Tận dụng lợi thế, tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ sang thị trường châu Âu
Hiện nay, Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Theo các chuyên gia, hàng hóa Việt Nam còn rất nhiều dư địa tăng trưởng tại thị trường này, đặc biệt là ngành hàng trang trí nội - ngoại thất, thủ công mỹ nghệ, thời trang, quà tặng... nhờ vào lợi thế thuế quan từ Hiệp định EVFTA cũng như xu hướng tiêu dùng tại thị trường EU.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo"Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức mới đây, tại TP HCM.
Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tăng trưởng đều qua các năm gần đây, nhất là các thị trường lớn như EU, Mỹ. Trong khi đó, theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), các sản phẩm xuất khẩu của ngành nội - ngoại thất của DN Việt Nam ghi nhận tăng trưởng tích cực tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, EU với mức tăng trưởng 2 con số trong quý I/2025.

Chia sẻ về xu hướng tiêu dùng của thị trường châu Âu, bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh - Giám đốc xúc tiến thương mại khối doanh nghiệp Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) cho biết, xu hướng tiêu dùng tại châu Âu hiện đang là lợi thế cho các sản phẩm Việt Nam. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm thủ công độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa.
Theo đánh giá từ Tập đoàn nghiên cứu thị trường (IMARC Group), thị trường hàng thủ công mỹ nghệ châu Âu được ghi nhận đạt khoảng 293 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng ấn tượng lên 576 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 7,41%.
Đáng chú ý, thế hệ Millennials (những người sinh khoảng từ năm 1981 đến 1996), chiếm tới 45% thị phần tiêu thụ hàng thủ công, trong khi hơn 70% người tiêu dùng ở khu vực đô thị thể hiện sự ưu ái cho các mặt hàng này. Tuy nhiên, để thâm nhập thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của EU về nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận gỗ, tác động môi trường và điều kiện lao động. Thị trường này cũng đòi hỏi sự đổi mới liên tục về mẫu mã, thường là 2-3 lần mỗi năm, tạo ra cơ hội lớn cho các sản phẩm đa dạng và sáng tạo.
Cũng tại hội thảo, bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường của Source of Asia (SOA) cho biết, các doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang EU khi người tiêu dùng tại thị trường này ngày càng ưa chuộng các sản phẩm bền vững, có giá trị văn hóa và được làm thủ công. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng xanh với các sản phẩm từ mây, tre đang phát triển mạnh mẽ.
Tuy nhiên, thách thức không nhỏ là doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia sản xuất quy mô lớn, chi phí thấp cũng như các rào cản từ thị trường EU đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Để vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội, các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần học hỏi cách xây dựng thương hiệu và kết hợp giữa thiết kế đương đại với di sản vùng miền hay chiến lược tìm nguồn cung ứng bền vững cũng như tuân thủ sớm các tiêu chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý, cần chuẩn hóa sản phẩm ngay từ khâu thiết kế, đáp ứng yêu cầu nhãn mác và kết hợp bảo hộ nhãn hiệu lẫn kiểu dáng công nghiệp để bảo vệ tài sản trí tuệ một cách toàn diện.

