A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Long An xây dựng Kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới

Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, trong 8 tháng/2021, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh giảm 0,43% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tăng 3,74% và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng 3,53% so với cùng kỳ năm trước.

Tập trung ứng phó khẩn cấp với diễn biến dịch Covid-19

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2021 của Long An ước giảm 0,72% so với tháng trước và giảm 20,86% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 8 tháng năm 2021 chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 0,43% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội của tỉnh tháng 8/2021 là 4.519,76 tỷ đồng, giảm 15,15% so tháng trước và giảm 40,38% so cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng năm 2021 là 60.159,59 tỷ đồng, tăng 3,74% so với cùng kỳ. Còn chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2021 tăng 0,24% so với tháng trước, tăng 4,78% so với cùng kỳ năm trước. Và CPI bình quân 08 tháng đầu năm 2021 của tỉnh tăng 3,53% so với cùng kỳ năm trước.

Sở Công Thương Long An cho biết, trong thời gian qua, Sở đã nỗ lực tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; Triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và theo dõi công tác phòng, chống Covid-19 của các doanh nghiệp trong cụm; Phối hợp UBND các huyện triển khai tiêm vacxin cho lao động đang thực hiện 3 tại chỗ tại các cụm trên địa bàn Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và Tp.Tân An. Đồng thời, hướng dẫn cho người lao động rời công ty về nơi cư trú tại các địa phương trong tỉnh (qua 04 đợt là 288 người); Phối hợp cùng các Sở, ngành tạo điều kiện cho Doanh nghiệp hoạt động trong cụm vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu trong thời gian giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Long An cũng đẩy mạnh triển khai các điểm bán hàng hóa thiết yếu của Bưu điện tỉnh, hình thức “đi chợ hộ” của Vinmart, Viettel. Tiếp tục hỗ trợ hoạt động cung ứng hàng hóa và thực hiện điểm bán hàng bình ổn giá tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Giới thiệu bộ sách điện tử “Cẩm nang phòng, chống Covid-19 trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”…

Đối với các nhiệm vụ trọng tâm về công nghiệp và thương mại, Sở đã tích cực triển khai ký kết hợp đồng với các đơn vị thụ hưởng khuyến công quốc gia năm 2021; Kết nối tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương: Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Sóc Trăng, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bến Tre, Đắk Lắk, Hưng Yên; Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội nghị giao thương trực tuyến, kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản trong và ngoài nước; Thực hiện kết nối, cung cấp thông tin các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa của tỉnh cho Sở Công Thương Hà Nội. Cung cấp thông tin kết nối tiêu thụ nông sản Long An cho Saigontel, hỗ trợ tiêu thụ tôm và các mặt hàng nông sản cho tỉnh Long An…

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới

Sau 43 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, UBND tỉnh Long An đã có văn bản tiếp tục thực hiện giãn cách theo chỉ thị này trên phạm vi toàn tỉnh. Trước đó, UBND tỉnh Long An cũng đã ban hành Kế hoạch số 2759/KH-UBND về việc phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong thời gian tới, Sở Công Thương Long An cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra, theo dõi tình hình diễn biến của dịch Covid -19 để kịp thời triển khai các giải pháp trong công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp trong cụm, nhất là tập trung triển khai nội dung Kế hoạch phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xây dựng Kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực Công Thương trong giai đoạn mới.

Đồng thời, rà soát, điều chỉnh dự thảo Quy chế quản lý cụm công nghiệp theo ý kiến góp ý của Sở ngành, địa phương. Theo dõi, đôn đốc, báo cáo tình hình đầu tư các cụm công nghiệp đang triển khai, kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải pháp tháo gỡ khó khăn, đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các cụm công nghiệp trong năm 2021; hỗ trợ giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư thứ cấp trong cụm công nghiệp; Triển khai Kế hoạch Bảo vệ môi trường ngành Công Thương năm 2021; Báo cáo Bộ Công Thương tình hình tuân thủ quy định của các cơ sở, cơ quan, đơn vị theo “Thông tư số 25/2020/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về việc lập kế hoạch, báo cáo thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện kiểm toán năng lượng”; Theo dõi, đôn đốc tiến độ đầu tư các dự án năng lượng mặt trời đã được phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực, tiến độ đầu tư các công trình điện phục vụ đề án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Sở cũng sẽ dự kiến trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án Phát triển kinh tế biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp các nội dung đề xuất xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; rà soát, đề xuất về hệ thống hạ tầng thương mại làm cơ sở tích hợp vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030.

Triển khai thực hiện các kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2021 đã được thẩm định; thực hiện các nhiệm vụ về điều tiết cung ứng hàng hóa thiết yếu, cung cấp thông tin, kết nối tiêu thụ nông thủy sản cho các địa phương…

Sở cũng sẽ đề xuất kiến nghị nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế đến năm 2023 của Việt Nam. Báo cáo kết quả triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển nhà ở xã hội và quản lý thị trường bất động sản theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tiếp tục tăng cường cung cấp thông tin thị trường đến doanh nghiệp. Tham gia phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành 389 của tỉnh tăng cường kiểm tra vật tư nông nghiệp trong điều kiện dịch Covid-19.


Tác giả: Ngọc Hân

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website