A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần qua

7 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, song tình hình kinh tế xã hội của nước ta tiếp tục khởi sắc, đạt được những kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. GDP tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ các năm 2020, 2021; kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Bộ Công Thương đã tổ chức thành công “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước” do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì. Đây là hội nghị giao ban đầu tiên và cũng là tiền đề để Bộ Công Thương tổ chức thường kỳ vào các tháng tiếp theo. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã ký ban hành công điện số 4436 ngày 29/7/2022 gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội.

Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ ngày 25/7/2022 đến ngày 31/7/2022 và gửi đến bạn đọc.

Công điện về tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành công điện số 4436 ngày 29/7/2022 gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội. Trong Công điện ký ban hành, Bộ trưởng nêu, trong tuần qua, lực lượng Quản lý thị trường đã có những thành tích đáng ghi nhận.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước tăng cường công tác giám sát, quản lý theo địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, tham gia công tác bình ổn giá và thực hiện phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính; Kịp thời tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương về tình hình biến động của thị trường hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, đặc biệt là những mặt hàng lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng và trang thiết bị y tế, qua đó có những đề xuất cụ thể về kiểm soát và bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu; Phối hợp với cơ quan báo chí, thông tin công khai, minh bạch để dư luận rõ về nguyên nhân, hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng dịch bệnh hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước

Ngày 29/7/2022, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7/2022”. Đây là hội nghị giao ban đầu tiên và cũng là tiền đề để Bộ Công Thương tổ chức thường kỳ vào các tháng tiếp theo. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự đóng góp quan trọng, tích cực của hoạt động ngoại thương, mà trực tiếp là hệ thống các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc chủ động nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp tình hình thị trường và các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tận dụng tốt các thời cơ, thuận lợi từ các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên để mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu.

Kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh, đánh giá cao các thông tin cập nhật chính sách và khuyến nghị thiết thực của hệ thống Thương vụ ngoài nước. Bộ trưởng cho rằng những thông tin chia sẻ tại Hội nghị sẽ giúp ích cho địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp trong việc xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, tạo dựng thương hiệu và phát triển thị trường.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, đồng hành, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, Bộ trưởng đề nghị các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện tốt 06 nhiệm vụ thời gian tới.

Chi tiết xem tại đây

Toàn văn kết luận của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tại đây.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát thực địa công trường Dự án nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu Đoàn công tác tới làm việc, kiểm tra khảo sát thực địa tại Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Tham dự buổi làm việc có nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Phụng Nê, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và đông đảo các chuyên gia.

Sau khi đã kiểm tra thực địa, nghe báo cáo của các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các chuyên gia, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu... đánh giá khách quan và đưa ra những giải pháp, kiến nghị cụ thể cho việc khắc phục sự cố sạt lở và an toàn công trình khi thi công, đồng thời có cơ sở đánh giá, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục triển khai thi công công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tặng quà và thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân trên công trường.

Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được xây dựng với tổng quy mô công suất lắp máy đạt 480 MW, 2 tổ máy mới. Tổng mức đầu tư là 9.220,831 tỷ đồng. Dự kiến, tiến độ phát điện Tổ máy 1 vào tháng 6/2024; Tổ máy 2 vào tháng 10/2024.

Chi tiết xem tại đây.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao 6 nhiệm vụ lớn cho lực lượng quản lý thị trường

Sáng ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới của Tổng cục Quản lý thị trường. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Từ tháng 4/2021 đến nay, đây là lần thứ 4 Ban Cán sự và lãnh đạo Bộ đã có cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt của Tổng cục Quản lý thị trường, sau đó là 3 cuộc làm việc trực tiếp với lãnh đạo chủ chốt của toàn lực lượng Tổng cục. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, điều này cho thấy sự quan tâm, trách nhiệm của Ban Cán sự, lãnh đạo Bộ Công Thương với hoạt động của lực lượng quản lý thị trường nói chung và với cán bộ quản lý thị trường nói riêng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên biểu dương những thành quả lực lượng quản lý thị trường đạt được trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị lãnh đạo Cục Quản lý thị trường địa phương, Ban Chỉ đạo 389 địa phương thực hiện 6 nhiệm vụ trong thời gian tới.

Chi tiết xem tại đây.

