A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Đặng Hoàng An tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Armenia Ông Vahram Kazhoyan

Sáng ngày 30 tháng 12 năm 2021, tại Trụ sở của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Vahram Kazhoyan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Armenia tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai Bên cùng trao đổi về tình hình hợp tác song phương, thúc đẩy triển khai các thỏa thuận trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Armenia Nikol Pashinyan hồi tháng 7 năm 2019 và khả năng tổ chức Khóa họp lần thứ hai của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Armenia về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật trong năm 2022 (Khóa họp lần thứ nhất của Ủy ban đã được tổ chức năm 2017 tại Hà Nội). Ngài Đại sứ đặc biệt nhấn mạnh việc vào ngày 14 tháng 7 năm 2022 hai Bên sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và mong muốn hai Bên sẽ tổ chức một số hoạt động giao lưu hướng tới sự kiện quan trọng này.

Trả lời các đề nghị của Ngài Đại sứ, Thứ trưởng Đặng Hoàng An thể hiện sự ủng hộ của Bộ Công Thương đối với những nội dung được đề xuất thúc đẩy hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại, tạo điều kiện để hai Bên mở rộng thị trường, đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu. Hai Bên cần ưu tiên thúc đẩy những mặt hàng hai Bên có thế mạnh, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao, hàng nông sản, dệt may - da giày, trang sức và vật liệu xây dựng…

Thứ trưởng cũng nhất trí cho rằng việc tổ chức Khóa họp lần thứ hai của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Armenia cùng một Diễn đàn doanh nghiệp là cần thiết. Để công tác chuẩn bị cho Khóa họp kết hợp cùng Diễn đàn được hiệu quả, thời gian tổ chức Khóa họp dự kiến vào khoảng cuối năm 2022, có thể theo hình thức trực tiếp tại Armenia khi điều kiện dịch bệnh ở hai nước được kiểm soát.

Kết thúc buổi làm việc, hai Bên thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu, tăng cường trao đổi thông tin, sớm tìm kiếm các doanh nghiệp chuẩn bị cho Diễn đàn doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận đã được ký giữa hai Bên thời gian vừa qua, sớm bắt tay vào việc chuẩn bị cho Khóa họp lần thứ 2 của Ủy ban liên Chính phủ Viêt Nam – Armenia về hợp tác kinh tế - thương mại./.

Bước sang năm 2020, mặc dù dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, lan rộng và gây ảnh hưởng nặng đến kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng trưởng ấn tượng 122%, đạt 3,4 triệu USD, xuất khẩu từ Việt Nam sang Armenia đạt 2,67 triệu USD và nhập khẩu từ Armenia sang Việt Nam đạt 650 nghìn USD.

Trong 09 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Armenia đã đạt 7,8 triệu USD, so với số liệu cùng kỳ năm 2020 là tăng hơn 7 lần (do xuất khẩu clanhke – xi măng, các mặt hàng khác tăng trưởng không đáng kể)

Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu từ Việt Nam sang Armenia là hàng dệt may, cà phê, máy móc và thiết bị các loại, điện thoại và linh kiện điện tử (bắt đầu từ Quý IV năm 2020 có thêm đóng góp với tỷ trọng lớn mặt hàng xuất khẩu clanh-ke và xi măng từ Việt Nam); Sản phẩm nhập khẩu chủ yếu từ Armenia là hóa chất, sữa và các sản phẩm từ sữa,…


Nguồn:Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website