A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ 4/7/2022 đến 10/7/2022

Trong quý II/2022, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều khởi sắc đáng kể, GDP quý II tăng 7,72% (tốc độ tăng cao nhất trong 11 năm qua); 6 tháng đầu năm tăng 6,42% cho thấy rõ sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế; 44/63 tỉnh có tốc độ tăng trưởng trên 6% đã thể hiện tính đồng đều trong phục hồi của các địa phương.

Bộ Công Thương đã bám sát, triển khai nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Kết luận, Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ trong việc ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát; quản lý chặt chẽ giá cả hàng hóa; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động thu hút và khơi thông nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ ngày 4/7/2022 đến ngày 10/7/2022 và gửi đến bạn đọc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Đông Nam Bộ cần khắc phục điểm nghẽn logistics, ưu tiên phát triển công nghệ cao

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chia sẻ như vậy tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 53-NQ/TW năm 2005 và Kết luận 27-KL/TW năm 2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì ngày 9/7.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên - cho biết: Phát triển công nghiệp công nghệ cao và nâng cấp hệ thống dịch vụ logistics là vấn đề then chốt, là xu thế tất yếu để thúc đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh và bền vững đối với mọi quốc gia, nhất là đối với nền kinh tế đã có độ mở rất cao (trên 200%) như nước ta. Bởi các ngành này được ví như “bộ não” và “động mạch” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc hình thành năng lực sản xuất mới gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và kết nối, hỗ trợ, thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển, nâng cao khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

https://f50-zpg-r.zdn.vn/521347301076643473/b6f58e0b2b90e8ceb181.jpg

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 53 và gần 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị, vùng Đông Nam Bộ đã đạt được những bước phát triển quan trọng về kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; khẳng định vai trò là “đầu tàu” kinh tế của cả nước, dẫn đầu về phát triển công nghiệp, thu hút FDI và góp phần giúp Việt Nam từng bước trở thành “công xưởng” của thế giới, với nhiều dự án quy mô lớn, sản phẩm có thương hiệu trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp công nghệ cao (điển hình là các tập đoàn công ty hàng đầu thế giới như Intel, Sanofi, Samsung…); đồng thời đây cũng là khu vực tập trung hạ tầng logistics quan trọng của đất nước, đảm nhận 45% tổng khối lượng hàng hóa và hơn 60% khối lượng hàng container của cả nước (thông qua hệ thống cảng biển lớn như cảng Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải); hỗ trợ tích cực cho các vùng kinh tế khác để tiêu thụ và xuất nhập khẩu hàng hóa.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Cần hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong dự án điện - khí Lô B (Cần Thơ)

Tại buổi làm việc chiều 10/7 với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã kiến nghị 8 vấn đề tới Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành để giúp địa phương này có thể đẩy mạnh việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ. 

Trong các kiến nghị này có một số nội dung liên quan đến chuỗi dự án điện - khí Lô B (một dự án trọng điểm quốc gia về năng lượng đã được triển khai từ lâu nhưng tới nay tiến độ bị chậm.

Chi tiết xem tại đây

Góp ý dự án Luật Dầu khí (sửa đổi): Đề xuất đầu tư, mở rộng thêm mỏ khai thác có trữ lượng lớn

Nhằm hoàn thiện dự án Luật Dầu Khí (sửa đổi), chiều ngày 7/7 đoàn công tác của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã tổ chức chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và liên doanh Việt Nga Vietsovpetro để lấy ý kiến, đồng thời lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua. Tham dự đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Ngọc Bảo cùng các thành viên trong Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, lãnh đạo Liên doanh VietsoPetro.

Tại buổi làm việc, các đơn vị đề xuất sớm đầu tư, mở rộng thêm mỏ có trữ lượng; tiếp tục hoàn thiện quy định về áp dụng Luật Dầu khí và các luật liên quan để tránh sự chồng chéo; bổ sung cơ chế ưu đãi; quy định cụ thể việc lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ, phục vụ hoạt động dầu khí theo quy định Luật Dầu khí và Hợp đồng dầu khí đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh, minh bạch,...