Lãnh đạo Bộ Công Thương tri ân các cán bộ công chức nghỉ hưu năm 2022

Chiều ngày 25/7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi gặp mặt, chia tay các cán bộ công chức thuộc khối cơ quan Bộ nghỉ hưu năm 2022. Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí trang trọng, gần gũi và cũng là dịp để trao đổi giữa Lãnh đạo Bộ với những cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu, đồng thời thể hiện sự tri ân Lãnh đạo Bộ Công Thương đối với những công lao, đóng góp của các thế hệ đi trước cho sự phát triển của Bộ và ngành Công Thương.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Công Thương của các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị của Bộ được nghỉ hưu năm 2022. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá các đồng chí thuộc diện nghỉ hưu đợt này thuộc lứa các cán bộ có nhiều kinh nghiệm, từng công tác nhiều năm tại Bộ Công Thương và các Bộ tiền nhiệm. Dù ở cương vị nào, đơn vị nào, các đồng chí cũng đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của đơn vị mình, của Bộ cũng như của toàn ngành Công Thương.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng gửi đến các đồng chí nghỉ chế độ sức khỏe, bình an và hạnh phúc. Chúc các đồng chí sẽ có một giai đoạn mới trong cuộc sống với nhiều ý nghĩa, nhiều kỷ niệm đẹp.

Chi tiết xem tại đây.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Định hướng phát triển đưa Quảng Nam trở thành động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam vào sáng nay 27/7, sau khi nghe Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, các Nghị quyết chuyên đề của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra những định hướng phát triển đưa Quảng Nam trở thành động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, Quảng Nam có vai trò, vị trí quan trọng và nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhanh, bền vững: diện tích đứng thứ 6 cả nước, dân số 1,5 triệu người đứng thứ 3 vùng duyên hải Nam Trung Bộ và thứ 18 cả nước; có cảng biển, cảng hàng không, đường biên giới và đường bờ biển dài, có 3 di sản văn hóa thế giới (cả nước có 5 di sản văn hóa)… Thời gian qua, phát triển kinh tế của tỉnh đã khai thác khá tốt các tiềm năng, lợi thế.

Về định hướng, giải pháp phát triển trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo rà soát xây dựng các chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển công nghiệp và thương mại; rà soát, đánh giá lại quy hoạch, tiến độ, hiệu quả đầu tư hạ tầng, tỷ lệ lấp đầy của các khu, cụm công nghiệp để đề xuất quy hoạch mới các khu, cụm công nghiệp phù hợp với thực tế tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

Chi tiết xem tại đây

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tiếp Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Central Retail Việt Nam

Ngày 26 tháng 7 năm 2022, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã tiếp Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Central Retail Việt Nam, ông Olivier Langlet. Tham dự buổi tiếp có Lãnh đạo các Vụ: Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Thị trường châu Á - châu Phi, Thị trường trong nước, Văn Phòng Bộ và Cục Xúc tiến Thương mại.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao kế hoạch tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay, cũng như nỗ lực của Central Reatail trong suốt những năm qua đối với việc tiêu thụ và quảng bá sản phẩm Việt Nam trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị Central Group tích cực triển khai các cam kết theo MOU đã ký kết với Bộ Công Thương, trong đó có hoạt động nghiên cứu và đánh giá khả năng phát triển dự án nông nghiệp. Central Group hỗ trợ người nông dân trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia sản xuất sản phẩm nông nghiệp đảm bảo yêu cầu chất lượng để xuất khẩu vào các hệ thống phân phối Central Group không chỉ tại Thái Lan mà cả châu Âu.

Chi tiết xem tại đây.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tiếp Chủ tịch Tập đoàn PDA Ventures (Ấn Độ)

Ngày 26/7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn PDA Ventures (Ấn Độ) - ông Pradeep Deviah. Tham dự buổi tiếp còn có đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Vụ thị trường châu Á – châu Phi.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam rất quan tâm đến lĩnh vực năng lượng, chuyển đổi năng lượng, sản xuất công nghiệp xanh, mong muốn phía PDA Ventures lưu ý trong khi kêu gọi nhà đầu tư tham dự diễn đàn.

“Là một cơ quan của Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương sẵn sàng ủng hộ và phối hợp với đơn vị đầu mối trong việc tổ chức sự kiện này” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định và cho biết thêm, dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, tập đoàn và các đối tác cần thúc đẩy nhanh chóng các thủ tục để sự kiện diễn ra đúng kế hoạch và nên có sự kết hợp giữa xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, thậm chí cả xúc tiến du lịch.

