A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cam Cao Phong được người tiêu dùng ở Anh phản hồi tích cực

Tại siêu thị Longdan ở Elephant& Castle, khu vực thuộc trung tâm London, khách hàng được mời nếm thử cam Cao Phong và đã đánh giá cao chất lượng của loại cam đặc sản này.

Khẳng định được thương hiệu

Sau bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi Diễn Yên Thủy, cam Cao Phong - Hòa Bình vừa qua lần đầu tiên đã có mặt tại thị trường Anh qua đường xuất khẩu chính ngạch. Trước đó, vào tháng 2, tập đoàn Longdan, nhà nhập khẩu hàng Việt lớn nhất tại Anh, cũng nhập khẩu hơn 5 tấn bưởi đỏ Tân Lạc và 11 tấn bưởi Diễn, đánh dấu sự ra mắt của hai loại quả đặc sản Hòa Bình tại Anh qua đường xuất khẩu chính ngạch.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, việc lần đầu tiên bưởi Diễn và cam Cao phong xuất khẩu sang thị trường Anh đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam, đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất Global GAP.

Như vậy, sau 8 năm được cấp văn bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý, hiện sản phẩm cam Cao Phong đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng, có vị thế tại thị trường trong nước

Hiện nay, nhu cầu của thị trường Anh đối với cam và bưởi, đặc biệt là cam rất lớn, mỗi năm nhập khẩu khoảng 420 tấn cam, trị giá 263 triệu bảng (khoảng 315 triệu USD), phần lớn từ Tây Ban Nha, Nam Phi, Maroc và Ai Cập.

Được biết, Tập đoàn Longdan đã nhập khẩu gần 7 tấn cam Cao Phong, số cam này được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan tại London và một số thành phố khác ở Anh, đồng thời được phân phối tới các nhà bán buôn và bán lẻ các sản phẩm Việt Nam và châu Á tại Anh, bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sở tại.

Đại diện Tập đoàn Longdan cho biết, so với các giống cam nhập khẩu trên thị trường, cam Cao Phong mọng nước, có hương thơm và vị ngọt vượt trội, khẳng định chất lượng là yếu tố khiến Longdan quyết định nhập khẩu loại cam đặc sản này nhằm quảng bá tới người tiêu dùng Anh các loại hoa quả vùng miền đặc sắc của Việt Nam đồng thời đáp ứng nhu cầu của bà con kiều bào.

Người tiêu dùng tại thị trường Anh cho rằng, cam Cao Phong có vị ngọt hơn nhiều so với các loại cam nhập khẩu khác và bày tỏ mong muốn trong tương lai, Việt Nam sẽ xuất khẩu thêm nhiều loại quả tươi để người tiêu dùng Anh được thưởng thức những sản phẩm chất lượng từ Việt Nam.

Về vấn đề này, đại diện A&J London Ltd, công ty phân phối hàng nông sản tại Anh cho hay, đã có những phản ứng tích cực từ thị trường Anh khi những ngày gần đây công ty liên tiếp nhận được đơn đặt hàng bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn và mới nhất là cam Cao Phong từ các nhà bán lẻ.

Đây là một dấu hiệu khẳng định chất lượng của các loại trái cây đặc sản này, với mức giá cạnh tranh hơn, trái cây Việt Nam có khả năng sẽ giành chỗ đứng trên thị trường Anh cũng như châu Âu.

Cần có chiến lược marketing

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, trong khi hầu hết các loại trái cây tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh như vải, xoài, thanh long… đều gặp khó khăn về bảo quản, xuất khẩu cam và bưởi thuận lợi hơn do đặc điểm của các loại trái cây này, đặc biệt là bưởi, cần thời gian nhất định từ lúc thu hoạch tới lúc sử dụng để có chất lượng tốt.

Mặc dù cam Cao Phong và bưởi Diễn có chất lượng vượt trội so với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại tại Anh, yếu tố giá cả là một trong những bài toán các doanh nghiệp Việt Nam cần giải quyết để có thể cạnh tranh và mở rộng thị trường tại Anh”- ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán Công sứ Việt Nam tại Anh lưu ý và cho biết thêm, doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược marketing, đặc biệt là digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) để giới thiệu các loại trái cây đặc sản này tới người tiêu dùng Anh bởi cam và bưởi Việt Nam là những sản phẩm mới tại thị trường Anh.

Tháng 11/2014, Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00046 cho cam Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Cam Cao Phong bao gồm các giống Xã Đoài cao, Xã Đoài lùn, CS1 và cam Canh. Vùng sản xuất "cam Cao Phong" được hình thành từ đầu những năm 1960. Giai đoạn những năm 1970-1980 là thời kỳ hoàng kim và là niềm tự hào của người trồng cam tại Cao Phong.

Theo Cục Sở hữu Trí tuệ, cam Cao Phong có độ Brix cao thể hiện ở đặc điểm cảm quan mọng nước, ít xơ bã hơn, mùi thơm mạnh, ngoài ra các chỉ tiêu khác cũng thể hiện rất cụ thể. Sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho sản phẩm quả cam bao gồm 4 giống cam là cam CS1 (cam lòng vàng), cam Xã Đoài lùn, cam Xã Đoài cao và cam Canh.

Để vào thị trường Anh, sản phẩm cam Cao Phong của Công ty cổ phần RYB (Hòa Bình) đã đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ, trong đó có yêu cầu phân tích, xét nghiệm bắt buộc gần 900 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật.


Tác giả: Huy Dương

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website