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Kinh tế, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội tham gia, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ, ngành có liên quan và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, tiếp tục hoàn thiện các quy định của dự án Luật Dầu khí (sửa đổi), thực hiện các bước quy trình tiếp theo để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 tới.

Chi tiết xem tại đây

Đẩy mạnh đầu tư phát triển công nghiệp tại tỉnh Thái Bình thông qua Hội nghị “Kết nối Thái Bình – Hàn Quốc”

Ngày 6/7, UBND tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Bộ Ngoại giao cùng Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã tổ chức Hội nghị "Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc". Hội nghị là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, với kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, phát triển mới, quan hệ mới trong hợp tác đầu tư giữa hai nước nói chung và giữa tỉnh Thái Bình và các đối tác Hàn Quốc nói riêng.

Hội nghị có sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Khắc Định, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Ngô Đông Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch HĐND; đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện toàn thể lãnh đạo các ban, ngành trong tỉnh. Phía Hàn Quốc có sự tham dự của ngài Đại sứ Park Noh Wan, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và gần 100 doanh nghiệp của Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, kể từ khi Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 đến nay, quan hệ hợp tác giữa hai Bên đã có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị cấp uỷ, chính quyền tỉnh Thái Bình tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, bảo đảm đồng bộ, khả thi. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện các hạ tầng khu kinh tế, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án phát triển các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng mà tỉnh có lợi thế (như công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu, hóa chất, chế biến, chế tạo và điện tử) theo đúng quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Với vai trò là Bộ kinh tế đa ngành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, Lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa cho tỉnh Thái Bình và các đối tác Hàn Quốc trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác, đầu tư; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Chi tiết xem tại đây

Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 6/2022

Chiều 04/7 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2022 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ. Cùng dự họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và nhiều cơ quan báo chí. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cùng đại diện một số đơn vị trong Bộ tham dự họp báo.

Mở đầu họp báo, Người phát ngôn của Chính phủ cung cấp thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra sáng cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; một số nét chính tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2022. Nhiều tổ chức quốc tế có những đánh giá tích cực về Việt Nam trong tháng 6 và 6 tháng trên nhiều lĩnh vực, cụ thể, S&P nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ với triển vọng ổn định, thể hiện góc nhìn tích cực đối với Việt Nam trên thị trường vốn quốc tế; Theo IHS Markit, ngành sản xuất của Việt Nam kết thúc nửa đầu năm 2022 trong xu hướng tăng trưởng chắc chắn khi nhu cầu và sản lượng được hỗ trợ trong bối cảnh không bị gián đoạn do đại dịch…Có được những kết quả tích cực đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng các quyết sách quan trọng của Nhà nước, trong đó có các Nghị quyết của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân cả nước và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Chi tiết xem tại đây

Việt Nam - Mexico: Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Ngày 4 tháng 7 năm 2022, tại Mexico City đã diễn ra Phiên họp của Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam và Mexico. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm trưởng đoàn cùng đại diện các đơn vị trong Bộ Công Thương và 23 doanh nghiệp Việt Nam. Cùng tham dự các hoạt động của đoàn còn có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Mexico, Nguyễn Hoành Năm và cán bộ Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam. Về phía Mexico do bà Luz María de la Mora – Thứ trưởng Bộ Kinh tế làm trưởng đoàn cùng các quan chức đại diện các Bộ, Cơ quan Nghiên cứu Kinh tế toàn cầu Mexico, Hội đồng doanh nghiệp Mexico và đông đảo doanh nghiệp Mexico.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả đạt được trong hợp tác song phương giữa Việt Nam và Mexico trên mọi mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại trong thời gian vừa qua. Đồng thời, Thứ trưởng nhấn mạnh cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam và Mexico đang là một kênh trao đổi và tham vấn trực tiếp, hiệu quả, qua đó thúc đẩy các nội dung hợp tác trong thương mại, nông nghiệp, công nghiệp, tài chính (thuế và hải quan)… giữa hai bên.

