Phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024
Chiều ngày 28/8/2024 đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024 dưới sự phối hợp của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh đã tới tham dự và phát biểu khai mạc tại lễ phát động.
Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 25%, thuộc nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Hiện nay, thương mại điện tử đang chiếm khoảng 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Từ thực tiễn trên, cùng với việc triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, nhiều trường đại học trên cả nước đã tích cực triển khai hoạt động đào tạo thương mại điện tử.
Bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tham dự và phát biểu tại lễ phát động
Phát biểu khai mạc lễ phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh nhận định, trong bối cảnh hiện nay, kinh tế số đã trở thành xu hướng phát triển, gắn liền với đời sống, sản xuất kinh doanh. Để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới, cần một nguồn nhân lực không chỉ hiểu biết sâu rộng về công nghệ mà cần cả sự sáng tạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và một tinh thần không ngừng học hỏi.
Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số là một minh chứng cho sự quyết tâm phát triển những tài năng trẻ trong lĩnh vực kinh tế số. Đây là một sự kiện thường niên uy tín do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam quy tụ đông đảo các bạn sinh viên đến từ nhiều trường đại học. Sự kiện không chỉ là sân chơi, là cơ hội để các bạn sinh viên thể hiện tài năng, trí tuệ mà còn là một vườn ươm nhân tài cho nền kinh tế số Việt Nam.
Theo Ban tổ chức, Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số 2024 hứa hẹn là sân chơi đầy kịch tính, với 4 nội dung thi chính: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số, và Thương mại điện tử xanh - Giảm thiểu rác thải nhựa.
Điểm đặc biệt của cuộc thi năm nay là phần thi về Thương mại điện tử xanh được duy trì nhằm hướng tới tầm quan trọng của vấn đề môi trường, nhất là khi năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam đã tiêu thụ đến 171nghìn tấn bao bì và vật liệu nhựa (theo Báo cáo chất thải nhựa bao bì từ thương mại điện tử tại Việt Nam 2023 của WWF). Với tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử, dự kiến lượng chất thải nhựa sẽ tiếp tục gia tăng đáng kể đến năm 2030.
Nhằm thúc đẩy ý thức và giải pháp thân thiện môi trường, cuộc thi năm nay tiếp tục tập trung vào việc giảm thiểu rác thải nhựa trong thương mại điện tử, với sự đồng hành của Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam (NPAP), UNDP Việt Nam, Bộ Công Thương và các bên liên quan.
Ngoài nội dung thi về môi trường, các phần thi khác cũng thu hút đông đảo sự tham gia của các đội thi, bao gồm: Bán hàng online, Digital Marketing, và Ý tưởng Kinh doanh số.
Với định hướng nhằm giúp sinh viên tiếp cận sát thực tiễn nhất các hoạt động của thương mại điện tử và kinh tế số, Cuộc thi sẽ tạo nhiều cơ hội để đào tạo đội thi về kiến thức thực hành, thực chiến kinh doanh đến từ các chuyên gia đầu ngành. Những đội thi đạt giải sẽ có nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Đặc biệt, những trường có đội đạt giải thưởng của từng nhóm nội dung cũng là một minh chứng phản ánh được chất lượng đào tạo hàng đầu trong cả nước ở từng lĩnh vực thi.
Ngay sau lễ phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã chính thức nhận đăng ký dự thi của các đội, trường đến hết ngày 28/9. Vòng loại, vòng bán kết sẽ được tổ chức từ ngày 01/10 đến hết ngày 05/12/2024. Vòng chung kết và gala trao giải sẽ diễn ra trong tháng 12 tới.
Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số được tổ chức lần đầu tiên năm 2022. Năm 2023, cuộc thi đã thu hút hơn 400 đội thi đến từ 70 trường đại học. Đến nay sau 2 mùa, cuộc thi “Sinh viên kinh doanh số” đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp thương mại điện tử. Cuộc thi nhận được sự tham gia của trên 700 đội thi với hơn 3.000 bạn sinh viên đến từ hơn 80 trường đại học khác nhau trên cả nước. |