Hội nghị kết nối cung cầu trên thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025: Tăng cường liên kết hệ sinh thái, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt
Ngày 19/12/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025”. Hội nghị là hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội chợ “Made in Vietnam”, diễn ra từ ngày 18 đến 22/12/2025.
Tham dự và chủ trì Hội nghị có bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội; Lãnh đạo các Sở Công Thương thành phố Hải Phòng tỉnh Bắc Ninh, Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Hiệp hội Dệt may thành phố Hà Nội cùng sự tham dự của đại diện các Sở Công Thương nhiều tỉnh, thành phố, Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số, đơn vị logistics, tổ chức tài chính… cùng đông đảo doanh nghiệp sản xuất hàng Việt, hợp tác xã và doanh nghiệp khởi nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội nghị kết nối cung cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025
Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua và thương mại điện tử đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt đối với các sản phẩm Việt và sản phẩm địa phương, góp phần phát triển kinh tế số.
Đồng hành cùng doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trên môi trường số
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhấn mạnh, TMĐT đã trở thành phương thức phân phối hiện đại và phổ biến với mức tăng trưởng ấn tượng trên 20%/năm. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị thích ứng nhanh, kinh doanh tăng trưởng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương đang "loay hoay" trong việc xây dựng kênh bán hàng trực tuyến sao cho hiệu quả.
Bà Lại Việt Anh khẳng định: "Tuần lễ Thương hiệu Việt, Hội nghị kết nối cung cầu trên các sàn thương mại điện tử và nền tảng số hôm nay góp phần kết nối đối tác, quảng bá rộng rãi các sản phẩm Việt Nam, thương hiệu Việt Nam, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP tới đông đảo cộng động doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cả nước qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số".

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Hội nghị
Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương trên môi trường số. Thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được Bộ Công Thương và Thành phố giao, từ xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử – logistics, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu đến kích cầu tiêu dùng; riêng trong năm nay đã chủ trì và phối hợp tổ chức trên 40 sự kiện thuộc lĩnh vực công thương, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương và hàng hóa đặc sản các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Minh chứng rõ nét cho nỗ lực này chính là sự thành công của Hội chợ “Made in Vietnam” đang được tổ chức song song, tạo không gian thực tiễn để doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tiếp cận thị trường rộng lớn của Thủ đô – nơi có hơn 10,7 triệu dân cùng hệ thống hạ tầng thương mại đồng bộ.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Hiệp nhấn mạnh, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực trong mô hình kinh doanh, logistics, thanh toán và năng lực cạnh tranh hàng hóa; qua đó, Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để hoàn thiện cơ chế hỗ trợ, gắn chuyển đổi số với các kênh phân phối hiện đại, tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Thủ đô bứt phá và mở rộng thị trường trên nền tảng số.
Khởi động Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số
Tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đại diện Sở Công Thương các địa phương, các hiệp hội ngành hàng cùng đại diện các sàn thương mại điện tử và nền tảng số đã cùng bấm nút kích hoạt chương trình Tuần lễ Thương hiệu Việt, sản phẩm Việt trên thương mại điện tử và nền tảng số năm 2025, qua đó chính thức mở đầu chuỗi hoạt động thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trên môi trường số. Hoạt động này thể hiện sự phối hợp và cam kết đồng hành giữa cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các nền tảng số và cộng đồng doanh nghiệp Việt trong việc mở rộng kênh phân phối và gia tăng hiệu quả tiêu thụ sản phẩm Việt thông qua các kênh phân phối hiện đại.
Ngay sau khi chương trình được kích hoạt, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số đã đồng loạt triển khai các hoạt động hưởng ứng, bao gồm chương trình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ và livestream sản phẩm Việt trực tiếp trên nền tảng của mình cũng như tại không gian Hội chợ. Các hoạt động này có sự tham gia của các nền tảng như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Sendo Farm, SYS, Dake… góp phần mở rộng khả năng tiếp cận người tiêu dùng, gia tăng độ phủ cho sản phẩm Việt, thương hiệu Việt và hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các kênh bán hàng trực tuyến.
Thông qua việc triển khai đồng thời trên các nền tảng số và các kênh truyền thông, Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, đồng thời góp phần quảng bá thương hiệu Việt, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt và các sản phẩm OCOP trên phạm vi cả nước.
Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số, tối 18/12, tại không gian Hội chợ “Made in Vietnam”, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) phối hợp với DAKE MCN đã tổ chức phiên livestream giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm Việt trên nền tảng TikTok.
Phiên livestream được triển khai trực tiếp tại khu vực trưng bày của Hội chợ, tập trung giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và các sản phẩm tiêu dùng trong nước thông qua hình thức trình diễn sản phẩm kết hợp tương tác trực tuyến với người tiêu dùng. Hoạt động này góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể sản xuất trong nước tiếp cận hiệu quả thị trường trên môi trường số, mở rộng kênh phân phối và nâng cao năng lực ứng dụng các phương thức bán hàng trực tuyến.
Đồng thời, việc triển khai livestream bán hàng trong khuôn khổ Hội chợ cũng cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của nội dung số và các nền tảng mạng xã hội trong thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, phù hợp với định hướng phát triển thương mại điện tử và kinh tế số theo chủ trương của Bộ Công Thương.
Tại Hội nghị, đại diện các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và nền tảng số đã trực tiếp chia sẻ các giải pháp chiến lược nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nội địa tối ưu hóa việc tiêu thụ sản phẩm trên không gian mạng.
Phát huy thế mạnh từ các nền tảng thương mại điện tử
Bà Vũ Xuân Linh, Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược Tập đoàn Sea (Shopee Việt Nam) đã giới thiệu các giải pháp kết nối cung – cầu, đặc biệt dành cho sản phẩm Việt và đặc sản địa phương trên sàn thương mại điện tử Shopee. Theo bà Linh, Shopee đang tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thị trường với chi phí thấp thông qua hệ sinh thái công nghệ toàn diện từ thanh toán đến chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, nền tảng này đang đẩy mạnh mô hình livestream bán hàng và TMĐT xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp không chỉ tiếp cận người tiêu dùng trong nước mà còn tự tin mở rộng ra thị trường quốc tế, áp dụng không chỉ cho doanh nghiệp mà các hợp tác xã, hộ kinh doanh hay cá nhân đều có thể tham gia kinh doanh và xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Bà Vũ Xuân Linh, Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược Tập đoàn Sea (Shopee Việt Nam)
Đồng quan điểm, đại diện Lazada Việt Nam cho biết đơn vị xác định hỗ trợ sản phẩm OCOP là trọng tâm trong các giai đoạn cao điểm tiêu dùng. Tiếp nối hành trình thúc đẩy giao thương bền vững, đồng hành cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số trong chương trình "Hội nghị kết nối cung cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số” và sát cánh cùng Nhà Bán Hàng, Lazada đã xây dựng một chương trình riêng biệt – “Tuần lễ OCOP”, quy tụ đông đảo các doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương cùng nhiều sản phẩm OCOP đặc sắc. Đây không chỉ là cầu nối đưa nông sản, đặc sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, mà còn hứa hẹn tạo nên một mùa mua sắm cuối năm vô cùng nhộn nhịp và bùng nổ doanh số với nhiều voucher ưu đãi cho người mua hàng.