Tiếp sau đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Thương mại và Cạnh tranh của Quốc hội Mexico, ông Jorge Ernesto Inzunza Armas. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu mà hai nước đã đạt được trong thời gian vừa qua trong việc hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, vừa duy trì tăng trưởng kinh tế, khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn làm sâu sắc mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp với Mexico.

Chi tiết xem tại đây

Kỳ họp thứ I của Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế giữa Việt Nam – Canada

Thực hiện Thỏa thuận hợp tác thành lập Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế giữa Việt Nam – Canada, ngày 6 tháng 7 năm 2022, tại Vancouver, British Columbia, Canada, đã diễn ra Kỳ họp đầu tiên của Ủy ban này. Kỳ họp dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng phụ trách thương mại toàn cầu David Morrison của Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada. Phía Việt Nam có sự tham gia của các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver. Phía Canada có sự tham gia của các Bộ: Các Vấn đề toàn cầu (Bộ Ngoại giao), Nông nghiệp và Thực phẩm và Đại sứ quán Canada tại Việt Nam.

Ngay trước thềm Kỳ họp lần thứ I này, đã diễn ra cuộc trao đổi giữa Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Bà Bộ trưởng Mary Ng. Thay mặt Bộ Công Thương và đoàn Việt Nam tham gia Kỳ họp lần I UBHH về Kinh tế Việt Nam - Canada, Thứ trưởng cảm ơn Bà Bộ trưởng Mary Ng đã có nhiều đóng góp rất nhiều trong những phát triển kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian vừa qua và cảm ơn bà dù rất bận rộn nhưng cũng đã dành thời gian làm việc với đoàn.

Cũng trong khuôn khổ hoạt động của Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế này, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Các vấn đề toàn cầu đã tổ chức Diễn đoàn Doanh nghiệp Việt Nam – Canada. Chương trình có sự tham gia và hỗ trợ đặc biệt của Chính quyền bang British Colombia, Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Canada, Hội đồng Thương mại Surrey, Quỹ Kinh doanh Châu Á – Thái Bình Dương và Đường sắt Canada CN.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Thương mại quốc tế David Morrison đã có bài phát biểu khai mạc. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết hai nước đã và đang có một nền tảng quan hệ chính trị, kinh tế tốt đẹp hơn bao giờ hết. Bên cạnh việc đều là thành viên tích cực, hỗ trợ lẫn trong trong các diễn đàn đa phương quốc tế, với sự quan tâm của Lãnh đạo hai nước, mối quan hệ kinh tế, chính trị, xã hội ngày càng trở nên sâu sắc hơn. Hai nước đã nâng cấp trở thành quan hệ “Đối tác toàn diện” vào năm 2017, trong đó, thương mại và đầu tư là yếu tố trụ cột. Đặc biệt, Việt Nam và Canada lần đầu tiên có quan hệ FTA khi cùng tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Chi tiết xem tại đây

Hội nghị Tham tán Thương mại và Trưởng Cơ quan Thương vụ khu vực châu Mỹ tại Canada

Nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại góp phần tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trong khu vực và thế giới, tăng cường công tác kết nối, phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến các hoạt động xuất khẩu và đầu tư; tăng cường sự phối hợp công tác giữa Bộ Công Thương, Cơ quan Thương vụ và các Cơ quan Đại diện nước ngoài tại nước sở tại và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ, Bộ Công Thương tổ chức họp Hội nghị các Tham tán Thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ và chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Mỹ trong hai ngày 06 và 07 tháng 7 năm 2022, tại Vancouver, Canada.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ông Nguyễn Quang Trung, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, đại diện các Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Công Thương cùng các Tham tán Thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ và chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Mỹ.

