A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Đặng Hoàng An tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ucraina tại Việt Nam

Ngày 31/5/2023, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp ông Gaman Oleksandr, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ucraina tại Việt Nam tới chào xã giao và bàn về các biện pháp thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước trong thời gian tới. Tham dự buổi tiếp còn có đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ và Cục Xúc tiến thương mại.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Đặng Hoàng An chào mừng và chúc mừng Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam cũng như chúc Đại sứ sẽ có một nhiệm kỳ thành công, góp phần xây chắc mối quan hệ truyền thống giữa hai nước.

Nhận xét về tình hình thương mại song phương thời gian vừa qua, Thứ trưởng đánh giá cao kết quả đạt được năm 2021, với kim ngạch hai chiều đạt hơn 720 triệu USD, tăng khoảng 2 lần so với những năm trước. Thứ trưởng hy vọng, sau sụt giảm thương mại của năm 2022, với những kết quả hồi phục đáng khích lệ của thương mại hai chiều những tháng đầu năm 2023, hai Bên có những tiền đề để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thời gian tới. Thứ trưởng đề nghị hai Bên cần tiếp tục phối hợp và đưa ra các biện pháp căn cơ để trước mắt giúp kim ngạch thương mại hai chiều sớm lấy lại đà khôi phục như thời điểm năm 2021.

Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí tiến hành rà soát việc thực thi Biên bản Khóa họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Ucraina tổ chức vào tháng 1 năm 2021; đẩy mạnh trao đổi ở cấp kỹ thuật để đánh giá và tháo gỡ những khó khăn, đề xuất khả năng tổ chức Khóa họp lần thứ 16 trong thời gian sớm nhất.

Phía Ucraina cũng bày tỏ mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, số hóa về dịch vụ công, dịch vụ ngân hàng cũng như đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục có những hỗ trợ cho doanh nghiệp Ucraina tham gia các hội chợ, triển lãm hàng năm.

 

Theo số liệu Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập 

khẩu giữa hai nước trong năm 2022 đạt 244,2 triệu USD (giảm 66,1%), trong đó xuất khẩu đạt 65,6 triệu USD (giảm 81%), nhập khẩu đạt 178,6 triệu USD (giảm 52,5%).

Trong 4 tháng đầu năm 2023, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 27,9 triệu USD, giảm 81,9% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó xuất khẩu đạt 8,5 triệu USD, giảm 81,8% còn nhập khẩu đạt 19,4 triệu USD, giảm 81,9%.

Các nhóm hàng xuất khẩu truyền thống, có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường bạn đều bị suy giảm mạnh kim ngạch, như thủy sản (giảm 67,9%), cà phê (giảm 58,7%), hàng dệt may (giảm 39,3%), điện thoại (giảm 99%), máy móc và thiết bị (giảm 94%)… Nhóm hàng nhập khẩu chính từ thị trường bạn là lúa mì bắt đầu được nhập khẩu trở lại từ tháng 4/2023, với trị giá đạt 9,8 triệu USD.

Về đầu tư, đến hết tháng 4 năm 2023, Ucraina hiện có 27 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 30,12 triệu USD, đứng thứ 69/143 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Ở chiều ngược lại, đầu tư từ Việt Nam vào Ucraina chủ yếu do người Việt Nam sinh sống trong khu vực.

 


Nguồn:Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website