Bắc Giang: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số
Có thể thấy, việc ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ngày càng sôi động. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đã khai thác, tận dụng lợi thế này nhằm quảng bá, mở rộng cơ hội tìm kiếm, kết nối với các đối tác và người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn do năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của các đơn vị, hộ sản xuất chưa cao.
Trong 02 ngày 13 và 14/6/2024, tại thành phố Bắc Giang, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang và nền tảng mạng xã hội TikTok tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” tại Bắc Giang.
Khóa tập huấn nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi các nền tảng số trong doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại. Đồng thời, nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam. Ngoài ra, khóa tập huấn cũng nhằm đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến (Livestream), xây dựng các gian hàng trên sàn thương mại điện tử; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm…giúp gia tăng cơ hội kêt nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Tại khóa tập huấn, các chuyên gia đã giới thiệu tổng quan về TikTok Shop, mô hình ACE, chia sẻ về các hoạt động CSR 2024 và sự phối hợp cùng Vietrade, nhà bán hàng chia sẻ hành trình và truyền cảm hứng; các hình thức bán hàng trên TikTok Shop…
Tại đây, các học viên đã tham gia thực hành xây dựng kịch bản Livestream (theo nhóm bán hàng), thực hành thiết lập phiên live, giới thiệu sản phẩm trên sóng Livestream theo nhóm; chia sẻ về chính sách hỗ trợ nhà bán hàng tại địa phương…
Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có hơn 5 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh khởi tạo gian hàng, quảng bá và bán sản phẩm trên các sàn TMĐT trong và ngoài nước như: Voso, Postmart, Sendo, San24h, Shopee, Lazada, Alibaba… Trong đó, có không ít chủ thể được tỉnh hỗ trợ đào tạo nhân lực, hướng dẫn khởi tạo, thực hiện giao dịch, duy trì gian hàng trên các trang TMĐT. Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); UBND các huyện, thị xã, TP; Trường Cao đẳng công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang; Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp tổ chức 4 hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức về TMĐT, phát triển kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho 130 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh và hơn 450 học sinh, sinh viên.