Tiêu chuẩn BS – “chìa khoá” để hàng Việt tiếp cận thị trường Anh
Hiệp định UKVFTA đang mở ra nhiều cơ hội để hàng hoá Việt Nam xâm nhập thị trường Anh. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo quy trình sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn BS hay còn được biết đến là tiêu chuẩn Anh. Tiêu chuẩn BS (British Standards - tiêu chuẩn Anh) do BSI (British Stadards Institue - Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc) xây dựng. Tiêu chuẩn Anh (BS) là bộ tiêu chuẩn lâu đời nhất và là nền tảng cho nhiều bộ tiêu chuẩn khác của các nước trên thế giới.
Được thành lập vào năm 1901, BSI là cơ quan tiêu chuẩn quốc gia đầu tiên trên thế giới. BSI được Chính phủ Vương quốc Anh bổ nhiệm làm Cơ quan Tiêu chuẩn Quốc gia, nắm giữ Hiến chương Hoàng gia Royal Charter và đại diện cho lợi ích của Vương quốc Anh tại Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) và các Tổ chức Tiêu chuẩn châu Âu (CEN, CENELEC và ETSI). Hiện nay, bộ tiêu chuẩn BS có hơn 31.000 tiêu chuẩn được ban hành bao trùm các nhiều lĩnh vực như: xây dựng dân dụng, vật liệu và hóa chất, điện tử, sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, hệ thống quản lý….
Theo đó, để đạt được tiêu chuẩn Anh, doanh nghiệp Việt Nam cần nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước thông qua việc xây dựng các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, công nghệ và thông tin. Bên cạnh đó, các hiệp hội ngành hàng cũng cần có vai trò tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu chung cho sản phẩm Việt Nam.