Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới đây vừa công bố báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2024, đưa ra góc nhìn đa chiều về bối cảnh kinh tế của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) được thực hiện nhân dịp 4 năm Hiệp định EVFTA có hiệu lực (01/8/2020 – 01/8/2024).
Khảo sát BCI do Decision Lab thực hiện và được gửi tới tới mạng lưới 1.400 thành viên của EuroCham, đóng vai trò như một thước đo của các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam, cung cấp những hiểu biết sâu sắc theo thời gian thực về môi trường kinh doanh đang phát triển của đất nước.
EuroCham vừa công bố báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2024
Chỉ số niềm tin kinh doanh giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức tích cực
Theo báo cáo, Chỉ số niềm tin kinh doanh đã có sự giảm nhẹ từ 52,8 trong quý I xuống 51,3 trong quý II/2024. Tuy nhiên, theo đánh giá của EuroCham, mặc dù có sự giảm nhẹ, chỉ số vẫn duy trì ở mức tích cực.
Cuộc khảo sát cho thấy một bức tranh tổng hợp, phản ánh cả khả năng phục hồi và những thách thức đang diễn ra.
Về triển vọng hiện tại, mặc dù nhận định chung về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong quý III/2024 là lạc quan một cách thận trọng (45%), các doanh nghiệp tư nhân vẫn do dự về triển vọng của chính họ, với 45% còn lại là trung lập và 23% bày tỏ lo ngại.
Về triển vọng dài hạn, sự bất an ngắn hạn này được cân bằng bởi niềm tin mạnh mẽ trong dài hạn, với gần 70% doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Sự tự tin này được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.
Tình trạng lạc quan thận trọng này phù hợp với mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ của Việt Nam trong quý đầu tiên, cho thấy sự điều chỉnh kỳ vọng trong bối cảnh kinh tế đầy hứa hẹn.
Về điều kiện kinh doanh hiện tại, đa số (68%) doanh nghiệp châu Âu vẫn duy trì quan điểm từ trung lập đến tích cực về điều kiện kinh doanh của họ, cho thấy cảm giác ổn định chung.
Theo EuroCham, gần 70% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư
Đánh giá chung về những thống kê này, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab cho biết: “Kết quả khảo sát này tiết lộ một bức tranh đầy sắc thái về bối cảnh kinh doanh. Trong khi 68% doanh nghiệp được hỏi cho biết điều kiện hiện tại ở mức trung bình đến tích cực, thì sự thận trọng trong ngắn hạn đã tăng nhẹ và điều này cần được giải quyết để xu hướng tích cực có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ 6,42% trong nửa đầu năm 2024 và gần 70% doanh nghiệp được hỏi bày tỏ sự lạc quan trong dài hạn cho thấy niềm tin mạnh mẽ rằng các chỉ số tích cực có thể thành hiện thực trong tương lai".
Khuyến nghị 5 yếu tố để cải thiện môi trường kinh doanh
Trong khi các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về tiềm năng của Việt Nam, cuộc khảo sát nêu bật những thách thức pháp lý dai dẳng cản trở tăng trưởng và đầu tư. Theo đó, các doanh nghiệp nêu các vấn đề chính bao gồm: Các quy định mơ hồ được giải thích theo nhiều cách khác nhau; Khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; Những thách thức về thị thực và giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài; Phê duyệt trùng lặp hoặc không nhất quán giữa các cấp chính quyền.
Mặc dù doanh nghiệp châu Âu còn có những vướng mắc trong quá trình đầu tư, song ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham Việt Nam bày tỏ sự lạc quan: “Tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Mặc dù cuộc khảo sát của chúng tôi chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện, nhưng chúng tôi tin rằng bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản hành chính và quy định, chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam".
Để thu hút thêm FDI và kích thích tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp được khảo sát đã nêu bật 5 yếu tố để Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh. Bao gồm: Hợp lý hóa các quy trình hành chính và thủ tục; tăng cường sự rõ ràng trong pháp luật để giảm bớt việc giải thích không chính xác; phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi (đường, cảng, cầu…); đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài; bảo đảm ổn định chính trị và an ninh.
Theo nhận định của các chuyên gia, sau 4 năm có hiệu lực, Hiệp định EVFTA đã cơ bản đạt được mục tiêu đề ra trong việc thúc đẩy quan hệ tổng thể giữa hai bên. Tỷ trọng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng lên và Việt Nam trở thành quốc gia có thị phần lớn nhất so với các nước trong khu vực ASEAN xuất khẩu vào EU. EVFTA giúp nhiều nhà nhập khẩu EU biết tới các nhà cung ứng Việt Nam hơn…
Trước đó, ngày 16/1, EuroCham công bố ấn bản Sách trắng thường niên lần thứ 15, cung cấp cái nhìn sâu sắc từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về chính sách kinh doanh của Việt Nam.
Tại Lễ ra mắt, Chủ tịch EuroCham đã khẳng định, Hiệp định EVFTA đã củng cố quan hệ giữa Việt Nam và châu Âu, thúc đẩy luồng đầu tư và thương mại, tuy nhiên, tiềm năng đầy đủ của Hiệp định vẫn chưa được hai Bên khai thác triệt để.
“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào năng lực của Việt Nam trong việc định hướng sự tăng trưởng và phát triển của mình, và chúng luôn sẵn sàng hỗ trợ cũng như hợp tác với Việt Nam trong hành trình này”, Chủ tịch EuroCham bày tỏ.