“Giấy thông hành” cho các mặt hàng nông sản của bà con dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang
Việc được công nhận là sản phẩm OCOP là một trong những tấm “giấy thông hành” hữu hiệu để đưa nông sản Hà Giang ra thị trường, đặc biệt là đối với những sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Khi Chương trình được thực hiện, nhiều sản phẩm của các hợp tác xã đã được nghiên cứu sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và mở rộng thị trường, trong đó có một sản phẩm được tỉnh cấp chứng nhận OCOP đạt 4 sao.
Nhiều sản phẩm OCOP Hà Giang có đầu ra ổn định
Là tỉnh vùng cao biên giới cực bắc của Tổ quốc, Hà Giang hiện có 19 dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ gần 90%. Nằm ở cực Bắc của Việt Nam, Hà Giang là tỉnh có nhiều tiểu vùng khí hậu, có điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm thế mạnh như: cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, gạo Già Dui, dược liệu…
Sản phẩm chè Phìn Hồ của Hà Giang là sản phẩm OCOP được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng
Để nâng cao giá trị và tìm đầu ra cho sản phẩm trên địa bàn tỉnh Hà Giang, nhiều sản phẩm của các hợp tác xã đã được nghiên cứu sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và mở rộng thị trường, trong đó có một sản phẩm được tỉnh cấp chứng nhận OCOP đạt 4 sao. Đáng chú ý, rất nhiều sản phẩm OCOP của Hà Giang là sản phẩm của bà con đồng bào dân tộc thiểu số.
Nhìn chung, các sản phẩm OCOP của Hà Giang đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy quá trình xóa đói giảm nghèo hiệu quả và bền vững tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đã khai thác được tiềm năng và lợi thế của các vùng miền trong tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Chị Lý Mùi Mương, Giám đốc HTX chè Phìn Hồ cho biết, những ngày đầu mới thành lập, HTX chủ yếu thu mua chè búp tươi của các hộ thành viên, chế biến thành chè xanh theo phương pháp truyền thống để bán. Nguồn nguyên liệu đầu vào gói gọn trong khoảng 30ha chè của các gia đình thành viên nên sản lượng ít, bao bì, nhãn mác thô sơ, bộ máy quản lý còn thiếu kinh nghiệm. Do đó, trong 3 năm đầu thành lập từ năm 2008 - 2010, doanh thu của HTX chỉ đạt khoảng 500 triệu đồng/năm.
Thời gian qua, HTX đã tích cực tham gia, lựa chọn sản phẩm tốt nhất và có tiềm năng lớn nhất để xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP. Với vùng nguyên liệu sạch, đạt tiêu chuẩn hữu cơ, hình ảnh bao bì và tên thương hiệu sản phẩm xuất phát từ thực tế đời sống của các xã viên ở bản Phìn Hồ cùng quy trình sản xuất, chế biến đảm bảo tiêu chuẩn nên hiện nay, HTX đã có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia. Sau khi được công nhận, HTX tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đảm bảo phát triển bền vững thương hiệu Fìn Hò trà.
“Tham gia chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm của HTX được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến hơn, góp phần tăng giá trị sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Từ đầu năm 2021 đến nay, HTX đã nhận được tín hiệu thị trường khá tốt khi có nhiều đơn vị ký kết đơn hàng về chè hữu cơ cao cấp” - chị Lý Mùi Mương chia sẻ.
Ở thị trường trong nước, từ năm 2019, sản phẩm trà Phìn Hồ đã xuất hiện tại hệ thống siêu thị Winmart và hệ thống cửa hàng Sài Gòn Co.opmart. HTX hiện có 6 nhà phân phối với hàng trăm điểm bán hàng trong cả nước và 2 đơn vị xuất khẩu. Hiện nay, các sản phẩm chè của HTX Chế biến chè Phìn Hồ đã xuất khẩu sang một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đài Loan, Nga, Đức… nhận được sự đánh giá cao của người tiêu dùng.
Phát triển mạnh các sản phẩm OCOP
Xác định nâng cao chất lượng là nền tảng quan trọng giúp phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng hàng hóa một cách bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh Hà Giang cũng đã chỉ đạo các huyện, thành phố và các cơ quan chuyên môn tập trung nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm cây trồng, vật nuôi nhằm tạo cơ sở để phát triển các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng, góp phần phát triển bền vững các sản phẩm OCOP, tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình từ gieo trồng đến thu hoạch và chế biến các sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ nông nghiệp.
Năm 2023, tỉnh Hà Giang phấn đấu phát triển mới từ 50 sản phẩm (bình quân 4-5 sản phẩm/huyện, thành phố) đạt từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm đăng ký tham gia chương trình phải đáp ứng các yêu cầu: Sản phẩm có tính chủ lực, tính đặc trưng ở địa phương, xây dựng được vùng nguyên liệu để mở rộng sản xuất, tham gia hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị nhằm tạo sự đột phá trong sản xuất nông sản hàng hóa tại địa phương; việc phát triển sản phẩm sẽ làm tăng khả năng giải quyết việc làm cho lao động, tăng thu nhập cho người dân; sản phẩm phải đảm bảo chất lượng sau khi được công nhận hạng sao OCOP, có sức cạnh tranh trên thị trường, có triển vọng xuất khẩu; ưu tiên các sản phẩm được sản xuất theo hướng áp dụng công nghệ mới, các tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến như Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO...
Cùng với đó, các ngành, địa phương tiếp tục tập trung duy trì, nâng cao chất lượng cho 201 sản phẩm đã được chứng nhận đạt sao OCOP giai đoạn 2020 – 2022; rà soát, nâng hạng, cấp lại giấy chứng nhận OCOP cho các sản phẩm đã được công nhận trong năm 2020. Bên cạnh đó, làm tốt công tác xúc tiến thương mại, quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm, quản lý chặt chẽ sản phẩm đã được chứng nhận đạt sao.