Chi tiết xem tại đây

Công nghiệp khoáng sản cần phát triển có định hướng và theo quy hoạch chung của quốc gia

Sáng nay (28/7), Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021, tầm nhìn đến năm 2050. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhìn nhận: Trong nhiều năm qua, việc thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản của ngành khoáng sản Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định. Nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác, chế biến khoáng sản thiếu quy hoạch, khó kiểm soát. Nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực chuyên môn, kinh nghiệm quản lý, thiết bị lạc hậu đã và đang tham gia khai thác và chế biến khoáng sản, gây lãng phí tài nguyên, tác động xấu đến môi trường.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, công tác quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng của quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản, là cơ sở để cấp phép hoạt động khoáng sản, đẩy mạnh việc khai thác, chế biến khoáng sản phù hợp với tiềm năng của từng loại khoáng sản, từng giai đoạn phát triển của đất nước trong xu thế hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đảm bảo phát triển khoáng sản hiệu quả và bền vững.

Chi tiết xem tại đây.

Bộ Công Thương tổ chức gặp mặt tri ân các đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sĩ

Sáng ngày 25/7, Công đoàn Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ gặp mặt, tri ân các thương binh và thân nhân gia đình liệt sỹ đã và đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022).

Theo truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, trong không khí đầm ấm của buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những đóng góp, hy sinh của các đồng chí thương - bệnh binh, các Anh hùng liệt sỹ, đã hy sinh một phần xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, các đồng chí trong Ban Liên lạc thương binh dù đã nghỉ chế độ nhưng vẫn dõi theo từng bước đi của Bộ Công Thương trong thời gian qua, luôn quan tâm đến công việc của Bộ, nhiệt tình đóng góp ý kiến để hoạt động của Bộ ngày càng tốt hơn. Thứ trưởng cũng khẳng định sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của các đồng chí trong Ban Liên lạc thương binh của Bộ cũng như những thân nhân gia đình liệt sỹ đóng góp cho sự nghiệp phát triển của ngành Công Thương.

Chi tiết xem tại đây

Đối thoại an ninh năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 4

Đối thoại thường niên An ninh Năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ đã diễn ra từ ngày 27 đến 28 tháng 7 năm 2022 tại Thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Phái đoàn Việt Nam do ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn cùng các thành viên bao gồm: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương); Vụ Châu Mỹ, Bộ Ngoại giao; Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ; Các Tập đoàn năng lượng: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tham dự Đối thoại.

Các Phái đoàn Việt Nam và Hoa Kỳ đã thảo luận chi tiết về tương lai của các công nghệ năng lượng sạch như điện gió ngoài khơi, hydrogen, pin lưu trữ và điện hạt nhân. Đối thoại ghi nhận và chào đón sự sự tham dự của các doanh nghiệp của Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng bao gồm: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Khí Việt Nam, Tổng Công ty Thăm dò khai thác và Dịch vụ Dầu khí Việt Nam, Trung tâm Luật và Chính sách xã hội, Hội đồng Hoa Kỳ về Kinh tế hiệu quả năng lượng, Sáng kiến khu vực về khí nhà kính.

Tại Đối thoại, đại diện hai Bên đã trình bày các vấn đề then chốt trong hợp tác năng lượng song phương bao gồm: sản xuất điện sạch, phát triển thị trường điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, truyền tải và lưu trữ năng lượng; vai trò của khí tự nhiên hoá lỏng và các bước cần thiết để chuyển đổi năng lượng nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Chi tiết xem tại đây.

Thanh tra Bộ Công Thương tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025

Ngày 27/7/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Chi bộ Thanh tra Bộ Công Thương đã long trọng tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025. Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Việt Long - Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra Bộ cho biết, trong nhiệm kỳ 2020 - 2022, Chi bộ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ Bộ Công Thương. Chi bộ đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Đảng uỷ cấp trên các cấp, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về phương hướng công tác nhiệm kỳ 2022 – 2025, Chi bộ Thanh tra Bộ xác định tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chức năng giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiếp công dân; tiến hành thanh tra hành chính đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Phấn đấu hoàn thành 100% các chương trình công tác đã được phê duyệt.

Chi tiết xem tại đây.

Công điện về tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành công điện số 4436 ngày 29/7/2022 gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội.

