Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt Nam làm Chủ tịch luân phiên Uỷ ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP) năm 2026
Từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 11 năm 2025, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương đã đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 31 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP) và các cuộc họp liên quan trong khuôn khổ hợp tác của ACCP tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.
Tham dự Hội nghị có đại diện cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của 11 quốc gia thành viên ASEAN, đại diện Ban Thư ký ASEAN, đại diện các cơ quan, tổ chức hợp tác quốc tế đến từ Đức (GIZ), Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), Cục Tiêu chuẩn và An toàn sản phẩm Vương quốc Anh (OPSS), các đối tác hỗ trợ của ACCP và các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch của ACCP năm 2025, ông Ronnarong Phoolpipat - Tổng Thư ký Văn phòng Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan (OCPB), và đại diện quốc gia đăng cai Hội nghị ACCP lần thứ 31, ông Dato' Seri Mohd Sayuthi bin Bakar - Tổng Thư ký Bộ Thương mại nội địa và Chi phí sinh hoạt Malaysia, bày tỏ vui mừng khi công tác bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực ASEAN ngày càng phát triển và được chú trọng hơn. Kế hoạch hành động Chiến lược của ASEAN về Bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 (ASAPCP 2025) đã được ACCP và các nước thành viên ASEAN triển khai thành công với việc hoàn thành đúng kế hoạch một khối lượng lớn công việc, sáng kiến, hoạt động bảo vệ người tiêu dùng cho khu vực trong thời gian qua; theo đó, đóng góp vào sự lớn mạnh của Cộng đồng kinh tế ASEAN, cũng như thúc đẩy xây dựng khuôn khổ, cơ chế bảo vệ người tiêu dùng chung cho khu vực ASEAN.
Hiện nay, ACCP và Ban Thư ký ASEAN đang nỗ lực phối hợp để tiến hành rà soát, đánh giá kết quả thực hiện ASAPCP 2025, trên cơ sở đó đúc rút kinh nghiệm, cùng các đối tác hợp tác chiến lược xây dựng Kế hoạch hành động Chiến lược của ASEAN về Bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 (ASAPCP 2030). Đây là những nhiệm vụ quan trọng của ACCP, tạo bản lề cho ASEAN tiếp tục xây dựng vá phát triển khuôn khổ thực thi, hợp tác chung đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng khu vực.

Lãnh đạo Bộ Thương mại nội địa và chi phí sinh hoạt Malaysia, Chủ tịch ACCP 2025 và các đại biểu của ACCP tham dự Hội nghị
Các đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường các hoạt động hợp tác giữa ACCP và các đối tác quốc tế và các quốc gia khác trong bối cảnh giao dịch trong môi trường kỹ thuật số, trên không gian mạng ngày càng nhiều, các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhắm vào đối tượng yếu thế, tình trạng lừa đảo, gian lận thương mại trên môi trường điện tử ngày càng phổ biến; đồng thời, nhiều nước cũng đang quan tâm và chú trọng đến việc phát triển bền vững công tác bảo vệ người tiêu dùng, sản xuất và tiêu dùng xanh, vì lợi ích của người tiêu dùng và cộng động, vì sự thịnh vượng chung của toàn xã hội.
Hội nghị đã tiến hành tổng kết, cập nhật, trao đổi về tiến độ các hoạt động còn lại trong khuôn khổ thực hiện ASAPCP 2025 như:
- Xây dựng Sổ tay ASEAN về Luật và Quy định bảo vệ người tiêu dùng năm 2024 và Hướng dẫn của ASEAN về Nhãn an toàn sản phẩm;
- Báo cáo, trao đổi thông tin về tiến trình hoàn thiện và thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng của mỗi nước;
- Tuyên truyền, phổ biến Hướng dẫn về Điều khoản Hợp đồng không công bằng (UCT) và Chiến dịch Thông tin Khu vực về UCT.
- Lộ trình thực hiện Kế hoạch (Roadmap) xây dựng năng lực ASEAN 2025 (ACBR) về bảo vệ người tiêu dùng, và thu thập ý kiến thành viên ASEAN về các chủ đề cần được đưa vào ACBR 2030.
- Chiến dịch Thông tin Khu vực (RIC) thông qua các video, clip ngắn như về chủ đề: Người tiêu dùng dễ bị tổn thương, Ứng dụng nền tảng khiếu nại cho người tiêu dùng, Quảng bá về ACCP và Kiến thức trong tiêu dùng tài chính. Các video tuyên truyền này sẽ được dịch sang ngôn ngữ của từng nước và thực hiện chiến dịch truyền thông trên cổng thông tin điện tử hoặc nền tảng xã hội của cơ quan, tổ chức liên quan.
- Tình hình khiếu nại và việc giải quyết tại Nền tảng Khiếu nại Người tiêu dùng Trực tuyến ASEAN; tình hình thiết lập hệ thống ODR quốc gia và quan điểm về Mạng lưới ODR ASEAN.