Hội nghị tập trung đánh giá hiện trạng, xu hướng tình hình kinh tế, thương mại tại khu vực châu Mỹ – những tác động đến Việt Nam, những vấn đề đặt ra trong thời gian tới và trao đổi để đưa ra các khuyến nghị về chiến lược, các biện pháp phát triển thị trường khu vực châu Mỹ cho giai đoạn 2022 – 2025. Hội nghị cũng thảo luận sâu về công tác triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm của khối Thương vụ theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Chi tiết xem tại đây

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc với Bộ trưởng Thương mại British Columbia, Canada

Ngày 7 tháng 7 năm 2022, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Kỳ họp lần I của Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam – Canada, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có cuộc làm việc với ông George Chow Bộ trưởng Thương mại bang British Columbia. Cùng tham dự cuộc làm việc có ông Nguyễn Quang Trung, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver và các Lãnh đạo các đơn vị của Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Canada).

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ những kết quả hai bên đạt được, thông qua những thảo luận ở nhiều nhóm nội dung như thương mại, đầu tư, nông nghiệp, năng lượng, hỗ trợ phát triển năng lực, hỗ trợ thúc đẩy hợp tác đa phương như CPTPP, Canada-ASEAN FTA, chuyển đổi năng lượng ứng phó biến đổi khí hậu… Đặc biệt, hai bên đã đề xuất ngoài việc tăng cường thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư cấp Chính phủ nói chung, hai nước cũng có thể khuyến khích triển khai các mô hình hợp tác cấp tỉnh/bang. Ví dụ như hợp tác giữa Bang British Columbia với TP HCM, hoặc tỉnh Bình Dương, nơi có rất nhiều tiềm năng phát triển hợp tác.

Chi tiết xem tại đây

Bộ Công Thương triển khai mạnh mẽ, hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng

Trong giai đoạn 2011-2022, thực hiện nhiệm vụ là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ; đồng thời phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai mạnh mẽ, hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước.

Chiều 8/7, Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Bộ Công Thương. Chương trình giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" tại Bộ Công Thương nằm trong chương trình giám sát năm 2022 của Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường - Quốc hội. Tham gia Đoàn giám sát có ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường, Phó trưởng Đoàn; đại diện các Uỷ ban: Kinh tế, Tư Pháp, Thường vụ, cùng các đại biểu Quốc hội chuyên trách…

Về phía Bộ Công Thương có Thứ trưởng Trần Quốc Khánh; lãnh đạo các Cục, Vụ: Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Pháp chế, Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường,… Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một chủ trương quan trọng được đề cập trong nhiều văn kiện của Đảng nhằm hoàn thiện thể chế, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng yêu cầu của công tác hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, tại thời điểm ban hành năm 2010 và qua quá trình thực hiện, nhiều nội dung quy định của Luật đã thể hiện được tính thống nhất, phù hợp đảm bảo hiệu quả trong quá trình triển khai. Đồng thời, ngay trong quá trình khai, Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện tổng kết, đánh giá định kỳ theo năm, theo giai đoạn năm và 10 năm đánh giá kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, đặc biệt các vấn đề liên quan đến quy định pháp luật.

Chi tiết xem tại đây

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày 11/7/2022

Để có dư địa điều hành bình ổn giá xăng dầu cho giai đoạn các tháng cuối năm, khi thị trường xăng dầu vẫn đang tiềm ẩn nhiều bất ổn, kỳ điều hành lần này, giá các mặt hàng xăng dầu đều có xu hướng giảm nên Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định tăng trích lập Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu ở mức hợp lý, đồng thời vẫn ưu tiên giảm mạnh giá các mặt hàng xăng dầu.

Thực hiện các quy định, hướng dẫn, chỉ đạo điều hành của Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính quyết định:

Trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với các loại xăng ở mức 950 đồng/lít  và dầu diesel ở mức 550 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 800 đồng/lít, dầu mazut ở mức 950 đồng/kg. Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Thực hiện không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.

Giá bán xăng dầu

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại Mục 1 nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 27.788 đồng/lít (giảm 3.103 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.886 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 29.675 đồng/lít (giảm 3.088 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 26.593 đồng/lít (giảm 3.022 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 26.345 đồng/lít (giảm 2.008 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 17.712 đồng/kg (giảm 2.010 đồng/kg so với giá bán hiện hành).

