Tư vấn xuất khẩu sang thị trường Myanmar
Ngày 29/11/2021, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Myanmar tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Myanmar.
Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi 20 phiên tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất nhập khẩu do Cục XTTM thực hiện. Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu là đại diện các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tham dự.
Phát biểu mở đầu phiên tư vấn, bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục XTTM cho biết, với dân số gần 60 triệu người, hầu hết các mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng đều phải nhập khẩu, vì vậy Myanmar thực sự là thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi, nhu cầu cao về hàng hóa, Myanmar là một trong những thị trường tiềm năng được Bộ Công Thương chú ý đẩy mạnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, kể từ khi Myanmar xảy ra chính biến đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động thương mại của Việt Nam và Myanmar.
Ông Nguyễn Đương Kiên - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Myanmar thông tin thêm, Myanmar đang trong giai đoạn khủng hoảng kép là chính trị và đại dịch Covid-19. Do đó, tình hình thương mại Việt Nam - Myanmar bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm mạnh về giá trị xuất nhập khẩu. 10 tháng đầu năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Myanmar đạt khoảng 639 triệu USD, giảm 12%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar đạt 321 triệu USD, giảm 41%, nhập khẩu từ Myanmar đạt 318 triệu USD, tăng 77%. Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang nước bạn tập trung vào dệt may, máy móc, thiết bị dụng cụ, phương tiện vận tải xe máy, nguyên liệu nhựa, dây cáp điện, sắt thép các loại....
Không những vậy, tình hình chính trị phức tạp kết hợp với những khó khăn do dịch Covid 19 diễn biến khó lường khiến thị trường Myanmar bị ảnh hưởng nặng nề về đầu tư thương mại, ngoại tệ khan hiếm; không ít doanh nghiệp hàng đầu của Myanmar nằm trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ, Anh. Do ngoại tệ khan hiếm khiến nước bạn ban hành một loạt các quyết định hạn chế nhập khẩu, kiểm soát nghiêm ngặt với nhiều ngành hàng. Tất cả những biến động này đã khiến chuỗi cung ứng vào thị trường Myanmar bị gián đoạn, đời sống người dân giảm mạnh, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm gia tăng.
Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, thị trường Myanmar vẫn rất tiềm năng với Việt Nam. Ông Nguyễn Đương Kiên đánh giá, nước bạn có nền sản xuất yếu, không có nhiều rào cản về kỹ thuật, lối sống và thói quen mua hàng tương đồng với người Việt. Myanmar đang thực hiện cam kết trong khối ASEAN, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang quốc gia này có thuế suất ưu đãi cắt giảm từ 0-5%.
Ngoài ra, hàng hóa Việt Nam từ lâu đã xâm nhập vào thị trường Myanmar và để lại danh tiếng, nhận được nhiều thiện cảm cả về chất lượng lẫn giá cả.
Ông Nguyễn Đương Kiên khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý về chất lượng sản phẩm để tiếp tục xây dựng niềm tin; khi thực hiện các giao dịch, hợp tác, cần lưu ý danh sách doanh nghiệp Myanmar bị trừng phạt.
Sau phần chia sẻ của các chuyên gia, các doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi, đặt câu hỏi theo hình thức tư vấn riêng 1:1 và được các chuyên gia giải đáp những vấn đề liên quan đến xuất khẩu sang thị trường Myanmar.