Đại diện của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho ý kiến tại Hội nghị ACCP
- Phát triển website ACCP và Cổng điện tử hỗ trợ giải quyết khiếu nại người tiêu dùng ASEAN.
- Tình hình sử dụng Hệ thống quản lý học tập ASEAN (LMS), tiến độ tiếp tục phát triển mô-đun mới dựa trên Hướng dẫn của ASEAN về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, Bộ công cụ tiêu dùng bền vững ASEAN, và các mô-đun đào tạo để Áp dụng Thực hành bảo vệ người tiêu dùng tốt về Quảng cáo và Quyền riêng tư dữ liệu.
- Tình hình xây dựng Báo cáo ACCP 2021 - 2024; Báo cáo khảo sát Chỉ số trao quyền cho người tiêu dùng ASEAN (ACEI) lần thứ 1; Tiến độ thực hiện thí điểm Đánh giá tác động người tiêu dùng ASEAN (CIA), và công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN lần thứ 5 (ACPC).
Các nước thành viên ACCP cũng đã tham gia cuộc họp Ban chỉ đạo dự án (PSC) lần thứ 14 cho Dự án hợp tác ASEAN - Đức; cuộc họp với các đối tác khác như với Úc (ACCC, AANZFTA), UK (OPSS), Canada (ACAFTA), ITC, OECD, …; nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin về các kết quả của Kế hoạch hành động chiến lược bảo vệ người tiêu dùng ASEAN 2025 (ASAPCP); thảo luận về ASAPCP giai đoạn 2026 – 2030; Lộ trình (Roadmap) xây dựng năng lực bảo vệ người tiêu dùng ASEAN đến năm 2030 (ACBR 2030); tăng cường năng lực thực thi bảo vệ người tiêu dùng tại các nước thành viên; xây dựng các tiêu chuẩn chung, hướng dẫn về bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực ASEAN; tăng cường hợp tác xuyên biên giới trong khu vực; tăng cường trao quyền cho người tiêu dùng; …

Các đại biểu trao đổi về Lộ trình thực hiện Kế hoạch xây dựng năng lực bảo vệ người tiêu dùng ASEAN 2030 (ACBR 2030).
Đặc biệt, cuộc họp tham vấn ACCP-ACAN lần thứ 8 đã diễn ra bên lề Hội nghị ACCP vào ngày 19/11/2025. ACAN là viết tắt của Mạng lưới Hiệp hội Người tiêu dùng ASEAN được thành lập theo sáng kiến của ACCP. Phía Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đã có các đại diện tham dự. Đây là cuộc họp thường kỳ 2 năm 1 lần, mục tiêu của lần này nhằm:
- Thảo luận về sự tham gia của ACAN vào ASAPCP 2026-2030.
- Các hiệp hội người tiêu dùng ASEAN báo cáo về các ưu tiên và sáng kiến công tác của mình trong năm 2025, cũng như những thành công trong các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng hiện nay.
- Các thành viên ACAN chia sẻ kinh nghiệm về các sáng kiến xây dựng năng lực nội bộ đã được thực hiện.
- Trao đổi, đề xuất các chủ đề xây dựng năng lực phù hợp với các hiệp hội người tiêu dùng để nghiên cứu triển khai trong giai đoạn 2026-2030 để cân nhắc tích hợp vào ACBR 2026-2030.

Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) và tổ chức xã hội về người tiêu dùng của một số nước ASEAN tham dự Hội nghị
Tiếp nối chuỗi cuộc họp, các nước thành viên ASEAN tham gia Hội thảo về thực thi pháp luật hiệu quả cho an toàn sản phẩm theo dự án của Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN-Vương quốc Anh (EIP) hợp tác với Vương quốc Anh. Hội thảo nhằm mục đích nâng cao năng lực khu vực của các cán bộ bảo vệ người tiêu dùng ASEAN, tập trung vào việc tăng cường các cơ chế thực thi, cải thiện kỹ thuật thực thi và thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới để đảm bảo an toàn sản phẩm hiệu quả. 4 nội dung chính được các chuyên gia OPSS chia sẻ tại Hội thảo gồm:
- Hỗ trợ tuân thủ bằng cách hiểu rõ doanh nghiệp.
- Kiểm tra việc tuân thủ và xử lý việc không tuân thủ.
- Công cụ quản lý - thực thi và xử phạt.
- Hiểu rõ việc không tuân thủ các yêu cầu về an toàn.

Các đại diện của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tham dự Hội thảo về an toàn sản phẩm
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt Nam làm Chủ tịch ACCP năm 2026
Theo cơ chế luân phiên của ACCP, Hội nghị đã nhất trí thông qua vị trí Chủ tịch ACCP năm 2026 đối với Việt Nam (Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) để điều phối các chương trình nghị sự tại các Hội nghị ACCP lần thứ 32 và 33, cũng như các chương trình hợp tác có liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng ASEAN trong năm 2026.
Hội nghị lần thứ 31 của ACCP và các cuộc họp liên quan khác đã diễn ra thành công. Với tư cách là một thành viên của ACCP, đại diện của Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến, sáng kiến đối với nhiều hoạt động chung và chủ động cập nhật cho Hội nghị thông tin liên quan đến công tác bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam./.

