A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phiên đàm phán thứ tư Hiệp định xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

Từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 4 năm 2016 tại thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Đoàn đàm phán do Bộ Công Thương dẫn đầu cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam cùng Đoàn đàm phán của Cam-pu-chia và Lào tham gia Phiên đàm phán thứ tư Hiệp định xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam (Hiệp định CLV-DTA).

 

Thành phần tham dự của Bộ Công Thương bao gồm Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, Vụ Thương mại biên giới và miền núi, Vụ Pháp chế, Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại.

Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam (CLV) bao gồm 13 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước (của Việt Nam); Sekong, Attapeu, Saravan, Champasak (của Lào); Stung Treng, Rattanak Kiri, Mondul Kiri, Kratie (của Campuchia). Đây là Khu vực có nhiều tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, có thế mạnh về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp và lâm nghiệp và có vị trí địa kinh tế chính trị quan trọng cho hoạt động hợp tác 3 nước. Mặc dù vậy, do những khó khăn về điều kiện giao thông, cơ sở hạ tầng nên Khu vực CLV vẫn là khu vực chậm phát triển về kinh tế xã hội, thu nhập dân cư thấp và hoạt động trao đổi thương mại còn nhiều hạn chế.

Trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã hình thành từ 31/12/2015, việc xây dựng một hiệp định chung 3 nước Cam-pu-chia, Lào và Việt Nam nhằm xây dựng cơ chế tạo thuận lợi, thúc đẩy các hoạt động giao thương, phát triển kinh tế tại các tỉnh trong Khu vực Tam giác phát triển có ý nghĩa thiết thực nhằm góp phần thực hiện mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng của 3 nước và giữa 3 nước Đông dương và Mi-an-ma với phần còn lại của ASEAN, giúp thực hiện hiệu quả tầm nhìn của ASEAN trong hội nhập khu vực.

 

Tại Phiên họp lần này, với tinh thần hợp tác nhằm hoàn thành Hiệp định theo đúng tiến độ theo chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao 3 Nước, đàm phán Hiệp định CLV-DTA đã thu được những tiến triển nhất định trong vấn đề xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại, đồng thời quan tâm đến cả những lĩnh vực hợp tác mà các Bên cùng có lợi. Hiệp định CLV-DTA được kỳ vọng sau khi ký kết và đi vào có hiệu lực sẽ mang lại những kết quả tích cực như tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thương, lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh của ba nước, phát huy tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương, hướng tới thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư và du lịch trong khu vực 13 tỉnh nói riêng và giữa Việt Nam, Lào và Campuchia nói chung.

Kết thúc Phiên họp, đoàn công tác của Cam-pu-chia và Lào cảm ơn và đánh giá cao sự đón tiếp thịnh tình và công tác tổ chức chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam đã góp phần quan trọng vào thành công của phiên đàm phán lần này.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website