A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển đổi số thay đổi phương thức xúc tiến thương mại

Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đã trở thành xu thế tất yếu đối với doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất. Đây cũng là cách để hàng hóa, nông sản của doanh nghiệp, HTX đến gần hơn với người tiêu dùng.

Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các khóa tập huấn với các nội dung đa dạng, cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã

HTX Dịch vụ chế biến hải sản Phú Sáng (ở thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) hiện có khoảng 50% sản lượng nông sản của HTX được tiêu thụ và truy xuất nguồn gốc qua nền tảng số. Cũng nhờ chuyển đổi số, thương hiệu nước mắm Phú Sáng không chỉ được người tiêu dùng trong nước đón nhận mà còn vươn tới thị trường nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Sáng - Giám đốc HTX Dịch vụ chế biến hải sản Phú Sáng - cho biết, khi hầu hết các hoạt động thương mại đều xoay quanh trục chuyển đổi số thì cách bán hàng của truyền thống dường như đã lạc hậu. Để có được nguồn khách hàng trực tuyến, HTX đã đầu tư cơ sở vật chất như máy tính, máy in hiện đại cùng các trang thiết bị cần thiết khác. Ngoài ra, chúng tôi còn chủ động xin tham gia các lớp tập huấn, tìm hiểu về chuyển đổi số do địa phương tổ chức. Từ đó, xây dựng các kênh bán hàng qua mạng xã hội như Facebook, Zalo và sàn giao dịch thương mại điện tử Hà Tĩnh để quảng bá về sản phẩm và tư vấn bán hàng một cách chuyên nghiệp….

Chuyển đổi số là một xu thế tất yếu trong xã hội hiện nay và người trẻ không thể đứng ngoài cuộc. Việc ứng dụng chuyển đổi số, tận dụng lợi thế của mạng xã hội để quảng bá đặc sản quê hương là cách mà ông Lê Minh Tuấn người đang sở hữu 2 kênh Tik Tok “Chàng trai Hà Tĩnh” với 43,3 nghìn lượt theo dõi và kênh “HT Food - Đặc sản Hà Tĩnh” với gần 8 nghìn lượt theo dõi đang triển khai, thực hiện.

Không chỉ giới thiệu về hương vị đặc trưng của từng đặc sản, ông Lê Minh Tuấn còn kể những câu chuyện thú vị về quê hương Hà Tĩnh. Nhờ đó, lượng người theo dõi 2 kênh Tik Tok tăng lên nhanh chóng. Đặc biệt, từ khi liên kết với các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn và đưa hàng lên Tik Tok Shop, rất nhiều khách hàng khắp mọi miền đã đặt mua đặc sản Hà Tĩnh. Hiện nay, trên giỏ hàng Tik Tok Shop của ông Lê Minh Tuấn đã có hàng nghìn lượt mua hàng và đều có sự phản hồi tích cực. Thành công bước đầu này đã khích lệ anh tiếp tục con đường quảng bá đặc sản Hà Tĩnh.

Từ những gian hàng truyền thống, giờ đây, đặc sản Hà Tĩnh đã có mặt khắp các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Từ sàn giao dịch thương mại điện tử Hà Tĩnh (hatinhtrade.com.vn) đến các nền tảng như Facebook, TikTok Shop, Shopee, Lazada… người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy và đặt mua những sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.

Ngoài ra, trên sàn thương mại điện tử Hà Tĩnh hiện có 555 gian hàng giới thiệu, bày bán hơn 690 sản phẩm, trong đó hơn 490 sản phẩm là đặc sản của tỉnh. Sản phẩm được giới thiệu, bày bán trên sàn thương mại điện tử là những sản phẩm có chất lượng của các cơ sở uy tín như: nước mắm Luận Nghiệp, giò chả Loan Độ, cam giòn Xuân Hòa, gạo Ngọc Mầm, nem chua Ý Bình…

Cùng với Hà Tĩnh, thời gian qua, Hà Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động xúc tiến thương mại. Ông Nguyễn Tiến Quảng - Phó Giám đốc Hợp tác xã Du lịch sinh thái, dệt lụa Nha Xá (Hà Nam) - chia sẻ, ứng dụng chuyển đổi số vào việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm được các hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp tự nhìn nhận lại sản phẩm của mình, nhận ra các mặt còn hạn chế, thiếu sót, từng bước khắc phục, hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Về công tác chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, ông Hoàng Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nam - cho biết, thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như: hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website riêng; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Nam và các sàn thương mại điện tử lớn trong nước; triển khai thí điểm mô hình chợ 4.0 cho hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh; triển khai đề án “Xây dựng, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến cho một số sản phẩm của tỉnh Hà Nam”.

Theo kế hoạch đến năm 2025, tỉnh Hà Nam phấn đấu xây dựng, hoàn thành cập nhật cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại, các ngành hàng thương mại và xuất khẩu trọng điểm của tỉnh vào hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Đến năm 2030, hơn 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin giới thiệu và bán sản phẩm của doanh nghiệp; 100% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử, mạng xã hội;…

“Hiện nay, kênh bán hàng trực tuyến đã chiếm 60% doanh thu của công ty”, ông Y Pốt Niê - Giám đốc Công ty Cổ phần Ê Đê Café  (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) – chia sẻ và cho biết, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ số trong xúc tiến thương mại không chỉ giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm mà còn tiếp cận thị trường, khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

“Giải pháp hàng đầu hiện nay để tăng cường hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại chính là tập trung thực hiện công tác chuyển đổi số”, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – nhấn mạnh và cho hay, sự biến đổi của tình hình thế giới, khu vực đem lại cả thuận lợi và thời cơ, khó khăn và thách thức đan xen, đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với công tác xúc tiến thương mại. Do đó, hoạt động xúc tiến thương mại thời gian tới sẽ linh hoạt, đổi mới công tác xúc tiến thương mại, kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hiện đại, gắn với thương mại điện tử, kinh tế số.

Đặc biệt sẽ tập trung đầu tư chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, thông qua đó tăng cường truyền thông, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam; tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng với xu hướng thị trường hiện nay.


Tác giả: Nguyễn Hạnh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website