Ông Nguyễn Khánh Toàn – Giám đốc Quan hệ Chính phủ TikTok Shop Việt Nam
Trong khi đó, TikTok Shop tập trung vào chiến lược phát triển TMĐT địa phương thông qua nội dung số. Ông Nguyễn Khánh Toàn – Giám đốc Quan hệ Chính phủ TikTok Shop Việt Nam nhấn mạnh, việc kết nối trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng qua livestream là "chìa khóa" giúp các hợp tác xã vượt qua rào cản truyền thống. Đơn vị đang tích cực phối hợp cùng chính quyền các tỉnh, thành phố để tăng cường hiện diện số cho đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương trên không gian số.
Tối ưu hóa logistics và nguồn lực tài chính
Bên cạnh khâu tiếp cận thị trường, hậu cần và tài chính được xác định là những "mắt xích" quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Bà Nguyễn Thu Thủy, đại diện Bee Logistics chia sẻ, đơn vị đang triển khai hệ thống giải pháp hậu cần tổng thể (fulfillment) để hóa giải "nút thắt" về chi phí vận chuyển cao và áp lực vận hành khi đơn hàng tăng đột biến. Giải pháp quản lý tồn kho và đóng gói chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xử lý linh hoạt khối lượng đơn hàng lớn, đồng thời mô hình chi phí trọn gói (ALL-IN) giúp chủ động dự toán dòng tiền, tạo tiền đề đẩy mạnh TMĐT xuyên biên giới.
Ở góc độ nguồn lực đầu tư, bà Phùng Hạnh Nga, Trưởng phòng Kinh doanh Khách hàng SME (BIDV) cho biết ngân hàng đang triển khai các gói tín dụng ưu đãi và giải pháp tài chính số hóa chuyên biệt cho doanh nghiệp TMĐT. Việc cung cấp các chương trình vốn vay linh hoạt giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán hạ tầng số và mở rộng sản xuất, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển quy mô một cách bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Không gian đối thoại từ thực tiễn doanh nghiệp
Một nội dung quan trọng của Hội nghị là phiên chia sẻ và trao đổi ý kiến, là không gian đại diện các doanh nghiệp thương hiệu Việt, hợp tác xã, các hiệp hội ngành hàng và Sở Công Thương các địa phương trực tiếp phản ánh những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thương mại điện tử.
Tại phiên thảo luận, đại diện các doanh nghiệp thương hiệu Việt như Sơn mài Latoa Indochine, Công ty CP Chế biến nông sản Bảo Minh, cùng các nền tảng và đơn vị hỗ trợ gồm Sendo Farm, Sapo và NBT Holding đã cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai thương mại điện tử, từ xây dựng kênh bán hàng đến mở rộng thị trường tiêu thụ trên môi trường số.
Bên cạnh đó, đại diện Sở Công Thương thành phố Hải Phòng, Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Hiệp hội Dệt may thành phố Hà Nội và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (SYS) cũng tham gia trao đổi, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và địa phương, đồng thời đề xuất các mô hình phát triển thương mại điện tử mới, xây dựng kênh livestream bán hàng cũng như những giải pháp nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn việc đưa sản phẩm Việt lên các nền tảng số.


Các đại biểu trao đổi ý kiến tại Hội nghị.
Hội nghị kết nối cung cầu được tổ chức song song với Hội chợ “Made in Vietnam” tại Khu Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp với quy mô khoảng 300 gian hàng, quy tụ khoảng 100 doanh nghiệp, hợp tác xã và hiệp hội ngành nghề đến từ hơn 10 tỉnh, thành phố. Tại Hội chợ, các doanh nghiệp không chỉ trưng bày, giới thiệu sản phẩm mà còn triển khai các hoạt động livestream bán hàng và quảng bá sản phẩm, góp phần kết nối trực tiếp giữa sản xuất và thị trường tiêu dùng.
Thông qua chuỗi hoạt động của Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung cầu trên thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025, Ban Tổ chức kỳ vọng sẽ hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp địa phương, tiếp cận và khai thác hiệu quả các kênh phân phối hiện đại trên nền tảng thương mại điện tử và nền tảng số, qua đó triển khai tốt hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ và đạt được những kết quả thiết thực.

