A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin hàng Việt

Cùng với việc nâng cao nội lực, công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, hàng Việt đang ngày càng có thế mạnh, chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng.

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Thân Đức Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 - cho biết, với việc luôn nghiêm túc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị hiếu khách hàng cùng những cộng hưởng từ Cuộc vận động, Thương hiệu May 10 đã được lan tỏa nhiều và sâu rộng.

 Đến nay, sau 15 năm Cuộc vận động triển khai, Thương hiệu May 10 đã có quy mô tăng trưởng gấp 3 lần; các thương hiệu do May 10 sản xuất như Grus, May 10 Series…, gần đây nhất là 2 thương hiệu mới Generos và DeTheia không chỉ được người tiêu dùng trong nước tin dùng mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước qua kênh thương mại điện tử.

Thực tế từ những năm 90 của thế kỷ trước Ban lãnh đạo May 10 đã xây dựng chiến lược phát triển thị trường nội địa song song với thị trường xuất khẩu, mục tiêu đưa các sản phẩm mang công nghệ chất lượng quốc tế đến với người tiêu dùng Việt Nam. Sau hơn 30 năm triển khai chiến lược tại thị trường nội địa, đến nay, May 10 được đánh giá là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong mảng thời trang công sở tại Việt Nam (được nhiều cơ quan, ban ngành cán bộ, nhân viên văn phòng sử dụng) với đa dạng các dòng sản phẩm.

Đặc biệt kênh đáp ứng nhu cầu cá thể hóa sản phẩm thời trang, dịch vụ May đo veston cao cấp của May 10 hiện đang khá thành công ở phân khúc cao cấp cho chính khách, doanh nhân thành đạt… Những năm qua doanh thu của May 10 luôn có sự tăng trưởng trung bình khoảng 10% so với kế hoạch, thực tế này cho thấy chiến lược chinh phục thị trường nội địa của May 10 đang đi đúng hướng.

Cùng với May 10, liên tục trong 15 năm qua, Rạng Đông cũng luôn được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao. Rạng Đông cũng là thương hiệu được người tiêu dùng tin cậy và là thương hiệu đã đi sâu vào trong tiềm thức, tâm tư và tình cảm của người tiêu dùng. Từ những chiếc bóng đèn sợi đốt, phích nước Rạng Đông, đến nay, sản phẩm Rạng Đông đã có mặt trong ngôi nhà mới của nhiều gia đình Việt; góp phần vận hành chiếu sáng thông minh tại Bến Tre, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Bắc Kạn, Hải Dương…; chiếu sáng đường tuần tra biên giới; chiếu sáng cảnh quan tâm linh thông minh ở khu di tích Thành cổ Quảng Trị, Cầu Hiền Lương, Nghĩa trang Vị Xuyên…; đã được sử dụng trong các nhà kính, nhà lưới trồng cây công nghệ cao ở Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, lắp đặt trên các cánh đồng thanh long xuất khẩu của Bình Thuận…, và đã được ngư dân sử dụng trong các chuyến đánh bắt hải sản xa bờ.

Trái ngọt thu được từ hành động. Theo đó, mọi hoạt động của Rạng Đông đều thấm đẫm tinh thần “Make in Vietnam”: Nghiên cứu phát triển tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và yêu cầu chất lượng hàng hóa ngày càng cao, sự vào cuộc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các địa phương cùng những nỗ lực từ chính các doanh nghiệp đã giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa, khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, 15 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai một cách bài bản, nhất quán, mang lại thành tựu ấn tượng. Điển hình, không thể không nhắc đến con số 80 - 90% sản phẩm hàng hóa Việt đang được bày bán tại hệ thống phân phối hiện đại, và chiếm 60 - 70% tại kênh phân phối truyền thống. Trong khi ở giai đoạn đầu của Cuộc vận động, hàng Việt chỉ chiếm 20% trên các kệ siêu thị.

Con số đó cho thấy sự vươn mình của hàng Việt, là minh chứng khẳng định vị trí hàng Việt tại kênh phân phối cũng như trong xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam. Cùng với đó, tổng mức bán lẻ tiêu dùng của thị trường trong nước cũng tăng trên dưới 10%/năm trong vài năm gần đây, giúp thị trường trong nước trở thành bệ đỡ quan trọng cho tăng trưởng.

Đáng chú ý, nhiều năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt đã thay đổi phong cách mua sắm, không còn tâm lý sính hàng ngoại khi hàng Việt ngày càng có chất lượng, giá cả ổn định, mẫu mã phong phú, đa dạng. Việc đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại nhiều địa phương luôn được chú trọng, với cách làm sáng tạo, hiệu quả, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cả nước.

Như tại Hà Nội, một trong những hoạt động nổi bật của Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP là tổ chức chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng Thủ đô, người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam với nhiều hàng hóa dịch vụ chất lượng cao, nâng tầm vị thế, thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.

2024 - năm thứ 14 tổ chức chương trình bình chọn, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã ban hành Quyết định công nhận danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” với 150 sản phẩm, dịch vụ của 142 doanh nghiệp. Bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội – cho hay, đây không chỉ là niềm vinh dự của cộng đồng doanh nghiệp mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo, sự cam kết không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp trong việc tiên phong khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trên thị trường, góp phần nâng tầm thương hiệu hàng Việt, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nhân lên niềm tự hào, tự tôn dân tộc và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng.

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động, trước những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu, cùng với sự ưu ái của người tiêu dùng Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã chú trọng nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, đạt thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.


Tác giả: Hạnh Nguyễn

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website