Chi tiết xem tại đây

Bộ Công Thương ban hành Quyết định về lượng hạn ngạch thuế quan hàng dệt may xuất khẩu sang Mê-hi-cô năm 2022 theo Hiệp định CPTPP

Ngày 04 tháng 7 năm 2022, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1334/QĐ-BCT về lượng hạn ngạch thuế quan đối với hàng dệt may xuất khẩu sang Mê-hi-cô năm 2022 theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Quyết định có hiệu lực đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022. 

Thương nhân có nhu cầu được cấp hạn ngạch để hưởng ưu đãi thuế quan theo CPTPP năm 2022 theo Quyết định nêu trên, thực hiện theo Thông tư số 07/2019/TT-BCT ngày 19 tháng 4 năm 2019 của Bộ Công Thương quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mê-hi-cô theo Hiệp định CPTPP.

Chi tiết xem tại đây

Lấy ý kiến dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam

Để có đủ cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng, các chuyên gia, nhà khoa học đối với hồ sơ Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam.

Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 02 tháng 10 năm 2020 ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 22/NQ-TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Công Thương đã xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) của Chiến lược; xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, đơn vị liên quan đối với Dự thảo Chiến lược và Báo cáo ĐMC của Chiến lược. Trên cở sở các ý kiến góp ý nhận được, Bộ Công Thương đã tổng hợp tiếp thu, giải trình và hoàn thiện các Dự thảo: Báo cáo thuyết minh Chiến lược, Báo cáo ĐMC của Chiến lược, Tờ trình và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược.

Chi tiết xem tại đây

Các hoạt động xúc tiến thương mại

Thúc đẩy cơ hội thương mại, đầu tư giữa các địa phương Việt Nam và Nottingham (Anh)

Nhằm quảng bá sản phẩm Việt Nam và thúc đẩy cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa các địa phương Việt Nam và Nottingham, vừa qua, ngày 1/7, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã phối hợp với tập đoàn EUTEK Group tổ chức sự kiện Meet Vietnam (Gặp gỡ Việt Nam) tại thành phố Nottingham, thuộc vùng Midlands nước Anh.

Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, tham dự sự kiện có bà Wendy Smith, Thị trưởng thành phố Nottingham; Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long; Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh - Nguyễn Cảnh Cường; cùng các đại diện Hội đồng thành phố Nottingham, các doanh nghiệp địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tại Nottingham.

Tại sự kiện, các đại biểu đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh về thương mại của Việt Nam, là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm Vương quốc Anh; và cập nhật thông tin về Nottingham, thành phố có nhiều lợi thế về đầu tư với một chương trình tăng trưởng xanh đầy tham vọng, cơ sở hạ tầng giao thông tốt, và một chính quyền thành phố luôn tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư.

Chi tiết xem tại đây

Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Ai Cập và Cô-oét

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 724/QĐ-BCT ngày 15 tháng 4 năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Đoàn giao dịch, xúc tiến thương mại tại Ai Cập và Cô-oét.

Mục tiêu của chương trình, giới thiệu trực tiếp về thương hiệu, sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam đến các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng tại Ai Cập và Cô-oét. Nghiên cứu tình hình đối thủ cạnh tranh tại thị trường, nhu cầu thị trường, giá cả, thị hiếu, mẫu mã hàng hóa. Tìm kiếm doanh nghiệp, đối tác mới và thúc đẩy hợp tác với các đối tác trước đây có quan hệ hợp tác với Việt Nam để tăng cường xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường như hàng thuỷ hải sản, hạt tiêu, sợi các loại, linh kiện phụ tùng ô tô, cà phê.

Chi tiết xem tại đây

Nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 6 - 7/7/2022, tại Đắk Lắk, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đắk Lắk tổ chức  “Khoá tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã” thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022.

Tham dự khóa tập huấn có bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin Xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại; ông Nguyễn Đình Tương- Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã tỉnh Đắk Lắk, cùng hơn 50 học viên là Chủ tịch HĐQT, giám đốc, thành viên các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, khóa tập huấn còn áp dụng "học đi đôi với hành", học kết hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tìm hiểu thông tin sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm và thời điểm thu hoạch.

Chi tiết xem tại đây


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website