A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các nước tham gia ký kết nhanh chóng phê chuẩn RCEP

Các quan chức từ 15 quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hoan nghênh việc các quốc gia đã nhanh chóng phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2022.

RCEP được ký kết giữa 10 quốc gia ASEAN và 5 đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Hàn Quốc. (Ảnh: freshplaza.com)

RCEP là một Hiệp định thương mại tự do được ký kết vào tháng 11/2020 giữa 10 quốc gia thành viên ASEAN là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam và 5 đối tác của ASEAN gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Hàn Quốc.

RCEP sẽ tạo ra một thị trường thương mại và đầu tư lớn nhất thế giới, bao gồm 15 quốc gia với dân số gần 2,3 tỷ người và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 28.500 tỷ USD trong năm 2020. Giá trị thương mại của các nước tham gia RCEP cũng đã đạt hơn 10.700 tỷ USD, tương đương 30,3% tổng giá trị thương mại trên toàn cầu vào năm ngoái. Theo quy định, Hiệp định này sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được ít nhất 6 quốc gia thành viên ASEAN và 3 đối tác phê chuẩn.

Tính đến nay, Ban Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhận được văn kiện phê chuẩn từ 6 quốc gia thành viên, bao gồm Brunei, Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cũng như từ 4 quốc gia ký kết là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand. Điều này có nghĩa là Hiệp định RCEP sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2022.

Trong một tuyên bố ngày 2/11, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh: “Quá trình phê chuẩn khẩn trương của các quốc gia ký kết phản ánh trung thực cam kết mạnh mẽ đối với hệ thống thương mại đa phương công bằng và cởi mở, vì lợi ích của người dân trong khu vực và trên thế giới. Việc thực thi RCEP bắt đầu từ ngày 1/1 năm tới sẽ tạo động lực to lớn cho các nỗ lực phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19”.

Trước đó cùng ngày, Australia và New Zealand đã nộp các văn kiện chính thức liên quan tới việc phê chuẩn RCEP lên Tổng Thư ký ASEAN. Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne và Bộ trưởng Thương mại nước này Dan Tehan cho rằng việc nước này và New Zealand phê chuẩn Hiệp định sẽ mở đường cho RCEP có hiệu lực kể từ tháng 1/2022 như dự kiến.

Theo các quan chức Australia, RCEP sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại giữa nước này với các quốc gia thành viên ASEAN và cũng là tín hiệu cho thấy sự ủng hộ của Australia đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand Phil Twyford trong một tuyên bố cho biết, các quốc gia ASEAN là một phần quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Ông Phil Twyford cho rằng, việc New Zealand và Australia phê chuẩn RCEP đã minh chứng cho mối quan hệ bền chặt mà hai quốc gia này thiết lập cùng với ASEAN.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, RCEP sẽ mang lại lợi ích chung cũng như giúp thúc đẩy hội nhập, sự thịnh vượng và ổn định lâu dài cho các nền kinh tế khu vực.

Nhật Bản bày tỏ hoan nghênh việc RCEP sẽ có hiệu lực vào đầu năm sau và bày tỏ hy vọng Hiệp định này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng RCEP được kỳ vọng sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế của nước này và khu vực thông qua việc tăng cường hơn nữa liên kết giữa Nhật Bản và khu vực được coi là trung tâm tăng trưởng của thế giới./.


Nguồn:NHK, Kyodo News; Báo Điện tử Đảng Cộng sản Copy link

Tin nổi bật

Liên kết website