RCEP tạo động lực bứt phá thương mại Việt Nam - Singapore
Với lợi thế địa lý cùng trợ lực từ các FTA như RCEP, CPTPP, thương mại Việt Nam - Singapore tiếp tục bứt phá, tạo thêm không gian phát triển cho doanh nghiệp hai nước.
Bứt phá thương mại
Trong bức tranh hợp tác song phương giữa Việt Nam - Singapore, thương mại luôn là một trong những trụ cột chủ đạo, phản ánh chiều sâu và hiệu quả thực chất của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Những năm gần đây, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực với những điểm sáng nổi bật cả về cơ cấu mặt hàng lẫn tiềm năng hợp tác.
Năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore với kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều đạt hơn 31,67 tỷ SGD, tương đương khoảng 23,55 tỷ USD (tại thời điểm đầu năm 2025). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 20,8 tỷ SGD và nhập khẩu từ Singapore về Việt Nam đạt khoảng 10,87 tỷ SGD.
8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore đạt 3,87 tỷ USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với 982,3 triệu USD, tăng 46,5% và chiếm 25,3% tổng kim ngạch. Nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 631,8 triệu USD, tăng 14,2%, chiếm 16,3%.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Việt Nam và Singapore đang có nhiều lợi thế để thúc đẩy quan hệ thương mại. Việt Nam là quốc gia sản xuất đa dạng, cung ứng nhiều mặt hàng, trong khi Singapore giữ vai trò trung tâm thương mại của khu vực và thế giới. Sự bổ trợ này giúp hàng hóa của Việt Nam dễ dàng tiếp cận các thị trường lớn thông qua hệ thống phân phối và logistics hiện đại của Singapore.
Khoảng cách địa lý gần gũi cũng là một điểm cộng quan trọng giúp giảm chi phí vận chuyển và rút ngắn thời gian giao hàng, gia tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp hai bên. Bên cạnh đó, cả Việt Nam và Singapore đều là thành viên của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP). Việc cùng tham gia các FTA này mở ra cơ hội khai thác ưu đãi thuế quan, mở rộng thị trường và nâng cao khả năng hội nhập sâu rộng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Đặc biệt, chính sách thuế quan ưu đãi và việc đơn giản hóa thủ tục hải quan đã giúp giảm đáng kể chi phí giao dịch, rút ngắn thời gian thông quan, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi. Nhờ vậy, doanh nghiệp hai nước vừa tận dụng được lợi thế cạnh tranh sẵn có, vừa có thêm động lực để mở rộng quy mô hợp tác.
"Với đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, cùng trợ lực từ các FTA, quan hệ thương mại Việt Nam - Singapore năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục bứt phá, mở ra thêm nhiều không gian phát triển cho doanh nghiệp hai nước trong môi trường kinh tế toàn cầu đầy biến động", ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.
"Bàn đạp" để hàng Việt tiếp cận thị trường quốc tế
Trước đó, trao đổi tại "Hội thảo Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Singapore" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam tổ chức; ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhấn mạnh vai trò đặc biệt của Singapore như một thị trường trung chuyển và hub thương mại toàn cầu. Đây được xem là cánh cửa quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận hệ thống nhà nhập khẩu, tập đoàn bán lẻ quốc tế, đặc biệt ở các nhóm hàng nông sản, thực phẩm thủy sản đông lạnh và chế biến.
Theo ông Thắng, Singapore mỗi năm nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 400-500 tỷ SGD, song hàng từ Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8-9 tỷ SGD. Dù gạo và thủy sản Việt Nam được đánh giá cao, nhiều sản phẩm khác vẫn gặp khó khăn về giá thành, bao bì cũng như thiếu chứng nhận Halal, điều kiện bắt buộc để thâm nhập thị trường Hồi giáo.
Ngoài ra, Singapore áp dụng cơ chế kiểm soát rất nghiêm ngặt với thực phẩm nhập khẩu, kiểm định mẫu trên từng lô hàng. Tuy nhiên, vượt qua được rào cản này đồng nghĩa với việc hàng Việt có thể gia nhập và mở rộng chỗ đứng tại thị trường toàn cầu.

Để xuất khẩu thành công và bền vững sang Singapore, ông Cao Xuân Thắng cho rằng doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, theo dõi sát những biến động và yêu cầu mới từ phía nhập khẩu để xây dựng chiến lược phù hợp. Thay đổi cách tiếp cận xúc tiến thương mại, trong đó chú trọng tham gia các hội chợ quốc tế tại Singapore, tăng cường kết nối với Thương vụ Việt Nam và tích cực tham gia những chương trình kết nối B2B toàn cầu nhằm mở rộng cơ hội hợp tác.
Để đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Singapore khẳng định sẽ tiếp tục cập nhật thường xuyên tình hình, cơ chế và chính sách của địa bàn, giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời thay đổi. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, tổ chức trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp, qua đó nâng cao sự hiện diện của hàng Việt tại Singapore.
Ngoài ra, Thương vụ còn phối hợp hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này, đồng thời làm cầu nối cho các đoàn công tác từ Singapore sang Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng và xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
RCEP - Thỏa thuận thương mại lớn giữa tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN và 5 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand đã tạo ra một khu vực thương mại tự do bao trùm gần 1/3 dân số thế giới (2,3 tỷ người) và tổng GDP tích lũy tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu và trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới xét về quy mô dân số. |