A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thúc đẩy hợp tác ngành ô tô, cơ khí với CHLB Đức

Đức là một trong những nước đi đầu trong lĩnh vực ô tô và trang thiết bị phụ tùng ô tô, cơ khí với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Mercedes, BMW, Volvo hay Wolwagen.... Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp bao gồm ngành sản xuất ô tô và linh kiện là một trong những nhiệm vụ mà Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức tập trung thúc đẩy trong thời gian qua. Trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ kết nối hợp tác trong lĩnh vực này, ngày 12 tháng 9 năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Đức đã phối hợp với Hiệp hội ô tô Berlin – Brandenburg và Chính quyền tỉnh Nam Định tổ chức Bàn tròn hợp tác kinh tế trong lĩnh vực ô tô, cơ khí.

Chủ trì Bàn tròn về phía Đức có ông Michael Bose trưởng phòng quan hệ quốc tế, kiêm giám đốc điều hành dự án hợp tác với Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam (BeCAN 2.0); về phía Việt Nam có ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức. Bên cạnh đó, có sự tham gia của các cán bộ Hiệp hội và dự án, đại diện của các Cơ quan phụ trách về kinh tế, thương mại đầu tư của tỉnh Nam Định và Thương vụ Việt Nam tại Đức.

Phát biểu tại bàn tròn, ông Michael Bose đã có bài giới thiệu về Hiệp hội ô tô Berlin - Brandenburg và các thành viên.  Hiệp hội ô tô Berlin Brandenburg (aBB) là hiệp hội các nhà cung cấp ô tô của hai bang Berlin – Brandenburg. Hiệp hội đại diện cho hơn 340 doanh nghiệp có trình độ năng lực cao trong lĩnh vực chế tạo xe và sản xuất hệ thống linh kiện, phụ tùng ô tô. Hiện tại, Hiệp hội đang triển khai dự án hợp tác với Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam (BeCAN 2.0). Đây là một dự án mạng lưới quốc tế được tài trợ bởi Bộ Kinh tế, Năng lượng và Doanh nghiệp Công của Bang Berlin. Mục đích chính của dự án mạng BeCAN2.0 là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Berlin và Brandenburg trong quá trình tái cấu trúc nguồn cung quốc tế và tạo ra giá trị của ngành công nghiệp ô tô, đồng thời thúc đẩy việc thiết lập và phát triển hợp tác quốc tế bền vững. Ông Bose cho biết mặc dù ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam mới phát triển nhưng đã có doanh nghiệp rất thành công như Vinfast với sự hợp tác kỹ thuật với doanh nghiệp của Đức và các doanh nghiệp Đức ngày càng quan tâm tới việc hợp tác sản xuất và xuất khẩu với thị trường Việt Nam. Ông cho biết, trong thời gian tới phía Hiệp hội sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp Đức sang làm việc với các Hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cảm ơn Hiệp hội và Thương vụ Việt Nam tại Đức đã hỗ trợ tổ chức bàn tròn hợp tác trong lĩnh vực ô tô, cơ khí. Ông cho biết Nam Định là một tỉnh nằm ở trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, sở hữu tiềm năng, lợi thế và dư địa lớn cho đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Nam Định có nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, chất lượng cao; có vị trí giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại kết nối với thủ đô Hà Nội, các trung tâm kinh tế và các tỉnh lân cận và đặc biệt luôn tạo điều kiện, các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chủ tịch Phạm Đình Nghị rất mong muốn các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Đức quan tâm đầu tư hợp tác vào các dự án của tỉnh trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sản xuất phụ tùng, lắp ráp ô tô, điện tử… Chủ tịch khẳng định Nam Định sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp và mời đại diện của Hiệp hội và các doanh nghiệp Đức sớm tới thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác tại tỉnh Nam Định.

Tại Bàn tròn, thay mặt cho Thương vụ Việt Nam tại Đức, bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại cho biết Đức là đối tác hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư quan trọng nhất của Việt Nam tại Liên minh châu Âu. Trong đó, hợp tác ngành ô tô, cơ khí là lĩnh vực rất nhiều tiềm năng, cơ hội cho các doanh nghiệp hai bên bao gồm hợp tác về sản xuất, đầu tư, chuyển giao công nghệ và đào tạo nghề trong ngành ô tô và cơ khí. Trong khi đó, Nam Định là địa phương có nhiều lợi thế về giao thông, có hạ tầng khu công nghiệp mở rộng và định hướng thu hút hợp tác và đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ mới và công nghiệp hiện đại. Tại tỉnh Nam Định còn có nhiều trường đào tạo nghề có chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghiệp có thể đáp ứng về nhu cầu nhân lực trong ngành này của các doanh nghiệp Đức. Vì vậy bà Phương mong muốn rằng, Hiệp hội aBB sẽ quảng bá thông tin về lợi thế và tiềm năng hợp tác của tỉnh Nam Định để các doanh nghiệp quan tâm tới hợp tác sản xuất và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này với các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tại Nam Định. Thương vụ luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hai bên nhằm đẩy mạnh hợp tác sâu, hiệu quả, thiết thực trong lĩnh vực này.

Sau phần trình bày, đại diện của hai bên cũng đã có những trao đổi cụ thể và tích cực về nhu cầu và khả năng đáp ứng của mỗi bên và bày tỏ mong muốn có những hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

 

 

 


Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website