợ trong và ngoài tỉnh đến các doanh nghiệp trong tỉnh để các doanh nghiệp đăng ký tham gia. Với tiêu chí nâng tầm tham gia các cuộc Hội chợ trong nước, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch từng năm, xác định và chọn lựa Hội chợ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, lựa chọn các hội chợ thuộc Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại; hội chợ cấp tỉnh ở các địa phương; hội chợ có quy mô cấp vùng nhằm hỗ trợ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu…

Không những thế, nhằm giúp các doanh nghiệp có năng lực cung ứng trong tỉnh tìm được đối tác mới, cung cấp sản phẩm, hàng hóa chất lượng đến người tiêu dùng tại các thị trường mới, các tỉnh/thành phố trên cả nước. Sở Công Thương đã tổ chức các cuộc Hội nghị kết nối cung cầu tại tỉnh Vĩnh Long và phối hợp với các địa phương khác trên cả nước. Đồng thời, Sở Công Thương còn hỗ trợ cho hơn 84 lượt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia 28 Chương trình Kết nối cung cầu trên khắp nước. Qua các cuộc hội nghị kết nối cung cầu, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở trong tỉnh đã có những cuộc tiếp xúc trực tiếp với các đối tác là nhà phân phối, hệ thống siêu thị trong và ngoài nước để giới thiệu sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin về đơn vị và ký kết được hợp đồng cung ứng, tiêu thụ hàng hóa. Nhìn chung, sự nhận thức ngày càng có hiểu biết hơn về các loại hàng hóa Việt, chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng cao, tạo được uy tín trên thị trường, công tác đưa hàng Việt về địa phương cũng thuận lợi hơn.

Đáng chú ý, Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm tránh tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng được đưa vào các phiên chợ, hội chợ … góp phần bình ổn giá cả thị trường, tập trung kiểm tra về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đồng thời, phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cung cấp thông tin, thực hiện phỏng vấn trên Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long nội dung về lĩnh vực người tiêu dùng cần biết, những vụ việc hòa giải, giải quyết khiếu nại người tiêu dùng, cảnh báo người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hóa sản phẩm tiêu dùng, bán hàng qua mạng, nhắn tin, đa cấp…

Thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về Cuộc vận động thông qua việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cụ thể: tập trung cho công tác thông tin, tuyên truyền để người tiêu dùng và doanh nghiệp tỉnh biết đến Cuộc vận động; tổ chức các hoạt động nhằm kết nối giao thương, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam của tỉnh; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xúc tiến thương mại tại thị trường nội địa, tổ chức hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu với quy mô lớn nhằm góp phần quảng bá sản phẩm nông sản của tỉnh nói riêng và các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh nói chung đến các tỉnh, thành trên cả nước. Chú trọng và lựa chọn tham gia các hội chợ trong nước phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển thị trường trong và ngoài tỉnh, tham gia Hội chợ trong nước, giao lưu kết nối cung cầu.


Tác giả: Thủy Linh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website