A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Công Thương: Hàng Tết đáp ứng đủ cung cầu

Chiều ngày 04/02/2013, Bộ Công Thương tiến hành họp báo thường kỳ tháng 1 về tình hình hoạt động nổi bật của lĩnh vực công nghiệp và thương mại dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Lê Dương Quang. Thông báo về tình hình cung ứng và giá cả hàng hóa Tết, Bộ Công Thương khẳng định hàng Tết đáp ứng đủ cung cầu.

 

Quyết liệt chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 01 tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: ngành công nghiệp khai khoáng tăng 4,7%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 26,3%, ngành sản xuất, phân phối điện tăng 20,7% và ngành cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 10,3%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 01/2013

Những ngành công nghiệp có tốc độ tăng cao so với cùng kỳ gồm: khai thác khí đốt tự nhiên tăng 23,3%; sản xuất, chế biến thực phẩm tăng 23,5%; sản xuất bia tăng 14,3%; sản xuất thuốc lá tăng 20,7%; dệt tăng 28,0%; sản xuất trang phục tăng 20,9%; sản xuất giày dép tăng 52,5%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 44,2%; sản xuất hóa chất và các sản phẩm từ hóa chất tăng 55,3%; sản xuất các sản phẩm từ plastic tăng 22,0%; sản xuất xi măng tăng 60,3%; sản xuất sắt, thép, gang tăng 33,1%. Một số ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất giảm so với cùng kỳ năm trước gồm: sản xuất linh kiện điện tử giảm 8,5%; sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng giảm 19,8% Những sản phẩm chủ yếu có tốc độ tăng cao hơn tốc độ tăng của toàn ngành gồm: điện tăng 25,7%; khí đốt (khí thiên nhiên) tăng 27,3%; sắt thép thô tăng 29,7%; thép cán tăng 46,1%; thép thanh, thép góc tăng 31,0%; điện thoại di động tăng 52,6%; xe máy tăng 28,6%; quặng apatit tăng 57,7%; phân ure tăng 79,1%; phân NPK tăng 57,9%; quần áo cho người lớn tăng 21,6%; sữa bột tăng 45,0%; dầu gội đầu, dầu xả tăng 77,9%; sữa tắm, sữa rửa mặt tăng 45,0%; bột giặt và các chế phẩm dùng để tẩy rửa tăng 42,9%; xi măng tăng 60,7%... Tuy nhiên, một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ năm trước như: khí hóa lỏng (LPG) giảm 2,7%; polypropylen giảm 22,7%; ti vi giảm 25,2%...

Chỉ số tăng trưởng một số sản phẩm chủ yếu tháng 01/2013 so với cùng kỳ 2012

Về tình hình xuất khẩu, trong tháng 1, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 10,1 tỷ USD, giảm 2,5% so với tháng 12/2012 và tăng 43,2% so với tháng 01 năm 2012, trong đó: xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt 5,9 tỷ USD, giảm 2,0% so với tháng 12/2012 và tăng 48,8% so với tháng 01 năm 2012. Xuất khẩu tháng 01 năm 2013 so với tháng 12 năm 2012 giảm nhẹ (giảm 2,5%) chủ yếu do giá xuất khẩu của hầu hết mặt hàng xuất khẩu giảm so với cùng kỳ. Các nhóm hàng có xu hướng xuất khẩu tăng: nông, lâm, thuỷ sản ước đạt 1,63 tỷ USD, tăng 39,6%, nhiên liệu, khoáng sản ước 0,87 tỷ USD, tăng 11,1%, hàng công nghiệp chế biến ước đạt 6,98 tỷ USD, tăng 50,0%. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng hóa khác ước đạt 0,63 tỷ USD, tăng 38,3% và chiếm tỷ trọng 6,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Kim ngạch xuất khẩu tháng 01/2013 phân theo nhóm hàng

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá ước đạt 9,9 tỷ USD, tăng 0,4% so với tháng 12/2012 và tăng 42,3% so với tháng 01 năm 2012, trong đó: kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 5,55 tỷ USD, tăng 6,0% so với tháng 12/2012 và tăng 52,7% so với tháng 01 năm 2012. Xét theo nhóm hàng, so với cùng kỳ, kim ngạch của nhóm hàng cần nhập khẩu ước đạt 8,6 tỷ USD, tăng 41,4% và chiếm tỷ trọng 86,9%; kim ngạch của nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu ước đạt 0,34 tỷ USD, tăng 15,8% và chiếm tỷ trọng 3,4%; kim ngạch của nhóm hàng hạn chế nhập khẩu ước đạt 0,63 tỷ USD, tăng 64,5% và chiếm tỷ trọng 6,4%; nhóm hàng hóa khác ước đạt 0,33 tỷ USD, tăng 64,3%, chiếm tỷ trọng 3,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu.