Trong Công điện ký ban hành, Bộ trưởng nêu, trong tuần qua, lực lượng Quản lý thị trường đã có những thành tích đáng ghi nhận như phát hiện 210.600 bao thuốc lá dạng keo nghi vấn là shisha tại Bình Dương, tạm giữ trên 20 tấn hàng hóa với 76.804 sản phẩm mỹ phẩm và 2 container chứa hơn 40 tấn hàng hoá là quần áo cũ, đã qua sử dụng tại thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu là hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, hàng hoá cấm nhập, cấm lưu thông. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, mặc dù giá xăng dầu đã bước đầu giảm nhưng giá cả của nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân vẫn ở mức cao gây ảnh hưởng đến cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và cuộc sống của người dân.

Chi tiết xem tại đây.

Quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động làm công việc vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường ống phân phối khí và các công trình khí

Vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 12/2022/TT-BCT quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động làm công việc vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường ống phân phối khí và các công trình khí.

Theo quy định của Thông tư, người lao động làm công việc vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường ống phân phối khí và các công trình khí làm việc theo ca và phiên làm việc. Cụ thể, ca làm việc không quá 12 giờ trong 1 ngày; phiên làm việc tối đa là 7 ngày.

Đối với làm thêm giờ, Thông tư nêu rõ thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài ca làm việc hoặc ngoài phiên làm việc quy định nêu trên. Đồng thời, bảo đảm tổng số giờ làm việc của ca làm việc và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày; số giờ làm thêm không quá 300 giờ trong 1 năm. Việc tổ chức làm thêm giờ phải được sự đồng ý của người lao động và tuân thủ quy định tại Điều 59 và Điều 62 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP. Bên cạnh đó, việc tổ chức làm thêm giờ trong trường hợp đặc biệt tuân thủ quy định tại Điều 108 Bộ Luật Lao động.

Chi tiết xem tại đây.

Các hoạt động xúc tiến thương mại

Hội nghị trực tuyến khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam với Ấn Độ - Bangladesh

Ngày 27/7/2022, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Tổng công ty hàng Hải Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam với Ấn Độ - Bangladesh. Tham dự hội nghị có ông Phạm Việt Chiến - Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán, Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, ông Bùi Kiều Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cảng Nghệ Tĩnh và các doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh.

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam cho biết, Ấn Độ là đối tác Thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam và khả năng thương mại song phương sẽ đạt mục tiêu 15 tỷ USD năm 2022, đúng vào năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Tuy vậy, tiềm năng thương mại giữa hai bên là rất lớn và một trong những điểm nghẽn là kết nối giao thông vận tải, đặc biệt là thiếu tuyến đường biển kết nối trực tiếp giữa 2 nước. Vì vậy, tuyến đường biển kết nối khu vực miền Trung Việt Nam và Kolkata, Ấn Độ do VIMC vận hành sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Ấn Độ.

Chi tiết xem tại đây

Tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và Châu Phi

Trung Đông và Châu Phi là khu vực khá rộng lớn với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Môi trường kinh doanh của Trung Đông – Châu Phi ngày càng được cải thiện nhờ xu thế tăng cường liên kết khu vực nên dư địa mở rộng hợp tác thương mại giữa Việt Nam với khu vực này là rất lớn.

Nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã của Việt Nam tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu gia vị sang thị trường các nước Trung Đông, Châu Phi, ngày 27/7/2022, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại các nước Trung Đông, Châu Phi tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Sự kiện sẽ được tổ chức trực tiếp tại Đồng Nai, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Chi tiết xem tại đây

Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế Biofach 2022

Trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia 2022 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt hỗ trợ Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam tham dự khu gian hàng Organic of Vietnam tại Hội chợ Biofach 2022, diễn ra từ ngày 26 đến 29/7/2022 tại Nuremberg, bang Bavaria, CHLB Đức.

Tại buổi giao thương, một doanh nghiệp Đức Life Natura đã ký được 02 hợp đồng cung cấp ống hút gỗ của công ty Tiến Đức JSC và dự kiến sẽ cùng Thương vụ thúc đẩy, phát triển thêm việc cung ứng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đối với thị trường Đức và khu vực trong thời gian tới. Việc duy trì sự hiện diện của khu gian hàng hữu cơ Việt Nam tại hội chợ Biofach thường niên có ý nghĩa tác động lan tỏa đối với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và sản phẩm hữu cơ nói riêng.

Chi tiết xem tại đây


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website