Gian hàng nông sản, thực phẩm của thành phố Hồ Chí Minh tại Triển lãm Food Africa Cairo 2025 mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu sang khu vực
Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo lần thứ 10 diễn ra từ ngày 09-12/12/2025 tại Trung tâm triển làm quốc tế Ai Cập đánh dấu lần đầu tiên có sự tham gia đông đảo của 36 doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh trưng bày các sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam chất lượng cao tại 03 cụm gian hàng mang tên “Viet Nam – Ho Chi Minh City Pavilion”.
Các gian hàng được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức và thiết kế chuyên nghiệp thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà nhập khẩu trong khu vực, mở ra nhiều cơ hội tăng cường xuất khẩu vào khu vực thị trường Châu Phi và Trung Đông trong thời gian tới.

Đại sứ Nguyễn Nam Dương và bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC giới thiệu các sản phẩm Việt Nam tới ông Albert Aoun, Chủ tịch IFP Group
Đây là kết quả của việc trao đổi, phối hợp hiệu quả giữa Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) bắt đầu từ tháng 03/2025 và nhận được sự hưởng ứng, tham gia đông đảo của doanh nghiệp Thành phố. Các doanh nghiệp đã mang đến Triển lãm nhiều mặt hàng đa dạng có chất lượng cao như cà phê, các loại gia vị, ngũ cốc, nguyên liệu chế biến thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo, sản phẩm sữa, thủy sản, … giới thiệu tới các nhà nhập khẩu trong khu vực.
Đánh giá sơ bộ của ITPC trong 2 ngày đầu triển lãm cho thấy các gian hàng của TP. Hồ Chí Minh thu hút lượng khách tham quan đông đảo trong đó khách quốc tế chiếm tỷ lệ lớn, chủ yếu đến từ các nước Châu Phi, Trung Đông và Ấn Độ. Các nhóm sản phẩm được quan tâm cao như nông sản thô, sơ chế (gạo, đậu, ngũ cốc, …); các loại hạt (hạt điều, hạnh nhân, hạt hướng dương, …); nước ngọt, nước trái cây đóng chai và các loại bánh, snack, bánh quy, … mở ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội tăng cường xuất khẩu không chỉ vào Ai Cập mà còn tới các nước trong khu vực. Đặc biệt sản phẩm gạo của công ty Sunrise lần đầu tiên giới thiệu tại triển lãm được nhiều nhà mua hàng đánh giá rất cao, cho thấy tầm quan trọng của việc tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế lớn trong khu vực.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC tiếp các doanh nghiệp Lebanon tại gian hàng của Thành phố
Trước ngày khai mạc triển lãm, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập đã phối hợp với ITPC tổ chức một số hoạt động khảo sát thị trường và làm việc với chuỗi siêu thị LuLu Hypermarket. Tại đây, ông Huzaifa Qureshi, Giám đốc khu vực đã tiếp và giải đáp các câu hỏi của các doanh nghiệp Việt Nam về cơ hội tham gia chuỗi cung ứng tại thị trường. Ông cũng chia sẻ mong muốn có thể phối hợp tổ chức tuần lễ trưng bày các sản phẩm của Việt Nam tại siêu thị trong năm tới.

Đoàn doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh khảo sát và làm việc với Giám đốc chuỗi siêu thị LuLu Hypermarket trước ngày khai mạc Triển lãm
Cùng trong khuôn khổ các hoạt động của Đoàn doanh nghiệp bên lề Food Africa, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi cung cấp thông tin cập nhật về thị trường nông sản, thực phẩm của Ai Cập và Lebanon cũng như mời ông Alaa Elbially, Trưởng bộ phận Xúc tiến đầu tư, Cơ quan Thương mại Ai Cập (ECS) và ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc điều hành EuP Egypt Industries – Doanh nghiệp duy nhất 100% vốn đầu tư Việt Nam tại Ai Cập tới chia sẻ thông tin cho các doanh nghiệp về chính sách và cơ hội thương mại, đầu tư tại thị trường.

Đại diện Thương vụ tại Ai Cập cập nhật thông tin thị trường thực phẩm Ai Cập và Lebanon cho đoàn doanh nghiệp trước ngày khai mạc Triển lãm
Ai Cập là đối tác thương mại truyền thống, quan trọng của Việt Nam tại khu vực Bắc Phi trong khi Việt Nam cũng trở thành đối tác tin cậy, cung cấp ổn định nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm mà Ai Cập có nhu cầu lớn. Theo số liệu sơ bộ của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2025 của Việt Nam sang Ai Cập đạt 522 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước trong đó các mặt hàng nông sản, thực phẩm đều có sự tăng trưởng ấn tượng từ 30% trở lên như hàng thủy sản (kim ngạch đạt 65,0 triệu USD, tăng 55%), cà phê (55,5 triệu USD, tăng 30%), hạt tiêu (38,2 triệu USD, tăng 52%), hàng rau quả (17,7 triệu USD, tăng 33%) và hạt điều (15,9 triệu USD, tăng 37%).
Với dân số 108 triệu người (CAPMAS 8/2025), tốc độ gia tăng dân số nhanh và ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch nên nhu cầu tiêu thụ nông sản, thực phẩm của Ai Cập tăng cao trong khi sản xuất nông nghiệp trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu dẫn đến Ai Cập phải nhập khẩu nhiều loại mặt hàng nông sản đặc biệt những mặt hàng Ai Cập không có thế mạnh như các loại gia vị (hạt tiêu, quế, hồi), hạt điều, cơm dừa, cà phê, chè, … Ngoài ra Ai Cập cũng có nhu cầu nhập khẩu lớn nguyên liệu phục vụ chăn nuôi và chế biến thực phẩm xuất khẩu sang khu vực.
Theo số liệu của Hải quan Ai Cập, trong 8 tháng đầu năm 2025, tỷ trọng nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam vào Ai Cập đều ở mức cao như cà phê (chiếm 19,6% tổng kim ngạch, xếp thứ hai sau Brazil), hạt tiêu (chiếm 44,1% thị phần nhập khẩu, xếp trên Brazil), hạt điều (chiếm 59,1%) và cơm dừa (chiếm 41,9%, xếp trên Indonesia và Sri Lanca). Đây đều là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và có thể gia tăng thị phần. Ngoài ra một số mặt hàng khác của Việt Nam như chè, gạo, đồ uống hiện chưa xâm nhập được thị trường Ai Cập chủ yếu do cạnh tranh về giá tuy nhiên đây cũng sẽ những mặt hàng tiềm năng có nhiều cơ hội để khai phá.

