A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Giang nỗ lực quảng bá hoạt động xúc tiến thương mại điện tử

Song song với việc chủ động, linh hoạt triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại bước đầu tạo được hiệu quả tích cực trong việc quảng bá giới thiệu được sản phẩm OCOP, hàng Việt, sản phẩm tiềm năng thế mạnh, tỉnh An Giang đã tăng cường quảng bá trên các kênh truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá hoạt động xúc tiến thương mại điện tử và mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương.

Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang” trên nền tảng TikTok

Giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử

Để phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã tích cực, chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm hàng hóa đặc sản, chủ lực của tỉnh.

Đơn cử, năm 2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam tổ chức thành công Chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng TikTok. Chương trình diễn ra từ ngày 28 đến 30/6/2024, với phiên livestream ngày 30/6/2024 có sự tham gia của 12 nhà sáng tạo nội dung trên TikTok trực tiếp giới thiệu 125 sản phẩm của 22 doanh nghiệp, chủ thể OCOP. Kết quả sau 4 giờ livestream đã thu hút 31,6 triệu lượt người tiếp cận, nhận được 17.800 đơn hàng, doanh thu hơn 3 tỷ đồng. Trong đó, các sản phẩm gạo ruộng tôm ST25, mật hoa thốt nốt, đường thốt nốt là các sản phẩm được yêu thích nhất. Đây là kỷ lục không chỉ của An Giang mà là kỷ lục đối với tất cả các phiên chợ bán nông sản trên nền tảng TikTok Shop đã tổ chức trong hơn 1 năm qua trên toàn quốc.

Trước đó, trong năm 2023, tỉnh An Giang cũng đã phối hợp Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam giới thiệu Phiên chợ nông sản trên nền tảng TikTok và giải pháp livestream bán hàng cho 10 doanh nghiệp của tỉnh; tổ chức đoàn khảo sát và làm việc với Trung tâm OCOP của 63 tỉnh, thành phố tại tỉnh Phú Thọ và Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tại Hà Nội về việc phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại tỉnh.

Cùng với các giải pháp này, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin, duy trì quảng bá, tuyên truyền hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, hoặc những sự kiện quan trọng của đơn vị trên website của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, tại địa chỉ: http://atpic.angiang.gov.vn và facebook.com/angiangtourism.

Trong 2 năm 2023 - 2024, tỉnh đã hỗ trợ 19 doanh nghiệp trên địa bàn tham gia bán hàng trên trang thương mại điện tử Shopee; phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đưa 88 sản phẩm OCOP của doanh nghiệp lên trang sản phẩm OCOP tỉnh để tuyên truyền, quảng bá; thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu và rà soát cập nhật liên tục trên trang Fanpage của đơn vị, cũng như cập nhật các chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp khi hợp tác đầu tư tại An Giang. Các thông tin thể hiện rõ việc đổi mới trong các hoạt động chuyên môn, hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực thương mại, du lịch, đầu tư. Đặc biệt, tỉnh đã đồng hành với các chủ thể OCOP phát triển sản phẩm và kết nối thị trường, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, văn hóa, con người, tiềm năng thế mạnh và các chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế của tỉnh trên Báo An Giang, tạo điều kiện để người dân, du khách, nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu.

Đồng bộ nhiều giải pháp xúc tiến thương mại

Mặc dù đạt nhiều kết quả đáng tích cực nhưng vẫn còn khó khăn, hạn chế như các hoạt động xúc tiến thương mại còn chưa đồng đều, quy mô nhỏ và số lượng doanh nghiệp tham gia chưa nhiều; Các doanh nghiệp, hợp tác xã chưa quan tâm thiết kế mẫu mã bao bì nên giá trị sản phẩm chưa cao; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chưa được điều chỉnh thay đổi phù hợp với tình hình nền kinh tế còn nhiều rủi ro; Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh An Giang còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa chủ động tham gia và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại của đơn vị mình, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nên khó tiếp cận các sàn thương mại điện tử uy tín và chất lượng…

Nhằm tạo đột phá trong công tác xúc tiến thương mại, tỉnh An Giang đã có Quyết định số 696/QĐ-UBND ngày 26/4/2024 triển khai Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh An Giang năm 2024, trong đó chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại thông qua thương mại điện tử, nền tảng số, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng công nghệ 4.0 để hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cơ hội tiếp cận thị trường.

Theo đó, trong năm 2024, xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh tập trung vào 04 hoạt động trọng tâm. Trong đó có xúc tiến thương mại thị trường trong nước, duy trì tổ chức và nâng chất các hội chợ trên địa bàn tỉnh: sự kiện sản phẩm OCOP đồng hành cùng người tiêu dùng tỉnh An Giang, Ngày hội mắm Châu Đốc, An Giang - Đặc sản các vùng miền… và các hội chợ cấp huyện gắn với sự kiện văn hóa của địa phương: Thoại Sơn, Tri Tôn, Phú Tân…; Tổ chức các phiên chợ, chuyến bán hàng Việt lưu động tại huyện, thị, thành; Tiếp tục hỗ trợ quảng bá, truyền thông các điểm bán hàng OCOP và sản phẩm OCOP trên các kênh truyền thông; Tổ chức các chuyến học tập, trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh trong việc xúc tiến, quảng bá các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng của tỉnh An Giang; Thường xuyên kết nối với các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin kinh tế, thương mại và các sự kiện của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử; Xây dựng các video giới thiệu về gạo An Giang; Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu và nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển năng lực và kỹ năng kinh doanh cho doanh nghiệp, Hợp tác xã và thương nhân trong tỉnh.

Song song với đó là xúc tiến thương mại trong thương mại điện tử, hỗ trợ xây dựng website bán hàng và đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước (Voso, Postmart, Alibaba, Lazada, Amazon,...); Triển khai các hoạt động xây dựng, tạo lập các kênh truyền thông quảng bá cho sản phẩm doanh nghiệp tỉnh thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube,…); Xây dựng và triển khai các giải pháp công nghệ số dự báo xu hướng, diễn biến, nhu cầu thị trường… và định hướng xúc tiến thương mại kết nối giao thương trực tuyến nhanh chóng, kịp thời giữa doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ toàn cầu…

Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ này, tỉnh An Giang đã đề ra một số giải pháp, chủ yếu tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó đẩy mạnh việc hướng dẫn, kiểm tra giám sát. Tăng cường nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại, tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại và đóng góp của các doanh nghiệp. Tăng cường phối hợp giữa hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư


Tác giả: Thu Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website