A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường truyền thông, thúc đẩy tiêu dùng bền vững

Nhiều chương trình truyền thông đã được thành phố Hà Nội tổ chức để thúc đẩy xu hướng sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Chủ động phản ánh các giải pháp sản xuất sạch

Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021–2030, Thành phố Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp và hệ thống quản lý các cấp về vai trò, lợi ích của phát triển sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: “Truyền thông là lực đẩy quan trọng trong thay đổi hành vi, hình thành thói quen tiêu dùng có trách nhiệm, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn, hướng đến phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường”.

Từ định hướng đó, Hà Nội đã hướng dẫn các cơ quan báo chí Trung ương, báo chí Thành phố và hệ thống truyền thông cơ sở xây dựng chương trình phối hợp, tổ chức các chuyên mục tuyên truyền về lợi ích và mô hình sản xuất, tiêu dùng bền vững. Nhiều nội dung đã tập trung vào việc khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, chuỗi cung ứng xanh theo vòng đời sản phẩm.

Các cơ quan báo chí chủ động phản ánh các giải pháp sản xuất sạch, hiện đại, ứng dụng năng lượng tái tạo, đồng thời hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần. Hệ thống thông tin cơ sở đã tăng cường tuyên truyền tới người dân về phân loại rác, xử lý chất thải sinh hoạt và thay đổi hành vi tiêu dùng, gắn tuyên truyền với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Thành phố cũng chú trọng truyền thông trực quan, gần gũi: đã in và phát hành 2.000 sổ tay về các mô hình sống xanh, sản phẩm hữu cơ, sinh thái; phát hơn 1.000 lượt clip về lối sống bền vững tại các trung tâm thương mại, bảng quảng cáo LED. Ngoài ra, 5 phóng sự truyền hình và 30 bài viết trên báo điện tử được xây dựng để lan tỏa các thông điệp về sản xuất sạch hơn, nâng cao giá trị sản phẩm và trách nhiệm của người tiêu dùng.

Các chương trình truyền thông được tổ thường xuyên thời gian qua đã tăng cường nhận thức của người dân Hà Nội về tiêu dùng bền vững. Ảnh minh hoạ

Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Song song với truyền thông đại chúng, công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và doanh nghiệp sản xuất cũng được triển khai mạnh mẽ.

“Hà Nội đã tổ chức 4 hội nghị phổ biến chính sách và 10 lớp tập huấn kỹ thuật về sản xuất sạch hơn, tiêu dùng bền vững cho hàng trăm lượt cán bộ kỹ thuật tại các cơ sở sản xuất”, ông Thắng cho hay.

Tại các buổi tập huấn, chuyên gia và doanh nghiệp chia sẻ mô hình thành công, kinh nghiệm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai, qua đó giúp nâng cao năng lực áp dụng thực tiễn cho các đơn vị trên địa bàn.

Cùng với đó, thành phố tổ chức loạt hoạt động truyền thông môi trường quy mô lớn như: Ngày Nước Thế giới, Ngày Môi trường Thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất, Tuần lễ biển và hải đảo, Ngày Đại dương thế giới… thu hút sự tham gia đông đảo của cộng đồng và giới trẻ, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường gắn với tiêu dùng có trách nhiệm.

Hà Nội cũng vận động cán bộ, công chức, người lao động tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vừa khuyến khích tiêu dùng hàng nội địa, vừa tạo động lực để doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã và phát triển thương hiệu bền vững.

Các hoạt động truyền thông được lồng ghép linh hoạt với các chương trình lớn của Thành phố như: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chương trình khuyến công, Hỗ trợ sản phẩm công nghiệp chủ lực… tạo nên hệ sinh thái đồng bộ về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Với cách làm chủ động, đa dạng và bám sát thực tiễn, công tác truyền thông về sản xuất và tiêu dùng bền vững đã và đang góp phần đưa chủ trương, chính sách của Nhà nước đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô và cả nước trong giai đoạn tới.


Tác giả: Phong Lâm

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website