Chỉ số nhập khẩu tháng 01/2013 so với cùng kỳ năm 2012 phân theo nhóm hàng

Cũng tại buổi họp báo, Bộ Công Thương cũng thông báo về tình hình cung ứng và giá cả hàng hóa Tết. Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, giá cả các mặt hàng tiêu dùng không có nhiều biến động, một số mặt hàng thực phẩm tươi sống bắt đầu tăng giá do ảnh hưởng của thời tiết và chuẩn bị cung ứng đúng vào những ngày sát Tết nên nguồn cung trong giai đoạn này có phần thu hẹp. Tuy nhiên, gần đây giá đã bình thường trở lại, nguồn cung tăng nên giá đã phản ánh đúng theo thị trường. Nguồn cung về gia súc, gia cầm, rau củ, quả… ở nhiều nơi đặc biệt là Hà Nội, và TP HCM cơ bản đáp ứng tốt.

Chỉ số tổng mức bán lẻ hàng hoá tháng 01/2013 so với cùng kỳ 2012 phân theo ngành kinh tế

Công tác chuẩn bị Tết đang được các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp tích cực triển khai trên cả nước với nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá, chuẩn bị hội chợ xuân, đưa hàng về nông thôn, v.v… Nguồn cung hàng hóa đa dạng, dồi dào, hàng Việt Nam với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, phong phú đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường. Đến nay, cả nước đã có 37 địa phương triển khai chương trình bình ổn thị trường, giá cả. Bên cạnh lượng hàng hóa được hỗ trợ từ chương trình bình ổn, các địa phương, các doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị với số lượng cao hơn mức tiêu thụ của các tháng bình thường từ 15 - 20% và cao hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 5 - 10%.

Thứ trưởng Lê Dương Quang chủ trì họp báo

Giải thích về việc các sản phẩm tiêu dùng dù đã cận Tết Nguyên đán nhưng sức mua của người dân rất thấp, Thứ trưởng Lê Dương Quang cho rằng: kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cũng gặp nhiều trở ngại, thưởng Tết và thu nhập người lao động giảm, dẫn đến việc người dân chi tiêu tiết kiệm, sức mua thấp hơn.

Đối với công tác quản lý thị trường, nhằm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, Chính phủ đã có chỉ đạo từ rất sớm và rất quyết liệt công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Bộ Công Thương đã ban hành 11 văn bản chỉ đạo, đôn đốc, xây dựng kế hoạch cụ thể, quyết định thành lập 08 Đoàn kiểm tra liên ngành tại các địa bàn trọng điểm để kiểm tra, đôn đốc công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo Cục Quản lý thị trường, trong tháng 1, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 11.395 vụ, xử lý 6017 vụ vi phạm (trong đó 945 vụ buôn bán hàng lậu, hàng cấm; 855 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng; 2986 vụ kinh doanh trái phép và 1231 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá) với tổng số thu 23,87 tỷ đồng (trong đó phạt vi phạm hành chính 16,98 tỷ; tiền bán hàng tịch thu là 6,85 tỷ và truy thu thuế là 42,54 triệu đồng).

Tập trung bình ổn giá cả thị trường

Theo Bộ Công Thương, để triển khai và thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới, các doanh nghiệp thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần bám sát tình hình thực tế, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp cụ thể:

1. Khai thác tốt năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường trong nước, củng cố hệ thống phân phối để sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở mức giá thấp nhất nhằm giải quyết hàng tồn kho và thúc đẩy sản xuất; chủ động đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải tiến công nghệ, sử dụng nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị trong nước đã sản xuất được để giảm chi phí, đặc biệt là sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên nhằm tăng hiệu quả đầu tư và hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần giảm nhập siêu.

2. Tập trung kiềm chế lạm phát, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để chủ động và linh hoạt trong điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường, bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán; thực hiện các chính sách kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu mặt hàng không thiết yếu, hàng tiêu dùng xa xỉ, góp phần kiềm chế nhập siêu; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại và mậu dịch biên giới; kiểm tra, xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu, an sinh xã hội.

3. Tích cực và chủ động đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, nhất là xúc tiến thương mại biên giới, hải đảo.

4. Theo dõi sát sao, cập nhật tình hình diễn biễn giá cả, tiến độ xuất khẩu các mặt hàng, những biến động của thị trường thế giới để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu và doanh nghiệp xuất khẩu về vốn, thị trường, thủ tục... góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu.

5. Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục tích cực phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất điện để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và tiêu dùng dân cư, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán.

6. Tổ chức đón Tết Nguyên đán lành mạnh, tiết kiệm, đảm bảo tuyệt đối an toàn những ngày trước, trong và sau Tết, đồng thời, đảm bảo tốt công tác chuẩn bị cho sản xuất kinh doanh và hoạt động thương mại ngay từ những ngày đầu của năm mới.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website