A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường tham dự Hội nghị COP26, thăm làm việc tại Anh và thăm chính thức Pháp

Ngày 31/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), thăm làm việc tại Vương quốc Anh, thăm chính thức nước Cộng hòa Pháp. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham gia Đoàn Công tác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), thăm làm việc tại Vương quốc Anh, thăm chính thức nước Cộng hòa Pháp. Ảnh: VGP

Cùng tham gia Đoàn còn có: Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến. 

Đại diện lãnh đạo: Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế; Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long và Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp Đinh Toàn Thắng tham gia Đoàn.

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính theo lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Boris Johnson và Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean Castex. Theo chương trình công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Vương quốc Anh từ ngày 31/10 đến ngày 3/11, thăm chính thức nước Cộng hòa Pháp từ ngày 3/11 đến 5/11.

Theo Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ, sau gần 2 năm dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, chuyến đi của Thủ tướng có nhiều mục tiêu và ý nghĩa quan trọng với rất nhiều hoạt động cả trên diễn đàn đa phương và tiếp xúc song phương, kết hợp gặp gỡ cộng đồng người Việt và doanh nghiệp.

Việc Thủ tướng tham dự Hội nghị thượng đỉnh COP26 cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy và thực thi các cam kết quốc tế, nhất là trong các vấn đề toàn cầu, đang được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, thể hiện Việt Nam là một thành viên tích cực và là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đây cũng là dịp để Việt Nam thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương, các tổ chức quốc tế và các đối tác đa phương khác, tìm kiếm cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Chuyến thăm làm việc tại Anh của Thủ tướng sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Vương quốc Anh tiếp tục phát triển. Thủ tướng cũng sẽ có nhiều cuộc làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Anh, tham dự diễn đàn về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam nhằm thông tin về những chính sách kinh tế quan trọng của ta và củng cố niềm tin, thu hút thêm vốn đầu tư của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác quốc tế.

Ngay sau Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp - đối tác chiến lược của Việt Nam và cũng là thành viên quan trọng của EU. Hiện Pháp là bạn hàng lớn thứ 4, nhà đầu tư lớn thứ 2 và nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam trong EU. Đây là chuyến thăm song phương chính thức đầu tiên tới một quốc gia châu Âu mà Thủ tướng thực hiện kể từ khi nhậm chức, có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Thúc đẩy các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Anh

Ngày 31/10, tại thành phố Edinburgh, Scotland, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp, trường đại học lớn của Anh. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư Mohammed Abdel, Hiệu trưởng Đại học Liverpool, đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ.

Tiếp Giáo sư Mohammed Abdel, Hiệu trưởng Đại học Liverpool, đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn những ý tưởng, đóng góp của cá nhân Giáo sư và các cơ sở nghiên cứu này cho công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam, đề nghị tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong công tác này cũng như việc nghiên cứu dự báo chiến lược, xây dựng chính sách, thể chế trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại Đồng bằng sông Cửu Long, bảo vệ môi trường, các dịch bệnh mới nổi…

Thủ tướng đề xuất Đại học Liverpool, Viện nghiên cứu Hume có thể liên kết với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu khác trong việc hợp tác với Việt Nam. Về phần mình, Giáo sư Mohammed Abdel nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng, mong muốn thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể với Việt Nam đạt hiệu quả thiết thực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các dự án của Tập đoàn Pacific Land tại Việt Nam, nhất là dự án Khu Công nghệ sinh học tại Hà Nội, đóng góp vào ứng phó biến đổi khí hậu, các dịch bệnh mới nổi…

Tiếp Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Pacific Land Pattrick McKillen, Thủ tướng đánh giá cao các dự án của Tập đoàn tại Việt Nam, nhất là dự án Khu Công nghệ sinh học tại Hà Nội, đóng góp vào ứng phó biến đổi khí hậu, các dịch bệnh mới nổi…

Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Pacific Land chia sẻ những tình cảm cá nhân tốt đẹp với Việt Nam, khẳng định đầu tư thành công và mong muốn tiếp tục đầu tư lâu dài, ổn định tại Việt Nam, nhất là mong muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học lớn tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị Pacific Land phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan thúc đẩy triển khai dự án Khu công nghệ sinh học tại Hà Nội bảo đảm hiệu quả và theo đúng quy định hiện hành.

Thủ tướng bày tỏ ủng hộ kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh của Tập đoàn Jardines tại Việt Nam, đề nghị Tập đoàn tiếp tục đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tiếp Giám đốc Tập đoàn Jardines Adam Keswick, Chủ tịch Tập đoàn Jardines tại Việt Nam Alain Cany, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều tỷ USD vào Việt Nam, Thủ tướng chúc mừng và đánh giá cao các hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả của Tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian qua; hoan nghênh các hoạt động hợp tác kinh doanh của Tập đoàn với các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Trường Hải Thaco, Vinamilk… Trong thời gian tới, Thủ tướng bày tỏ ủng hộ kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam, đề nghị Tập đoàn tiếp tục đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại các buổi tiếp, Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn vừa qua của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam do tác động của dịch bệnh, khẳng định Chính phủ và các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công, bền vững tại Việt Nam.

Công bố đường bay thẳng Việt Nam- Anh

Cũng trong ngày 31/10, tại thành phố Edinburg, Scotland, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố đường bay thẳng Việt Nam - Anh của hãng hàng không Bamboo Airways.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ ra mắt đường bay thẳng Việt Nam-Anh và Lễ ký công bố Tổng đại lý của hãng Bamboo Airways.

Đường bay thẳng Việt Nam - Anh của Bamboo Airways được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia, tạo tiền đề vững chắc để tăng cường giao lưu song phương trên mọi lĩnh vực đối ngoại, kinh tế, văn hóa - xã hội.

Tại buổi lễ công bố, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao ý nghĩa của việc mở đường bay thẳng Việt Nam - Anh nhân dịp chuyến thăm quan trọng của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Anh trong bối cảnh hai nước đang có quan hệ hết sức tốt đẹp. Việc mở đường bay thẳng sẽ góp phần thúc đẩy nhiều trọng tâm hợp tác chiến lược giữa hai nước là quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch, thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường sự hiểu biết giữa hai bên…

Cũng tại sự kiện, Bamboo Airways chính thức ra mắt APG UK - Tổng đại lý đại diện cho hãng tại thị trường Anh. APG UK là một phần trong mạng lưới APG toàn cầu - đơn vị cung cấp giải pháp hàng không và du lịch uy tín thế giới và là một trong những tổ chức đại diện GSA hàng không hàng đầu khu vực, đại diện cho hơn 25 hãng hàng không.

Là “trái tim” của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, London được xác định là một trong những điểm đến chiến lược nằm trong lộ trình kết nối châu Âu của Bamboo Airways. Đường bay thẳng Việt Nam - Anh của Hãng là điểm khởi đầu mở ra cơ hội tăng cường mạng bay giữa Việt Nam với một khu vực kinh tế rộng lớn, phát triển hàng đầu thế giới gồm: Anh, Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan,… rộng hơn nữa là khu vực Nam Âu. Ở chiều ngược lại, đường bay này cũng góp phần đưa Việt Nam trở thành một cửa ngõ hàng không vào khu vực Đông Nam Á.

Theo kế hoạch, từ tháng 1/2022, Bamboo Airways sẽ triển khai các đường bay thẳng thường lệ kết nối Thủ đô Hà Nội và TP HCM (Việt Nam) với Thủ đô London (Anh), với tổng tần suất dự kiến 6 chuyến khứ hồi/tuần; tần suất chung sẽ được nâng dần lên theo nhu cầu thị trường.

Đường bay thẳng của Bamboo Airways sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Việt Nam và Anh xuống chỉ còn khoảng hơn 12-13 giờ, tiết kiệm đến xấp xỉ 7 giờ so với các chuyến bay quá cảnh hiện nay.

Các đường bay được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, dòng máy bay thân rộng hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất hiện tại với nhiều tiện ích, dịch vụ vượt trội.


Tác giả: An Châu

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website